Tin tức

Bộ Y tế khẩn trương cử chuyên gia hỗ trợ vùng có dịch


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Ngày 5/2, tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố đang có ca mắc COVID-19 tại cộng đồng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay đã thêm Điện Biên, là tỉnh thứ 11 có ca mắc ngoài cộng đồng.

Hiện tại, Điện Biên đã có 2 ca mắc COVID-19 có nguồn gốc từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Những bệnh nhân này đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Ngoài ra tỉnh cũng đã phát hiện thêm một số ca nghi nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, dịch COVID-19 xuất hiện tại Điện Biên là do người mang mầm bệnh đi từ Hải Dương. Nhận định rằng đang có hiện tượng một vài nhà xe gom khách từ vùng có dịch đi các địa phương khác, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương hết sức lưu hiện tượng này.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết, vào 21h ngày 4/2 tỉnh nhận kết quả khẳng định có 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm lần 2). Tới 6h ngày 5/2, tỉnh ghi nhận thêm 4 ca cho kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 và đang chờ kết quả xét nghiệm lại. Đến nay sức khoẻ của các bệnh nhân đều ổn định, không có biểu hiện triệu chứng.

Hai trường hợp đầu tiên là hành khách trên chuyến xe xuất phát từ Hải Dương từ tối 2/2 và đến sáng 3/2 lên tới Điện Biên. Công tác truy vết cho thấy, có 57 hành khách trở thành F1, cộng thêm ngoài cộng đồng có 14 người (tổng là 71 trường hợp F1). Nguồn lây được xác định từ xã Đại An, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương...

Đại diện Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết, hiện tỉnh có 16.000 bộ trang phục, trên 700.000 khẩu trang bình thường và 10.000 khẩu trang N95... Các cơ sở khám chữa bệnh có 88 máy thở, cơ bản đáp ứng được nhu cầu điều trị. Tỉnh có 1 máy xét nghiệm Realtime RT-PCR với công suất 250 mẫu/ngày - nếu dịch bùng phát thì không đáp ứng được nhu cầu xét nghiệm. Tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ về chuyên gia, máy xét nghiệm, sinh phẩm, quần áo bảo hộ...

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao tỉnh Điện Biên trong thời gian ngắn đã truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân COVID-19; đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục tăng cường truy vết kỹ lưỡng, tránh bỏ sót; đẩy nhanh xét nghiệm ưu tiên đối với trường hợp F1, thực hiện cách ly tại nhà đối với F2.

Về đề nghị hỗ trợ của tỉnh, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai cử ngay cán bộ lên Điện Biên để hỗ trợ việc điều trị, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cần cử cán bộ lên hỗ trợ xét nghiệm; đồng thời đề nghị tỉnh có văn bản gửi về Bộ Y tế để xuất cấp trang thiết bị, dụng cụ phòng hộ...

Tại buổi giao ban trực tuyến, sau khi nắm tình hình tại các địa phương, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngành y tế xác định 3 thay đổi trong chiến lược chống dịch. Đó là thay đổi chiến lược gộp mẫu xét nghiệm; trẻ em dưới 5 tuổi sẽ được cách ly nghiêm ngặt tại nhà; giải tỏa hàng hóa từ khu vực có dịch

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trước đây trong đợt dịch tại Đà Nẵng, Bộ Y tế cho phép gộp 5 mẫu trong một lần xét nghiệm. Tuy nhiên, do nhu cầu xét nghiệm diện rộng tại tỉnh Quảng Ninh và huyện Cẩm Giàng (Hải Dương), Bộ Y tế cho phép có thể gộp 10-16 mẫu trong một lần xét nghiệm, gộp theo hộ gia đình, thậm chí có thể lên tới mẫu 16. Nhóm mẫu nào có kết quả dương tính thì sẽ lập tức được cách ly toàn bộ gia đình và lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 2 để xác định ca dương tính chính xác.

"Nếu phát hiện mẫu gộp dương tính thì cách ly cả gia đình đó luôn, sau đó lấy mẫu xét nghiệm lại từng người để phân loại F0, F1", Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tại thành phố Hạ Long là 30 nghìn hộ, cần lấy mẫu ở khu có người mắc trước rồi mới lấy rộng ra các hộ khác.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Thời gian qua chúng ta thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung. Nhưng do đặc tính của chủng virus mới nên Bộ Y tế sẽ thay đổi phương thức giúp gia đình có trẻ em yên tâm hơn.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần phân loại hai nhóm trẻ để thực hiện cách ly. Nhóm trẻ dưới 5 tuổi có thể được cách ly tại nhà nghiêm ngặt do chính quyền địa phương chịu trách nhiệm và có điều kiện đi kèm như: chỉ được một người trông; người trông phải có sức khỏe tốt và gia đình đó không có người già, không có người mắc bệnh lý nền. Bộ Y tế hiện đã thực hiện điều này tại Cẩm Giàng, Hải Dương và một số địa phương khác.

Với trẻ trên 6 tuổi trở lên thì ngành y tế có thể áp dụng mô hình phân kỳ cách ly tập trung. Trẻ sẽ được cách ly tập trung trong 7 ngày đầu và lấy mẫu vào các ngày 1, ngày 3 và ngày 7. Khi có kết quả âm tính thì trẻ sẽ được cách ly tại nhà theo quy định rất nghiêm ngặt với sự giám sát của chính quyền địa phương.

Do có khó khăn trong việc giao lưu hàng hóa giữa các vùng có dịch với các địa phương khác, Thủ tướng Chính phủ có quan điểm là "không ngăn sông cấm chợ", cần được lưu thông hàng hóa, vì vậy Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương nếu đảm bảo công suất xét nghiệm thì vẫn có thể vận chuyển hàng hóa ra ngoài tỉnh thông qua việc kiểm soát chặt hàng hóa và người chuyên chở. Tuy nhiên, phải kiểm soát chặt hàng hóa, người chở và người đi kèm.

“Việc này Bộ đã có hướng dẫn, tuy nhiên có điểm thay đổi là tất cả các tài xế vận chuyển hàng hóa, người đi kèm phải làm xét nghiệm 2 ngày/lần, trong quá trình vận chuyển phải áp dụng các biện pháp chống dịch: đeo khẩu trang, mở cửa, không đóng kín, ghi chép lại hành trình, hạn chế tiếp xúc… Nếu người dân mất thêm cái Tết nữa thì sẽ thêm khó khăn, nên phải thay đổi để vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, vừa đảm bảo phòng dịch”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh./.

TTXVN/VNP


Top