Tin tức

Cập nhật tình hình thiệt hại, khắc phục hậu quả mưa lũ ở miền Trung


Trường học tại xã Long Thành, huyện Yên Thành vẫn ngập sâu trong nước, học sinh không thể tới trường.
(Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai: Tính đến sáng 18/10, mua lũ tại các tỉnh miền Trung đã làm 29 người chết (tăng 4 người so với con số đã thông tin vào ngày 16/10).

Cụ thể: Nghệ An 2 người, Hà Tĩnh 4 người (tăng 1 người), Quảng Bình 21 người (tăng 3 người), Thừa Thiên-Huế 2 người ). Người mất tích 1 người (giảm 2 người). 30 người bị thương (Quảng Bình 25 người tăng 12 người, Quảng Trị 3, Thừa Thiên-Huế 2 người).

Có 26 nhà bị sập (tăng 2 nhà), Quảng Bình 19 nhà tăng 2 nhà, Quảng Trị 1, Huế 6); 1.015 nhà bị tốc mái, hư hỏng (tăng 66 nhà), Quảng Bình 56, Quảng Trị 625 tăng 66 nhà, Thừa Thiên-Huế 334. Có 1.786 nhà bị ngập (Quảng Bình 1.186, Hà Tĩnh 600)...

Đường Quốc lộ bị ngập, sạt lở gây ách tắc giao thông 1 điểm (Quảng Bình 1 điểm tại Quốc lộ 15 chưa thông tuyến). Đường tỉnh lộ, huyện lộ và giao thông nông thôn bị ngập, sạt lở gây ách tắc giao thông 5 điểm (giảm 7 điểm); Hà Tĩnh 2 điểm, Quảng Bình 3 điểm. Đường sắt bị ngập ở Quảng Bình đã thông tuyến từ Đồng Hới đi ra Bắc. Từ đêm 16/10 các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình đã hết mưa, hiện mực nước trên các sông ở mức BĐ1, BĐ2 và đang tiếp tục xuống.

Ngày 17/10, Bộ trưởng-Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường, đã dẫn đầu Đoàn công tác đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Văn phòng Chính phủ cũng đã có Thông báo số 335, thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trong đợt kiểm tra công tác ứng phó, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế.

Cùng ngày 17/10, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi các Bộ: Công Thương, Tài Nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ủy ban Nhân dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đề nghị tổ chức thanh tra, kiểm tra việc vận hành xả lũ của các hồ chứa thủy điện trong đợt mưa lũ vừa qua (trong đó có việc xả lũ thủy điện Hố Hô trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh). Bộ Công Thương đã tổ chức Đoàn kiểm tra và làm việc với Nhà máy thủy điện Hố Hô, liên quan đến việc xả lũ gây ngập lụt tại huyện Hương Khê và một số vùng lân cận. Hôm nay, 18/10 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cử cán bộ tham gia Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra hồ thủy điện Hố Hô tại Hà Tĩnh.

Hiện Bộ Công Thương đã khắc phục hoàn toàn việc cấp điện cho tỉnh Nghệ An. Đối với tỉnh Hà Tĩnh khôi phục vận hành 47/49 đường dây trung áp, 2.587/2.674 trạm biến áp phân phối, 414.257/424.757 khách hàng bị mất điện. Bố trí các tổ công tác theo dõi chặt chẽ mực nước, các điểm nguy cơ sự cố để sớm khôi phục cấp điện, chuyển hàng hóa thiết yếu hỗ trợ nhân dân vùng bị ngăn cách, ngập lụt một số huyện thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Chỉ đạo các doanh nghiệp tại thành phố dự trữ hàng hoá và chuẩn bị sẵn sàng để cung cấp khi có yêu cầu.

Bộ Y tế đã xuất cấp 400.000 viên thuốc Cloramin B cho 4 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình, mỗi tỉnh 100.000 viên; đồng thời cấp 200 cơ số thuốc cho 04 tỉnh trên, mỗi tỉnh 50 cơ số thuốc.

Trong ngày 17/10, nhiều địa phương cũng như các Bộ, ngành trên cả nước đã tích cực triển khai các hoạt động ủng hộ bằng vật chất và tinh thần đối với bà con vùng lũ lụt miền Trung.

Theo thông tin ban đầu, đến nay các cơ quan đoàn thể đã tổ chức quyên góp, ủng hộ được 20,6 tỷ đồng. Trong đó Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh 100 triệu đồng; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố 10 tỷ đồng; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Hà Nội 5 tỷ đồng; Đài truyền hình Việt Nam 300 triệu đồng; Tập đoàn dầu khí Việt Nam 5 tỷ đồng; Tập đoàn hóa chất 200 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ đã hỗ trợ 1,97 tỷ đồng tiền hàng hóa cho 4 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Ngoài ra còn nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã kêu gọi quyên góp, con số lên tới hàng chục tỷ đồng (chưa được thống kê và kiểm chứng).

Nhiều tổ chức, địa phương đã tổ chức quyên góp và ủng hộ nước uống, hàng nghìn thùng mỳ tôm, lương khô và các nhu yếu phẩm, thuốc men cần thiết khác cho đồng bào vùng lũ.

Các địa phương hiện đang tổ chức các Đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện khắc phục hậu quả, vệ sinh môi trường, đánh giá tình hình thiệt hại và tổng hợp các nhu cầu hỗ trợ. Hiện đã có 2 địa phương tổng hợp nhu cầu hỗ trợ là Quảng Bình và Nghệ An. Mặt khác các địa phương ở miền Trung tiếp tục tổ chức tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; huy động lực lượng khắc phục hậu quả vệ sinh môi trường; thống kê đánh giá thiệt hại, xác định nhu cầu cứu trợ./.
 
TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top