Du lịch

Cảnh đẹp Nga Tuyền

Là một trong ba con suối nổi tiếng miền Tây Nam Trung Quốc, suối Nga Tuyền (hay còn gọi là suối Ngỗng) của thành phố Tịnh Tây, thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây là khởi nguồn của con sông Quy Xuân đổ ra thác nằm trên đường biên giới Việt-Trung. Phong cảnh thanh bình, hiền hòa nơi đây được tạo bởi từ mạch nước ngầm dài 21km và sâu hơn 30m.
Khu du lịch suối Nga Tuyền đã có hơn 700 năm lịch sử, cách trung tâm thành phố Tịnh Tây 6km, là một trong 8 điểm du lịch hấp dẫn nhất của thành phố này. Tương truyền, xưa kia ở xóm Niệm An nghèo khó, đất đai khô cằn, có một cụ bà họ Dương. Một hôm, cụ Dương nhặt được hai quả trứng ngỗng, mang về trứng nở ra hai con ngỗng và từ đó được cụ nuôi dưỡng. Sau này, để đền đáp công ơn của cụ, hai con ngỗng hóa thành một cái đầm, nước từ đầm chảy ra thành suối, nhờ đó vườn ruộng được tưới tắm quanh năm, mùa màng bội thu. Về sau, người dân xây miếu ở bên suối để tưởng nhớ cụ Dương. Nay miếu đổi tên thành miếu Thần Long và thờ phụng cụ Dương và hai Nga Nữ.

Nước suối Nga Tuyền trong vắt, chảy dài quanh những ngọn núi nhấp nhô, hai bên bờ suối ruộng đồng tốt tươi. Ấn tượng “Nga Tuyền cá nhảy sóng ba tầng ” đã cuốn hút bao du khách trong và ngoài nước muốn đến chiêm ngưỡng. Những năm trở lại đây, khu du lịch còn mở rộng khai thác, đón du khách tham quan, chụp ảnh tại các đầm sen, cánh đồng hoa theo mùa trong năm.... Đâu đó tại những góc đẹp du khách luôn bắt gặp các họa sĩ đang phác họa về bức tranh thiên nhiên sơn thủy hữu tình. 
 

Một góc thắng cảnh suối Nga Tuyền nhìn từ trên cao.


Đường vào suối Nga Tuyền rất đẹp, vào mùa hoa khung cảnh nơi đây trở nên hết sức lộng lẫy.


Du khách trải nghiệm hành trình khám phá cảnh quan suối Nga Tuyền cùng với hướng dẫn viên người bản địa.


Những phiến đá được dựng giữa suối tạo thành đường đi cho du khách thỏa sức khám phá.


Những chiếc du thuyền nhỏ chờ du khách đi tham quan quanh suối.


Phong cảnh sơn thủy hữu tình của suối Nga Tuyền với núi đá bao quanh.


Du khách thả bộ trên chiếc cầu đá với tuổi đời rất lâu năm bắc qua những đoạn suối nhỏ trong khu thắng cảnh Nga Tuyền.


Các điểm tham quan chính của Khu du lịch Nga Tuyền có Nga Tuyền cá nhảy,
cầu cổ, thư pháp cổ trên vách đá núi Pa Ta, hang Hô hoán.


Cảnh sắc đẹp như tranh vẽ của thắng cảnh suối Nga Tuyền.


Mạch nước ngầm của suối Nga Tuyền, nước trong nhìn thấy đáy và từng đàn cá lớn nhỏ đều tập trung ở đây.


Cảnh quan “Nga Tuyền cá nhảy sóng ba tầng” đã cuốn hút bao nhiêu du khách trong và ngoài nước.


Phong cảnh đẹp như tranh thủy mặc của suối Nga Tuyền.


Những guồng nước cổ trong suối Nga Tuyền.


Không gian nhà cổ của người dân tộc Choang,
được xây dựng bằng đá xếp chồng lên nhau và bài trí bằng những chiếc cối đá.


Những chiếc cối đá cổ được xếp chồng lên nhau tạo thành tường nhà,
bên những phiến đá còn ghi dòng chữ cổ của người Choang.


Du khách thích thú ngắm nhìn toàn cảnh suối Nga Tuyền từ trên cao.


Cây cầu đá có từ triều đại nhà Minh trong khu du lịch suối Nga Tuyền.

Đến với Nga Tuyền, du khách không những được đắm mình trong cảnh đẹp thiên nhiên mà còn tận hưởng bầu không khí trong lành, thả bộ trên những cây cầu cổ xưa hay bước trên "mây nước" nhờ những phiến đá với nhiều hoa văn hình thù độc đáo. Du thuyền trên suối Nga Tuyền cũng là trải nghiệm thú vị của mỗi du khách từng đặt chân đến đây. Xe trâu, xe nước của Nga Truyền đưa du khách đến gần hơn với những phong tục tập quán từ xa xưa, để lại ấn tượng khó quên. 

Đối với các bạn trẻ và du khách thích chinh phục đỉnh cao đừng bỏ lỡ cơ hội leo núi khám phá hang Hô Hoán, chiêm ngưỡng thư pháp cổ trên vách đá núi Pa Ta. Nếu mệt bạn có thể dừng nghỉ để phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh Nga Tuyền. Ngoài ra, các tiết mục biểu diễn văn nghệ dân gian đặc sắc càng khiến du khách cảm nhận được sự gần gũi, mộc mạc, chân tình và mến khách của người dân địa phương

Hiên nay, Nga Tuyền là một trong những điểm đến của tour du lịch 03 ngày 02 đêm Hà Nội- Cao Bằng-Tịnh Tây được nhiều công ty du lịch khai thác. Hoặc từ Hà Nội bạn có thể ngồi tàu đến Nam Ninh và đi tuor 03 ngày 02 đêm Nam Ninh- Tịnh Tây-  Nga Tuyền./.
 
Bài và ảnh: Công Đạt

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Cuối tháng 3/2024, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com có trụ sở tại Hà Lan vừa công bố danh sách các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, Mũi Né (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) của Việt Nam cùng với Ella (Sri Lanka), Jozankei (Nhật Bản), Krabi (Thái Lan) và Don Det (Lào) lọt vào Top 5 của danh sách này.

Top