Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm làm việc tại tỉnh Đồng Tháp

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm Hợp tác xã Xoài Mỹ Xương. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Chiều 4/9, tại thành phố Cao Lãnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Đồng Tháp.

Cùng tham dự cuộc làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải; Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao tỉnh Đồng Tháp đã chuyển đổi từ tư duy độc canh, tăng sản lượng lúa gạo sang giảm dần diện tích lúa vụ ba, luân canh các loại cây trồng, thủy sản khác; triển khai các mô hình nông nghiệp thông minh…

Là tỉnh có điều kiện tốt sản xuất, phát triển nông nghiệp, hiện Đồng Tháp không chỉ có lúa, còn có cây kiểng (cây cảnh), xoài Cao Lãnh đã thâm nhập thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Niu Di-lân…. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những năm qua tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, đổi mới sáng tạo về kinh tế nông nghiệp, nông thôn mới, là điểm sáng của cả nước trong thực hiện công tác này. Đồng Tháp đã rất chú trọng xây dựng tinh thần hợp tác trong nông dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận công tác cải cách hành chính của tỉnh phát huy hiệu quả. Chỉ số cải cách hành chính của Đồng Tháp năm 2018 được cải thiện rõ nét khi lần đầu vươn lên vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố trong cả nước… Cùng với đó, công tác quản lý, điều hành ngân sách bảo đảm theo dự toán. Tính đến ngày 15/8/2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 5.286 tỷ đồng, gần bằng 75% dự toán năm và bằng 120% so với cùng kỳ năm trước. Chi cân đối ngân sách đạt 7.358 tỷ đồng, đạt 67% dự toán năm.

Tuy nhiên theo Chủ tịch Quốc hội, sinh thái là điểm lợi thế của Đồng Tháp, do đó trong phát triển du lịch, tỉnh cần duy trì những mặt tích cực, không chạy theo lợi nhuận để gìn giữ cảnh quan môi trường.

Đánh giá cao những mặt đạt được của Đồng Tháp, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, công tác huy động vốn đầu tư phát triển chưa cao, ngành nông nghiệp còn tiềm ẩn những yếu tố rủi ro do thời tiết, giá cả thị trường, quy mô cơ sở lưu trú du lịch còn nhỏ, dịch vụ hỗ trợ cho dịch vụ du lịch còn hạn chế…

Về những nhiệm vụ giải pháp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chỉ còn ít tháng nữa là hết năm 2019, tỉnh cần chuẩn bị và tổ chức thật tốt Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Trong quán triệt tổ chức thực hiện tất cả nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Đảng bộ tỉnh, Đồng Tháp cần tập trung rà soát, làm tốt với tinh thần quyết tâm cao. Cùng với thực hiện hoàn thành kế hoạch 2019, Đồng Tháp chuẩn bị cho kế hoạch năm 2020, trong đó kế hoạch đầu tư công 5 năm tới…

Nhất trí với kiến nghị của tỉnh về dự án đầu tư Quốc lộ 30 (đoạn tuyến tránh thành phố Cao Lãnh), Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là sự cần thiết bởi dự án đã được phê duyệt, trong khi tuyến tránh dài khoảng hơn 12 km, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thi công đến điểm dừng kỹ thuật, nếu không được tiếp tục sẽ bị hư hỏng… Đây còn là điểm kết nối một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đi tới biên giới giáp nước bạn Campuchia…

Sau chuyến thăm làm việc, Đoàn sẽ đề nghị Chính phủ xem xét kiến nghị của tỉnh Đồng Tháp, nếu vượt thẩm quyền Chính phủ thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, giải quyết, vượt thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì Quốc hội sẽ xem xét, giải quyết.

Cũng trong chiều 4/9, nhân dịp sắp bước vào năm học mới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng học bổng, dụng cụ học tập và sách tham khảo cho 50 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Đồng Tháp; chứng kiến đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam trao học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn của tỉnh Đồng Tháp trị giá 355 triệu đồng cho cơ quan hữu quan tỉnh Đồng Tháp. Sự kiện do Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức.

Trong chuyến thăm làm việc tại tỉnh Đồng Tháp, sáng 4/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác Trung ương đã đến viếng, dâng hoa, dâng hương tại mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Sau lễ dâng hương, Chủ tịch Quốc hội cùng với Đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã ra chăm sóc lại cây trồng trước đây.

Cũng trong sáng 4/9, Chủ tịch Quốc hội và đoàn đã tới ấp Tân Hùng, xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp thăm, tìm hiểu về hoạt động của Thuận Tân Hội quán và Tâm Quê Hội quán.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như những kết quả của các hội quán với tinh thần “chăm chỉ, tự lực và hợp tác” đã đạt được trong thời gian qua. Với đặc trưng nông nghiệp là thế mạnh, thu nhập chính của hội viên từ vườn cây ăn trái (xoài cát chu, xoài cát Hòa Lộc và xoài tượng da xanh là chính). Đây là căn cứ để Ban Chủ niệm xây dựng nội dung, kế hoạch sinh hoạt thường xuyên theo chuyên đề định kỳ hằng tháng xác thực, gần gũi với nhu cầu thực tế của hội viên.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi nghe các thành viên cho biết, sau khi tham gia hội quán, về kinh tế đã giải quyết được bài toán trồng cây manh mún, nhỏ lẻ. Từ hội quán, người nông dân đã liên kết, sản xuất sản phẩm có thương hiệu bán ở thị trường trong nước và một số xuất khẩu. Cùng với đó, hội quán còn phát huy tinh thần chia sẻ, hỗ trợ, thể hiện “tình làng nghĩa xóm” trong cộng đồng, vận động hội viên tham gia thực hiện nhiều công trình phúc lợi xã hội, Thuận Tân Hội quán đã vận động 40 hộ của ấp Tân Dân làm tuyến đường làng dài 400 mét, kinh phí 90 triệu đồng do các hội viên tự nguyện quyên góp; vận động bà con trồng xây xanh và hoa trên các tuyến đường địa phương…

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tỉnh Đồng Tháp hiện có khoảng 80 hội quán, đây là mô hình hay, độc đáo cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và nông dân, cần được tổng kết, đánh giá, từ đó có thể đưa vào trong chủ trương, chính sách để khuyến khích nhân rộng phát triển mô hình này.

Đến thăm Hợp tác xã Xoài Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh cách làm mới, sáng tạo của bà con nông dân nơi đây. Cho rằng cách làm “cây xoài nhà tôi”, “cây cam vườn tôi”, “ruộng nhà mình” tại địa phương là cách làm mới, phát huy được lợi thế, tiềm năng của vùng sản xuất nông nghiệp, được nông dân ủng hộ. Điều quan trọng nhất là đã gắn kết giữa người sản xuất và người tiêu dùng cũng như gắn kết tình cảm giữa người tiêu dùng và người nông dân làm ra sản phẩm – một nét đẹp trong văn hóa cộng đồng.

Cũng trong sáng 4/9, tại  Chủ tịch Quốc hội đã tới thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đinh Thị Mẫn, sinh năm 1930 tại ấp Hòa Dân, xã Nhị Mỹ; gia đình thương binh Huỳnh Văn Bé (tỷ lệ thương tật 81%), sinh năm 1948, ở khóm Mỹ Thuận,  thị trấn Mỹ Thọ - Cao Lãnh./.

TTXVN/VNP

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình phấn đấu đón 4,5 – 5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt trên 5.600 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới các điểm đến, đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút khách tham quan.

Top