Tin tức

Bộ Y tế Việt Nam nhận giải thưởng quốc tế về kiểm soát thuốc lá

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Lễ trao giải. Ảnh: Phi Hùng/VNP
Tối 7/3, tại thành phố Cape Town, Nam Phi, Bộ Y tế Việt Nam đã được trao giải thưởng toàn cầu của Quỹ  Bloomberg vì những nỗ lực và thành tích trong theo dõi, giám sát sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đại diện cho Việt Nam nhận giải thưởng quan trọng này.
 
Phát biểu tại Lễ Trao giải, Đại sứ Toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới về các bệnh không lây nhiễm, cựu Thị trưởng thành phố New York Mayor Michael R. Bloomberg đã chúc mừng các quốc gia được nhận giải thưởng lần này, trong đó có Việt Nam vì những thành tựu nổi bật trong việc thực hiện chính sách theo dõi, giám sát tình hình sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng chống tác hại thuốc lá.
 
Phát biểu sau khi nhận giải, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời cảm ơn Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Từ thiện Bloomberg và các tổ chức trong nước và quốc tế đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng Bộ Y tế Việt Nam trong hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá nói riêng và các bệnh không lây nhiễm nói chung.
 
Giải thưởng năm nay được trao cho 6 tổ chức chính phủ và phi chính phủ của Việt Nam, El Salvador, Mexico, Senegal, Uganda và Agerntina trong đó Việt Nam là đại diện duy nhất đến từ khu vực Châu Á và Châu Đại Dương.
 
Lễ trao giải nằm trong khuôn khổ Hội nghị toàn Thế giới về Phòng, chống tác hại thuốc lá với chủ đề “Thuốc lá hay sức khoẻ” lần thứ 17 diễn ra từ ngày 7 – 9/3 với sự tham gia của hơn 2,000 đại biểu của hơn 100 quốc gia.
 
Hội nghị có sự tham dự của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus, đại sứ toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới về các bệnh không lây nhiễm và là nhà sáng lập quỹ Bloomberg Philanthropy - ông Micheal Bloomberg và Bộ trưởng Bộ Y tế của một số nước như Nam Phi, Việt Nam. Uganda, Thổ Nhĩ Kỳ, Achentina, Senegal….
 
Theo ông Micheal Bloomberg, các biện pháp kiểm soát thuốc lá đã cứu được gần 35 triệu người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trong khi các quốc gia đang tiếp tục các nỗ lực thì ngành công nghiệp thuốc lá cũng đang đẩy mạnh việc tìm kiếm người tiêu dùng mới, đặc biệt là giới trẻ.
 
Trong những năm qua, Bộ Y tế Việt Nam đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành và các tổ chức chính trị xã hội trình Quốc hội ban hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và thành lập Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá.
 
Luật quy định một số nội dung quan trọng như: Cấm hút thuốc hoàn toàn (100% không khói thuốc) tại các địa điểm công cộng trong nhà; In cảnh báo sức khoẻ bằng hình ảnh chiếm 50% diện tích các mặt trưng bày chính của bao thuốc; Cấm hoàn toàn việc quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá và hạn chế trưng bày thuốc lá tại điểm bán lẻ; Thành lập Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (VNTCF) từ khoản đóng góp bắt buộc của các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc lá.
 
Theo điều tra toàn cầu về tình hình hút thuốc lá ở người trưởng thành, tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới trưởng thành giảm 47,4 xuống 45,3%, hút thuốc thụ động nơi làm việc từ 55,9% xuống 42,6%, hút thuốc thụ động trong nhà giảm 73,1% xuống 59,9%)./.

Thực hiện: Phi Hùng/VNP
 
 
 
 
 
 


Top