Thương hiệu Việt

Bột thạch rau câu - Tiềm năng kinh tế lớn tại AFCHEM

Với 10 năm phát triển và khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, Công ty Cổ phần Hóa chất thực phẩm Châu Á (AFCHEM) hiện nay đang là nhà sản xuất Bột rau câu lớn hàng đầu Việt Nam. Sản phẩm bột  rau câu AFCHEM  dẫn đầu thị trường nội địa, bột sương sáo AFCHEM  xuất khẩu sang các nước châu Âu như Anh, Nga và các thị trường châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, HongKong…
Bột rau câu là nguyên liệu đầu vào của nhóm ngành hàng thực phẩm như thạch ăn liền, bánh thạch, đồ uống dinh dưỡng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Nhận rõ tiềm năng của ngành sản xuất này tại thị trường nội địa cũng như cơ hội xuất khẩu ra thế giới, ông Đinh Hoàng Phương, Giám đốc công ty AFCHEM đã luôn trăn trở để nâng cao chất lượng cho sản phẩm bột rau câu AFCHEM. Cùng với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường trong nước, AFCHEM còn tâm huyết muốn đưa các sản phẩm “Made in Viet Nam”, nguyên liệu 100% bản địa và sản xuất tại Việt Nam để quảng bá nâng cao thương hiệu sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế. Đặc biệt AFCHEM tập trung nghiên cứu, đẩy mạnh sản phẩm từ các loại thảo mộc, nông sản quý của Việt Nam.

Với vốn kiến thức 20 năm làm việc trong ngành công nghệ thực phẩm, ông Phương đã từng bước xây dựng thương hiệu AFCHEM với tầm nhìn: Đưa doanh nghiệp trở thành nhà sản xuất bột rau câu “Sạch- Tự nhiên- Chất lượng” lớn nhất khu vực châu Á, đặc biệt là có uy tín khi xuất khẩu rộng đến thị trường châu Âu.

Sau nhiều năm nỗ lực, hiện nay, AFCHEM có nhà máy sản xuất lớn đặt tại VSIP Bắc Ninh đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018, HACCP, GMP được chứng nhận bởi tổ chức SGS. Đặc biệt AFCHEM là doanh nghiệp đầu tiên đưa bột sương sáo xuất khẩu thành công sang thị trường châu Âu. Năm 2016, sản lượng xuất khẩu bột sương sáo đạt doanh số là 10 triệu đô la Mĩ và năm 2020 là 15 triệu đô la Mĩ. Mặc dù doanh số này còn khiêm tốn nhưng là bản lề để doanh nghiệp phấn đấu nâng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lên 15%/ năm. Hiện nay, AFCHEM đang sản xuất bột rau câu công xuất 6 tấn/ngày, 200 tấn/1 năm và cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các thương hiệu thạch lớn tại Việt Nam như Thạch rau câu Long Hải, Thạch Đức Hạnh, Thạch Newchoise… AFCHEM vươn lên là doanh nghiệp lớn hàng đầu Việt Nam trong sản xuất bột rau câu, chiếm lĩnh 80% thị trường nội địa.


Vùng nguyên liệu trồng sương sáo của AFCHEM tại Cao Bằng đã và đang gìn giữ phát triển bảo tồn cây thảo mộc quý của Việt Nam. Ảnh: Tư liệu


Cây sương sáo là loại cây phù hợp với thổ nhưỡng của Cao Bằng 
là nguồn nguyên liệu quý để sản xuất bột sương sáo AFCHEM xuất khẩu sang thị trường châu Âu như Anh, Nga. Ảnh: Tư liệu



Dây chuyền sản xuất sương sáo đóng lon (thạch đen) với công suất 5000 lon/ngày. Ảnh: Thanh Giang



Một công đoạn sản xuất thạch lon đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại nhà máy AFCHEM. Ảnh: Thanh Giang



Quy trình dán tem sản phẩm sương sáo đóng lon xuất khẩu. Ảnh: Thanh Giang



Một công đoạn làm ra nguyên liệu bột rau câu. Ảnh: Thanh Giang



Bột rau câu sau khi đã được đóng bao kiểm nghiệm chất lượng sẽ được đưa vào máy dò kim loại 
để kiểm tra đảm bảo bột tuyệt đối sạch, không có tạp phẩm. Ảnh: Thanh Giang



Công nhân điều khiển máy làm ra bột rau câu 3D. Ảnh: Thanh Giang



Cán bộ của Viện dinh dưỡng trung ương và các nghệ nhân thạch kiểm tra 1 quy trình làm bột rau câu 3D tại Trung tâm nghiên cứu sản phẩm của AFCHEM. 
Ảnh: Thanh Giang



Kiểm định chất dinh dưỡng trong sản phẩm bột rau câu tại phòng vi sinh của AFCHEM. Ảnh: Thanh Giang


Kiểm tra sản phẩm bột rau câu 3D đã đóng hộp để chuẩn bị xuất xưởng. Ảnh: Thanh Giang

Hiện nay, AFCHEM có 3 dòng sản phẩm chủ đạo là bột rau câu, bột sương sáo, thạch sương sáo ăn liền, chiết xuất sương sáo và một số sản phẩm bột dinh dưỡng khác...đều là những dòng sản phẩm uy tín được sản xuất bởi đội ngũ người Việt yêu nghề, yêu lao động và tâm huyết với ngôi nhà chung AFCHEM.

