Kinh tế

CAEXPO-15: Kết nối nông nghiệp ASEAN - Trung Quốc

Diễn ra từ ngày 12-15/9 tại Tp. Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây, Trung Quốc), Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư ASEAN-Trung Quốc (CABIS) và Hội chợ ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 15 quy tụ hàng trăm doanh nghiệp lớn của các quốc gia ASEAN và Trung Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần mở rộng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực.
Liên tục trong nhiều năm qua, Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư ASEAN-Trung Quốc (CABIS) và Hội chợ ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) là những sự kiện kinh tế quan trọng được các quốc gia trong khu vực đặc biệt quan tâm. Với vị trí địa lí là cửa ngõ của các quốc gia Đông Nam Á với Trung Quốc, Việt Nam đã khẳng định vai trò “đầu tàu” trong kết nối giao thương với Trung Quốc, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp. Năm nay, Việt Nam có hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ, tiếp tục dẫn đầu trong số các quốc gia ASEAN tham dự Hội chợ.  

Phát biểu tại Lễ khai mạc CAEXPO 15, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, CAEXPO và CABIS lần này rất có ý nghĩa, được tổ chức vào “Năm đổi mới sáng tạo ASEAN - Trung Quốc” và dịp kỷ niệm 15 năm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc. Phó Thủ tướng khẳng định các kỳ CAEXPO và CABIS đã góp phần thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực giữa ASEAN và Trung Quốc không ngừng phát triển đi vào chiều sâu.

Hội chợ ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 15 diễn ra từ ngày 12-15/9 tại Tp. Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc). Việt Nam có hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ. 

Hội chợ thu hút hàng nghìn người dân tỉnh Quảng Tây đến tham quan, mua sắm 

Gian hàng giới thiệu sản phẩm cà phê của Việt Nam. 

Gian hàng giới thiệu đồ chơi thông minh của Singapore thu hút nhiều trẻ em đến mua sắm. 

Gian hàng giới thiệu những sản phẩm chế tác từ da cá sấu của nước Lào.

Gian hàng giới thiệu những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. 

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm yến sào của Malaysia. 

Gian hàng giới thiệu cà phê của đất nước Malaysia. 

Khách hàng Quảng Tây thích thú với những sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng văn hóa đất nước Myanmar. 

Những cô gái đến từ đất nước "Triệu Voi" giới thiệu cách pha trà truyền trống tại Hội chợ. 

Các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Trung Quốc được giới thiệu tại Hội chợ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu bật tiềm năng phát triển cũng như quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Trong nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển phục vụ người dân và doanh nghiệp, Việt Nam đang là điểm đến đầu tư dài hạn của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc.
 
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2017 kim ngạch thương mại Việt Nam- Trung Quốc đạt hơn 93 tỉ USD, tăng  hơn 21 tỉ USD so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc là hơn 35 tỉ USD, tăng hơn 61% so với cùng kỳ.

Điểm nhấn của Hội chợ ASEAN-Trung Quốc năm nay là các hoạt động thúc đẩy ngành nông nghiệp thông minh với khu trưng bày lớn nhất rộng 2600m2, có chủ đề “Chấn hưng làng quê - Kết nối non nước”. Tại đây không chỉ trưng bày các dự án hợp tác thương mại và đầu tư nông nghiệp ASEAN-Trung Quốc, mà còn giới thiệu những thành quả phát triển nông nghiệp tiêu biểu của đất nước Trung Quốc với khẩu hiệu “Mỗi thôn một sản phẩm”, “Mỗi làng một nghề”.

Tại Hội chợ, các quốc gia ASEAN đã ký 15 dự án đầu tư tại các nước ASEAN như Indonesia, Campuchia, Thái Lan... với tổng vốn đầu tư tăng gấp 3,7 lần so với năm 2017. Trong đó, có 13 dự án trên 50 triệu USD, chiếm 81% tổng các dự án.

Đặc biệt có hơn 1000 đại biểu thuộc 500 doanh nghiệp của các quốc gia ASEAN và Trung Quốc đã tham gia triển lãm hợp tác quốc tế nông nghiệp. Tại đây diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến nông nghiệp như: Kết nối lưu thông nông sản ASEAN-Trung Quốc, Diễn đàn phát triển thương hiệu nông sản giàu selen năm 2018, Kết nối phát triển sáng tạo nông nghiệp và ngành thực phẩm thông minh ASEAN-Trung Quốc.../.

Những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Việt Nam được giới thiệu tại Hội chợ:
 















Bài: Tường Thu - Ảnh: Thông Thiện - Công Đạt

Phát triển mạng lưới xe điện giao hàng

Phát triển mạng lưới xe điện giao hàng

Honda Việt Nam và Bưu điện Hà Nội đã hợp tác thành công phát triển mạng lưới xe điện vận chuyển bưu phẩm và hàng hóa thay thế cho các xe máy xăng. Xu hướng chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ, vật liệu và phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường là lộ trình nằm trong Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của Việt Nam định hướng đến năm 2030. 

Top