Văn hóa

Chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền”

Chợ hoa xuân bến Bình Đông, quận 8, Tp. Hồ Chí Minh nhộn nhịp kẻ bán người mua vào dịp gần Tết cổ truyền, hàng trăm ghe thuyền từ các tỉnh miền Tây chở hoa về đây buôn bán theo hình thức “trên bến dưới thuyền”. Hoạt động thương mại này đã trở thành một nét văn hóa truyền thống của địa phương và được gìn giữ nhiều năm qua. Khác với những năm trước, năm nay, khu vực chợ hoa hoạt động ở các tuyến đường Bến Bình Đông và Tạ Quang Bửu với cổng chào màu vàng tươi của hoa mai cùng chủ đề chợ hoa “Trên bến dưới thuyền” gắn với các sự kiện lễ hội, văn hóa diễn ra trong dịp Tết này.

Cầu đi bộ bắc ngang kênh Tàu Hủ (nối hai bờ quận 1 và quận 8) là nơi dễ dàng quan sát toàn cảnh chợ hoa tết, cũng là vị trí được yêu thích của du khách, có thể ghi lại những bức hình đẹp nhất về chợ hoa. Hàng trăm thuyền ghe lớn nhỏ nối nhau cập bến, thương lái tấp nập vận chuyển hoa từ thuyền lên lên bờ để thuận tiện cho việc mua bán. Khách trên bờ ghé vào chiêm ngưỡng, lựa chọn cho mình những chậu hoa ưng ý nhất. Các cô gái trong bộ áo dài truyền thống, khách nơi xa ghé vào xin chụp vài kiểu hình bên những chậu hoa… tất cả đã tạo nên một không khí chợ hoa xuân đặc trưng và sinh động.

Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" Tết Tân Sửu 2021 tại bến Bình Đông, Quận 8, Tp. HCM.

Hầu hết các ghe thuyền chở các loại hoa, cây kiểng đều từ các tỉnh miền Tây.
 
Thương lái mang những cây cảnh từ thuyền lên bày bán trên bờ để người dân thuận tiện lựa chọn. 

 Chuyển những cây cảnh từ thuyền lên trên bờ để người dân lựa chọn. 

 Đưa cây quất kiểng lên trên bờ. 
 
Người bán tranh thủ chăm chút các cây hoa  khi chưa có khách ghé mua. 

Người dân chọn mua hoa kiểng tại chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền".

Khách lựa chọn hoa tươi.

Đến chợ hoa bến Bình Đông mỗi người có thể mua cho mình một cây cảnh ưng ý về đón Tết Tân Sửu.

Chợ hoa Bến Bình Đông kéo dài đến ngày 11-2 (30 Tết âm lịch) với các hoạt động diễn ra xuyên suốt.
 

Dọc các tuyến đường tại bến Bình Đông sẽ có trang trí hàng loạt tiểu cảnh cùng các khu chụp hình theo chủ đề được trang trí đẹp mắt tạo không khí sôi nổi cho hội chợ xuân.



Tiểu cảnh bày trên các tuyến đường tại bến Bình Đông.

Nhân dịp Tết cổ truyền Tân Sửu 2021, tại chợ hoa bến Bình Đông còn diễn ra các chương trình văn hóa, nghệ thuật tổng hợp mang chủ đề “Chợ hoa xuân trên bến dưới thuyền” phục vụ người dân và du khách. Tuy nhiên với tình hình ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, Ban Tổ chức sẽ thu hẹp lại một số hoạt động, trong đó một số chương trình nổi bật sẽ được diễn ra như: Biểu diễn nghệ thuật tổng hợp tại sân khấu chính, cuộc thi Nhà hoa, Thuyền hoa, biểu diễn Đờn ca tài tử trên ghe bầu…
Các ghe thuyền chủ yếu từ các tỉnh miền Tây như: Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang… mang về đây hàng chục loại hoa đặc trưng của vùng đất Phương Nam, chủ yếu là hoa cúc vạn thọ, mồng gà, hoa mai, hoa giấy, tắc kiểng, dừa kiểng, ớt kiểng…. Nhiều nhất chợ hoa tết năm nay có lẽ là hoa mai, chủng loại, kiểu dáng vô cùng phong phú, kích thước lớn nhỏ vì thế giá tiền cũng khác nhau, dao động từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng.

Ông Văn An, nhà vườn từ Bến Tre có mặt ở chợ hoa bến Bình Đông từ sớm cho biết ông chuyên trồng hoa mai và chậu tiểu cảnh, năm nào ông cũng chở một ghe đầy các loại hoa mà mình trông mang lên chợ hoa bến Bình Đông bán, vừa kiếm thêm thu nhập vừa là dịp gặp gỡ, giao lưu với các bạn hàng, tận hưởng không khí nhộn nhịp của chợ hoa Sài Gòn – cũng là một cảm giác rất đáng đáng để trải nghiệm./.

Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Lê Minh

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top