Kinh tế

Ba Vì gắn sao cho các sản phẩm OCOP năm 2021

54 sản phẩm của 14 doanh nghiệp, chủ thể trên địa bàn huyện Ba Vì đã được đánh giá, phân hạng, gắn từ  3 sao đến 4 sao. Đây là kết quả vừa được UBND huyện Ba Vì và Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) thành phố Hà Nội đưa ra tại Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Ba Vì năm 2021. 

Hầu hết các sản phẩm tham gia đánh giá trong lần này là các mặt hàng thế mạnh của huyện là sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa bò, mật ong rừng, chè, bưởi…So với kế hoạch của UBND huyện Ba Vì đề ra từ trước, số lượng sản phẩm tham gia phân loại vượt 16 sản phẩm.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung cho biết, theo kế hoạch năm 2021, huyện Ba Vì đăng ký với thành phố Hà Nội sẽ đánh giá 38 sản phẩm OCOP. UBND huyện coi đây là nhiệm vụ chính trị và tập trung chỉ đạo các xã đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, tập huấn chuyên môn cho các chủ thể. Kết quả trong đợt xây dựng sản phẩm tham gia đánh giá lần này, Ba Vì đã hoàn thành vượt chỉ tiêu về số lượng so với kế hoạch đăng ký với Thành phố.

Ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì phát biểu trong phần khai mạc Hội nghị.

54 sản phẩm của 14 chủ thể trên địa bàn huyện Ba Vì đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm,
vượt 16 sản phẩm so với kế hoạch huyện đề ra năm 2021.


Các thành viên Hội đồng đánh giá một sản phẩm từ sữa.

Các thành viên Hội đồng thẩm định của huyện Ba Vì tham gia trong Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP 2021.

Việc đánh giá, phân hạng, gắn sao cho các sản phẩm OCOP được kỳ vọng sẽ giúp các chủ thể đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm.


Phát biểu tại buổi đánh giá, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội nhận xét, các sản phẩm dự thi đều được huyện Ba Vì lựa chọn kỹ lưỡng, có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và có những câu chuyện sản phẩm hay.

Phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP căn cứ vào kết quả đánh giá sản phẩm theo Bộ Tiêu chí. Tổng điểm đánh giá cho mỗi sản phẩm tối đa là 100 điểm và được phân thành 05 hạng: Hạng 5 sao có tổng điểm trung bình đạt từ 90 đến 100 điểm,là sản phẩm cấp quốc gia, có thể xuất khẩu. Hạng 4 sao có tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến 89 điểm, là sản phẩm cấp tỉnh, có thể nâng cấp lên hạng 5 sao. Hạng 3 sao có tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến 69 điểm, là sản phẩm cấp tỉnh, đạt tiêu chuẩn, có thể nâng cấp lên hạng 4 sao. Hạng 2 sao có tổng điểm trung bình đạt từ 30 đến 49 điểm, sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn, có thể tiếp tục nâng cấp để nâng lên hạng 3 sao. Hạng 1 sao có tổng điểm trung bình đạt dưới 30 điểm, là sản phẩm khởi điểm tham gia Chương trình OCOP, có thể nâng cấp lên hạng 2 sao.

Trong phần chính của hội nghị, nhiều doanh nghiệp, chủ thể có sản phẩm tham gia đánh giá đã có được phần trình bày hay, thuyết phục hội đồng và được phân hạng, gắn sao cho sản phẩm.  Anh Phùng Văn Hải là đại diện của Hợp tác xã Chăn nuôi dịch vụ tổng hợp Ong núi Ba Vì đơn vị có sản phẩm vừa được “gắn” hạng 4 sao chia sẻ: “Những thành viên của HTX đều nhận thức rõ việc phân hạng sản phẩm OCOP là việc làm rất cần thiết. Đây là cơ hội rất tốt để chúng tôi hoàn thiện sản phẩm của cơ sở mình hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai. Dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của tư vấn thành phố, chúng tôi đã nỗ lực xây dựng, hoàn thiện bộ hồ sơ đánh giá trong thời gian nhanh nhất. Vừa hoàn thành xong phần chấm điểm, chúng tôi rất vui vì đã được hội đồng đánh giá cao hồ sơ và gắn hạng 4 sao cho sản phẩm mật ong của HTX. Chúng tôi tin rằng được gắn 4 sao sẽ giúp HTX trong việc quảng bá, tiếp thị và hướng tới mục tiêu tiêu thụ được thật nhiều sản phẩm".

Các sản phẩm tham gia phân loại được lựa chọn kