Tin tức

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân hội kiến Tổng thống Israel

Quang cảnh buổi hội kiến. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Israel, tiếp tục chương trình chuyến thăm và làm việc tại Israel, sáng 24/5 (giờ địa phương), tại thành phố Jerusalem, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Thiện Nhân đã hội kiến với Tổng thống Israel Reuven Rivlin.

Chào mừng chuyến thăm và làm việc tại Israel của ông Nguyễn Thiện Nhân, Tổng thống Israel chia sẻ những kỷ niệm tốt đẹp về con người và đất nước Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm ngoái; đồng thời bày tỏ ấn tượng trước hoạt động quản lý của chính quyền trong việc điều hành, đảm bảo những lợi ích của người dân và phát huy sức mạnh thông qua hoạt động gắn kết người dân với chính quyền. 

Nhân dịp này, Tổng thống Reuven Rivlin chúc mừng những thành tựu tốt đẹp mà Việt Nam đã giành được trong 40 năm qua, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, du lịch là những lĩnh vực ông đã được chứng kiến thực tế. Bên cạnh đó, Tổng thống Israel cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của chính quyền đối với khu vực kinh tế tư nhân và sự phát triển của quân đội Việt Nam.

Chân thành cảm ơn Tổng thống Israel dành thời gian tiếp đoàn và có những kỷ niệm tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, năm nay, Việt Nam và Israel kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ đã được khởi nguồn từ những nhà lãnh đạo vĩ đại của hai đất nước. Qua 25 năm, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, với nhiều thỏa thuận trên các lĩnh vực: nông nghiệp, thương mại, tài chính, quốc phòng, tài chính…đã được ký kết.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Tổng thống Israel tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa các đối tác Israel và Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh, trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu. Hy vọng, trong thời gian tới, hai nước sẽ sớm hoàn tất đàm phán để tiến tới ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Israel, nâng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước lên 3 tỷ USD trong những năm tới. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, chuyến thăm và làm việc tại Israel của đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo và xây dựng đô thị thông minh. Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Israel cả về ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Trước mắt, đề nghị Israel thông qua cơ quan Hợp tác quốc tế, Bộ Ngoại giao Israel tiếp tục cung cấp học bổng, hỗ trợ Thành phố đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ cao.

Cùng ngày, đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh do ông Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã đến thăm Đại học Hebrew, một trong những trường Đại học lâu đời và nổi tiếng nhất của Israel và cũng là trường đại học có nhiều nhà khoa học đoạt giải Nobel và giải Fields về Toán học; thăm công ty Mobileye; thăm và làm việc tại Cơ quan đổi mới sáng tạo Israel.

Đại sứ Việt Nam tại Israel Cao Trần Quốc Hải và Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshear cùng tham dự các hoạt động của đoàn.

Tối cùng ngày, đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh rời Tel Aviv, kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Israel./.


TTXVN/VNP


Top