Tin tức

Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ phối hợp cung cấp tài liệu xác định chủ quyền

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu.
(Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Chiều 17/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã đồng chủ trì cuộc họp về công tác phối hợp giữa hai Bộ trong những năm qua, định hướng hợp tác trong thời gian tới. 

Trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ đã được tiến hành một cách chặt chẽ, nhịp nhàng tại tất cả các cấp, các khâu trong nhiều hoạt động nội bộ cũng như đối ngoại: công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; công tác tiến cử các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; công tác về tôn giáo; khen thưởng đối ngoại; phát huy và quảng bá các di sản tư liệu lưu trữ quốc gia. 

Cuộc họp khẳng định sự phối hợp tốt giữa hai cơ quan trong thời gian qua đã giúp đem lại những thành công quan trọng trong kết quả công tác của cả Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ; đánh giá cao cơ chế trao đổi thông tin và phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau ở cấp làm việc giữa hai cơ quan; nhất trí tiếp tục phối hợp tốt để thực hiện các nhiệm vụ chung trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao luôn đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các quy định của Đảng, Nhà nước về tinh gọn bộ máy, tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, quản lý và sử dụng cán bộ. Đội ngũ cán Bộ Ngoại giao có chất lượng cao, đáp ứng tốt các yêu cầu của hội nhập quốc tế. 

Phát biểu tại cuộc họp, hoan nghênh công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian qua, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh hai cơ quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc phát huy giá trị các di sản tư liệu thế giới và tài liệu lưu trữ quốc gia ở trong nước và nước ngoài.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhất trí ủng hộ việc tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm, giới thiệu di sản tư liệu thế giới và các tài liệu lưu trữ quốc gia tiêu biểu của Việt Nam ở trong và ngoài nước nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm quan hệ ngoại giao với các nước, triển lãm về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị hai cơ quan tiếp tục phối hợp trong việc cung cấp tài liệu lưu trữ, các bản đồ cổ, thư tịch cổ củng cố hồ sơ pháp lý để phục vụ đấu tranh khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Trường Sa và Hoàng Sa, phục vụ xác định và cắm mốc biên giới với các nước. 

Về công tác khen thưởng đối ngoại, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị các cơ quan chức năng của hai Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc khen thưởng cho các tập thể, cá nhân nước ngoài có đóng góp cho quan hệ với Việt Nam, đồng thời xem xét khả năng bổ sung các hình thức khen thưởng bậc cao cho những tập thể, cá nhân nước ngoài có đóng góp đặc biệt quan trọng cho việc thúc đẩy và mở rộng quan hệ của Việt Nam với thế giới. 

Hai Bộ nhất trí phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng tổ chức, bộ máy và biên chế, nâng tầm chất lượng cán bộ của Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để vừa đáp ứng nhiệm vụ đối ngoại ngày càng nặng nề, vừa thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trao tặng Bộ Ngoại giao một số tư liệu lưu trữ được khai thác trong nước và nước ngoài về lịch sử và truyền thống ngoại giao Việt Nam./. 

TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top