Bạn bè với Việt Nam

Choi Ju Young - chuyên gia điều trị phục hồi cho các tuyển thủ Việt Nam

Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế thể thao ở Hàn Quốc, từ tháng 4/2019, chuyên gia Choi Ju Young đã cùng làm việc với HLV Park Hang Seo trong công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe cho cầu thủ trong các đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam. Đến nay, ông đã tham gia công tác y tế cùng các đội tuyển quốc gia Việt Nam ở các kỳ thi đấu tại Asiad Cup 2018, AFF Suzuki Cup 2018, King’s Cup 2019, Vòng loại U23 Châu Á 2020 và vòng loại World Cup 2022.
Trước khi đến Việt Nam làm việc, ông Choi Ju Young từng làm việc 10 năm với Đội tuyển bóng chuyền Qatar, gần 20 năm với các đội tuyển quốc gia Hàn Quốc khi ông còn làm việc với Liên đoàn Bóng đá nước này. Sau thời gian đó, không làm việc trực tiếp tại sân bóng nữa, ông quay trở lại công việc trong bệnh viện và tham gia giảng dạy một số môn học tại các trường Đại học ở Hàn Quốc.

“Với tôi đây hoàn toàn không phải là một lựa chọn dễ dàng khi tôi đã có gần 10 năm rời xa sân bóng. Dù xuất phát từ lời đề nghị cùng làm việc từ HLV Park Hang Seo nhưng tôi cũng nhận thấy ở Việt Nam cũng có rất nhiều người quan tâm đế lĩnh vực y tế thể thao. Tôi rất muốn được cùng làm việc, hỗ trợ họ tại chính sân bóng, hay nói cách khác là nâng cao trình độ chuyên môn trong lĩnh vực y tế thể thao Việt Nam”, ông Choi Ju Young chia sẻ.

Khi đến Việt Nam làm việc, chuyên gia Choi Ju Young nhận thấy tại Việt Nam cơ sở vật chất phục vụ cho công việc còn hạn chế, nên ông đã mang rất nhiều trang thiết bị cần thiết, hỗ trợ cho công tác chuyên môn của mình. Dù còn có một số khó khăn nhất định nhưng với những trang thiết bị đang có, ông vẫn thực hiện được các chương trình và phương pháp của mình.


Chuyên gia y tế Choi Ju Young, người đóng góp thầm lặng cho những thành công của các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Ảnh: Tất Sơn

Chuyên gia y tế Choi Ju Young điều trị phục hồi chấn thương cho các cầu thủ tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF. Ảnh: Tất Sơn

Trung vệ Trần Đình Trọng 
của đội tuyển Việt Nam được chuyên gia y tế Choi Ju Young 
hướng dẫn tập phục hồi tích cực tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF. Ảnh: Tất Sơn

Chuyên gia y tế Choi Ju Young điều trị phục hồi chấn thương đứt dây chằng cho tuyển thủ Quốc gia Phan Văn Đức. Ảnh: Tất Sơn

Chuyên gia y tế Choi Ju Young chia sẻ với các tuyển thủ trong một trận đấu của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Thanh Giang


Chuyên gia y tế Choi Ju Young trao đổi công việc cùng huấn luyện viên Park Hang Seo. Ảnh: Thanh Giang

Chuyên gia y tế Choi Ju Young trong một tình huống tham gia hỗ trợ y tế cho các tuyển thủ
trong trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World cup 2022. Ảnh: Thanh Giang

Chuyên gia y tế Choi Ju Young luôn được huấn luyện viên Park Hang Seo tin tưởng giao trọng trách theo dõi sức khỏe cho các tuyển thủ. Ảnh: Thanh Giang


Chuyên gia y tế Choi Ju Young cùng các thành viên Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam làm lễ chào cờ, hát quốc ca Việt Nam trước một trận đấu. Ảnh: Thanh Giang

Bên cạnh những phương pháp đã qua thử nghiệm thực tế về hiệu quả, chuyên gia Choi Ju Young vẫn tiếp tục cải thiện phát triển thêm các phương pháp mới. Đến nay, một số cầu thủ Đội tuyển quốc gia Việt Nam đã được chuyên gia Choi Ju Young áp dụng các phương pháp điều trị và phục hồi chấn thương có hiệu quả rất tốt như: Văn Hậu, Đình Trọng, Văn Thanh, Hà Đức Chinh, Trọng Hoàng, Văn Quyết. Hiện tại, ông đang tiếp tục điều trị cho các cầu thủ Đình Trọng, Văn Đức.

“Tâm lý của các cầu thủ cũng là yếu tố khá quan trọng trong quá trình điều trị, nhất là các cầu thủ dính phải những chấn thương phải điều trị lâu dài. Tôi luôn duy trì và giữ vững tinh thần để luôn thể hiện sự lạc quan nhiệt huyết trước tất cả các cầu thủ tôi đang điều trị. Tôi cũng phải mất rất nhiều thời gian để trao đổi, giao lưu thường xuyên để động viên các cầu thủ”, chuyên gia Choi Ju Young chia sẻ.

Bên cạnh việc điều trị chấn thương cho cầu thủ tại Việt Nam, chuyên gia Choi Ju Young cũng đề xuất đưa các cầu thủ Việt Nam sang điều trị ở Hàn Quốc. Đây là nơi ông từng làm việc lâu năm ở các bệnh viện Hàn Quốc cũng như có rất nhiều quan hệ trong lĩnh vực này.

Nói về công việc sắp tới ở Việt Nam, chuyên gia Choi Ju Young cho biết: “Tôi nghĩ rằng sự phát triển của công tác điều trị phục hồi cho các cầu thủ sẽ đi cùng với sự phát triển của bóng đá và rộng hơn là y tế thể thao Việt Nam. Mặc dù tôi đến Việt Nam chưa lâu nhưng tôi kì vọng với sự đóng góp của mình sẽ dần lấp đầy những thiếu sót và nâng cao phương pháp điều trị cho y tế thể thao Việt Nam”./.
 
Bài: Ngân Hà, Minh Thu - Ảnh: Tất Sơn, Thanh Giang

Sống : cuốn sách kết nối văn hóa Việt - Pháp

“Sống” : cuốn sách kết nối văn hóa Việt - Pháp

Cuốn sách “Sống” với lời thoại dung dị, nhẹ nhàng của Hải Anh - một người trẻ người Pháp gốc Việt và sự minh họa của họa sĩ Pauline Guitton (Pháp) đã mang đến một tác phẩm văn học sống động tràn ngập tình yêu quê hương đất nước Việt Nam. Đôi bạn Hải Anh, Pauline Guitton gieo vào lòng người đọc những khoảnh khắc giao cảm tuyệt vời về cuộc sống một thời để nhớ trong văn hóa hai quốc gia Việt - Pháp.

Top