Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp thứ 7 Hội đồng Bầu cử quốc gia


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 7, Hội đồng Bầu cử quốc gia.
Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Ngày 10/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia chủ trì Phiên họp thứ 7, Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào ngày 23/5/2021 vừa qua diễn ra trong không khí tưng bừng, phấn khởi, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn, tiết kiệm và đã thành công rất tốt đẹp, thực sự là ngày hội non sông và ngày hội lớn của toàn dân.

Theo quy định của Luật Tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng Bầu cử quốc gia, phiên họp lần này của Hội đồng Bầu cử quốc gia cho ý kiến về dự thảo báo cáo của Hội đồng Bầu cử quốc gia về kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia tập trung cho ý kiến đánh giá về công tác chuẩn bị trên 11 lĩnh vực.

Cụ thể gồm: Công tác lãnh đạo và chỉ đạo cuộc bầu cử; việc thành lập và hoạt động của Hội đồng Bầu cử quốc gia và các tổ chức phụ trách bầu cử; công tác nhân sự, hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu lấy ý kiến cử tri về người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; việc tổ chức vận động bầu cử, nhất là trong điều kiện dịch COVID-19 bùng phát đợt thứ 4 nhanh hơn, mạnh hơn với chủng mới động lực nguy hiểm hơn, từ đó đánh giá thêm quá trình tổ chức ngày bầu cử, những kinh nghiệm nào có thể không chỉ áp dụng trong điều kiện dịch bệnh, mà còn áp dụng cho trường hợp bình thường khác.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các đại biểu tập trung đánh giá, cho ý kiến về công tác thông tin tuyên truyền; công tác kiểm tra, giám sát về bầu cử; công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình chuẩn bị tổ chức vận động bầu cử và ngày bầu cử. Các đại biểu đánh giá về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử, về công tác bầu cử sớm, công tác tham mưu phục vụ bầu cử, công tác tài chính và các điều kiện bảo đảm khác cho cuộc bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia đề nghị các đại biểu tập trung phân tích báo cáo kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp về số lượng, chất lượng, cơ cấu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trúng cử; thành viên Hội đồng cho ý kiến đánh giá chung về kết quả đạt được, những hạn chế, thiếu sót, những bài học kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện, bổ sung cho cuộc bầu cử lần sau. Cùng với đó, các thành viên Hội đồng cho ý kiến về những nội dung công việc tiếp tục triển khai trong thời gian tới…

Tại phiên họp này, Hội đồng Bầu cử quốc gia cho ý kiến và biểu quyết về biên bản tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV; cho ý kiến và biểu quyết Nghị quyết công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Hội đồng Bầu cử quốc gia có trách nhiệm tổ chức bầu cử Quốc hội, lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp. Công bố kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp thuộc trách nhiệm của địa phương. Hội đồng Bầu cử quốc gia có trách nhiệm công bố kết quả bầu cử và kết quả xác nhận tư cách đại biểu trúng cử của Quốc hội lần này...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia đề nghị các thành viên Hội đồng tích cực tham gia đóng góp ý kiến, tập trung vào những vấn đề cốt lõi, những vấn đề lớn, quan trọng nhất để phiên họp thu được kết quả tốt đẹp và đánh dấu một mốc rất quan trọng của cuộc bầu cử năm 2021 này./.

TTXVN/VNP


Top