Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Thị trưởng Stockholm


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Thị trưởng thành phố Eva Louis Erlandsson Slorach.
(Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Thụy Điển, sáng 7/4 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp Thị trưởng thành phố Stockholm, bà Eva Louis Erlandsson Slorach.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng và ấn tượng về vẻ đẹp của thành phố Stockholm với sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cổ với kiến trúc hiện đại, luôn được con người bảo vệ, gìn giữ, xứng đáng là thủ đô xanh của châu Âu.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá Tòa thị chính thành phố là công trình kiến trúc cổ kính nhưng rất hài hòa với khung cảnh chung của thành phố xanh của châu Âu.

Chuyến đi lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ Việt Nam và Thụy Điển nói chung cũng như Quốc hội hai nước nói riêng đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Việt Nam mong muốn tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm phát triển của Thụy Điển, trong đó có kinh tế - xã hội, đặc biệt là vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội mong muốn trong thời gian tới, thành phố Stockholm sẽ tìm hiểu và xây dựng quan hệ kết nghĩa với những địa phương của Việt Nam có thế mạnh phát triển kinh tế và tiềm năng du lịch của Việt Nam như Thủ đô Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng trong sáng 7/4 (giờ địa phương), tại thủ đô Stockholm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chào xã Công chúa kế vị Victoria Alice Désirée.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Công chúa kế vị đã dành thời gian tiếp; bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Thụy Điển theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Urban Ahlin; tin tưởng chuyến thăm Thụy Điển lần này sẽ thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với Thụy Điển và với Quốc hội Thụy Điển.

Đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Nhà Vua và Hoàng hậu Thụy Điển năm 2004, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thụy Điển đã dành cho Việt Nam, đặc biệt là khoản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam (lên đến hơn 3 tỷ USD) trong thời gian qua; đặc biệt, Thụy Điển đã giúp Việt Nam khai thông quan hệ với các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế (như Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới...) trước đây, cũng như luôn ủng hộ Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay. Đặc biệt, hình ảnh hàng nghìn người dân Thụy Điển đã xuống đường biểu tình chống chiến tranh tại Việt Nam sẽ luôn khắc sâu trong trái tim người dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông báo với Công chúa kế vị về kết quả hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin; hoan nghênh Thụy Điển đề xuất thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ và y tế với Việt Nam; khẳng định Quốc hội Việt Nam đánh giá cao đề xuất này và tin tưởng thời gian tới các bộ, ngành, đối tác của cả hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi, thống nhất nội hàm để triển khai hợp tác cụ thể, sớm hiện thực hóa sáng kiến này.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trân trọng mời Công chúa kế vị Victoria Alice Désirée sớm sang thăm chính thức Việt Nam. Công chúa kế vị đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời./.
 
TTXVN/VNP


Top