Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chánh án Tòa án tối cao Singapore

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chánh án Tòa tối cao Singapore, Sundaresh Menon.
Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Chiều 16/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chánh án Tòa án tối cao Singapore, Ngài Sundaresh Menon.

Chào mừng Đoàn đại biểu Tòa án tối cao Singapore do Ngài Chánh án Sundaresh Menon dẫn đầu sang thăm làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cho rằng chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn cũng như việc hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ về trao đổi thông tin giữa hai Tòa án có ý nghĩa hết sức quan trọng. Những nội dung làm việc sẽ góp phần thắt chặt và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Chánh án Tòa án tối cao Singapore Sundaresh Menon cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp; cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này hai bên ký Biên bản ghi nhớ về trao đổi thông tin giữa hai Tòa án và ông sẽ tham gia bài giảng về hòa giải.

Theo Chánh án Tòa án tối cao Singapore, trong bối cảnh thương mại quốc tế và tranh chấp quốc tế gia tăng thì hòa giải sẽ góp phần thay đổi tranh chấp quốc tế. Trong ngành tư pháp, công tác hòa giải có nhiều lợi ích, góp phần giảm chi phí, thời gian và các bên có thể kiểm soát quá trình hòa giải của mình. Tòa án tối cao Singapore sẵn sàng chia sẻ với Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao nội dung làm việc hai cơ quan; đồng thời chia sẻ rằng Việt Nam thí điểm thành công về hòa giải thành, đang trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Hòa giải đối thoại tại Tòa án. Đánh giá từ lý luận và thực tiễn của Singapore sẽ là những kinh nghiệm tốt, Chủ tịch Quốc hội cho rằng Việt Nam và Singapore đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, do đó việc trao đổi đoàn cấp cao, các cấp, giao lưu nhân dân là rất quan trọng. Hiện tại nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Singapore kinh doanh thành công tại Việt Nam, vì thế hợp tác trong lĩnh vực tư pháp sẽ góp phần thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch… Cùng với đó, hai nước còn hợp tác và chia sẻ lợi ích chung khi cùng là thành viên ASEAN.

Cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ và hỗ trợ của Tòa án tối cao Singapore trong các hoạt động hợp tác về tư pháp thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những thành tựu mà hệ thống pháp luật và tư pháp của Singapore đã đạt được (như về mô hình tố tụng điện tử, về quy trình quản lý án, việc thành lập Tòa án trọng tài thương mại quốc tế…), coi đây là những điểm sáng mà Singapore có thể chia sẻ kinh nghiệm với các nước ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định sự ủng hộ của Quốc hội Việt Nam đối với hoạt động cải cách tư pháp của hệ thống Tòa án nhân dân; khuyến khích Tòa án nhân dân tối cao tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với Tòa án các nước trên thế giới, nhất là các nước trong khu vực ASEAN, trong đó có Singapore.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội khẳng định sự ủng hộ và hoan nghênh việc Tòa án các nước ASEAN đã cùng nhau thành lập Hội đồng Chánh án ASEAN (CACJ), hoạt động với tư cách thể chế liên kết của ASEAN bên cạnh Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA). Từ đó góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN hình thành dựa trên ba trụ cột (Cộng đồng Chính trị-An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa–Xã hội) phát triển ngày càng bền vững.

Nhân dịp này, qua Chánh án Tòa án tối cao Singapore, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời mời Chủ tịch Quốc hội Singapore sớm thăm chính thức Việt Nam.

Chánh án Tòa án tối cao Singapore Sundaresh Menon cho rằng Việt Nam đang thu hút tốt các nhà đầu tư nước ngoài đến sản xuất, kinh doanh. Năm 2020, thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ phát huy thế mạnh này. Nhấn mạnh ASEAN là thị trường chung của các nước thành viên, Chánh án Tòa án tối cao Singapore hy vọng chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực sẽ ngày càng cải thiện hơn nữa và điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước thành viên ASEAN. Cho biết, Hội đồng Chánh án ASEAN có cuộc gặp hằng năm, Ngài Sundaresh Menon đồng thời nhấn mạnh đây là dịp nhằm phát hiện những khía cạnh mới để các bên cùng nhau đẩy mạnh hợp tác, phát triển./.

TTXVN/VNP

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top