AFCHEM với phương châm lấy chất lượng làm cốt, doanh nghiệp làm chủ vùng nguyên liệu trong nước để có những bước tiến dài xuất khẩu và cạnh tranh với các sản phẩm thạch nước ngoài, AFCHEM đã có những bước đột phá trong năm 2020 là xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu sương sáo tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng. AFCHEM  đã hỗ trợ nông dân bản địa trong việc nuôi trồng, chăm sóc và thu hoạch và chuẩn hoá hệ thống kho cây khô sau thu hoạch. Đảm bảo cây có chất lượng tốt nhất cả về dinh dưỡng và hạn chế tối đa các vấn đề về vi sinh, nấm mốc, nấm men,…Đây là vùng nguyên liệu thảo mộc lớn đầu tiên tại miền Bắc chuyên trồng cây sương sáo. Phát triển vùng nguyên liệu sương sáo của AFCHEM không chỉ mang ý nghĩa cộng đồng, giúp người dân nơi đây phát triển kinh tế mà còn góp phần nâng cao giá trị cây thảo mộc quý của Việt Nam được nhiều bạn bè quốc tế biết đến. Từ nguyên liệu cây sương sáo đã giúp AFCHEM chủ động nguyên liệu và thế mạnh độc quyền tại Việt Nam để  sản xuất ra các sản phẩm từ sương sáo như dòng thạch sương sáo ăn liền đóng lon và một số loại thạch sương sáo ăn liền bổ sung dinh dưỡng, thảo dược.  Bột sương sáo ngoài đóng bao 25kg cung cấp cho các nhà sản xuất công nghiệp thì AFCHEM còn có dòng bột sương sáo (nhãn hiệu Black Gold) đóng 50g/gói tiện lợi để xuất khẩu. 

3 dòng sản phẩm thạch sương sáo đóng lon Black Gold của AFCHEM gồm: Thạch sương sáo (Normal), Thạch sương sáo Light (dành cho người ăn kiêng), chiết xuất sương sáo ( dịch chiết 100% từ cây sương sáo khô) đều mang hương vị và dinh dưỡng tự nhiên nhất của cây sương sáo. Sản phẩm có ưu điểm là không sử dụng chất bảo quản, không hương liệu, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Đinh Hoàng Phương, Giám đốc công ty AFCHEM chia sẻ: "Đề tài khoa học 'Đánh giá chất lượng, thành phần dinh dưỡng và các chất có hoạt tính sinh học của bột sương sáo' được AFCHEM kết hợp thực hiện với Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã chứng minh giá trị dinh dưỡng cao của sương sáo với 17 loại acid amin và nhiều công dụng cho sức khỏe. Chúng tôi hi vọng sẽ mang đến cho thị trường Việt Nam và quốc tế những sản phẩm thạch chất lượng cao được người tiêu dùng yêu thích bởi hương vị tự nhiên”.

Sản phẩm Thạch sương sáo AFCHEM sẵn sàng phục vụ tại thị trường châu Á và châu Âu với 3 dòng: thạch sương sáo ăn liền, thạch sương sáo dành cho người ăn kiêng (phù hợp cho người bị tiểu đường, cao huyết áp) và chiết xuất sương sáo sử dụng trong các quán cafe, nhà hàng.... Những dòng sản phẩm này được AFCHEM hướng đến xuất khẩu cho thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, HongKong..



Sản phẩm bột rau câu 3D được đóng gói nhỏ tiện lợi để làm ra bánh thạch 3D. Ảnh: Thanh Giang


Sản phẩm bột rau câu 3D đến tay người tiêu dùng. Ảnh: Thanh Giang



Nghệ nhân bánh thạch 3D Nguyễn Minh Phượng đã ứng dụng sản phẩm bột rau câu 3D của AFCHEM vào tạo hình nhiều loại bánh thạch mỹ thuật
để hướng dẫn cho các chị em phụ nữ học làm bánh. Ảnh: Thanh Giang



Từ bột rau câu 3D AFCHEM đã làm nên những chiếc bánh thạch 3D không chỉ nghệ thuật mà thưởng thức cũng rất thú vị. Ảnh: Thanh Giang


Trưng bày các sản phẩm bột rau câu 3D Hà Nội. Ảnh: Thanh Giang



Một số sản phẩm như thạch rau câu hoa quả, thạch dừa được làm từ bột rau câu và bột sương sáo của AFCHEM. Ảnh: Tư liệu

Vừa qua, AFCHEM cũng là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam sản xuất thành công bột rau câu 3D Hà Nội. Sản phẩm này chuyên dùng cho các nghệ nhân làm bánh thạch 3D. Điểm mạnh của sản phẩm bột rau câu 3D ở chỗ hương vị thơm ngon, dễ ăn; độ trong cao, độ xuất nước thấp; cấu trúc giòn dai dễ thao tác đi kim khi tạo hình 3D. Không chỉ phù hợp cho thạch mỹ thuật mà bột rau câu 3D còn có thể ứng dụng phổ biến cho các chị em tự làm các món tráng miệng thơm ngon, dinh dưỡng tại nhà như: thạch rau câu hoa quả, thạch dừa,… Bột rau câu 3D hứa hẹn là sản phẩm giúp nghệ nhân bánh thạch 3D tạo nên những chiếc bánh nghệ thuật nâng tầm thưởng thức ẩm thực mới cho người tiêu dùng trong đời sống.

Trong chiến lược phát triển 5 năm tới, AFCHEM tiếp tục phát triển dòng sản phẩm sương sáo với đa dạng các sản phẩm để tạo thành làn sóng mới trong thưởng thức thạch tự nhiên - một đồ ăn thực dưỡng thú vị được yêu thích rộng rãi trong cộng đồng Việt Nam và quốc tế./.

 
Bài: Bích Vân  Ảnh: Thanh Giang, Tư liệu

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top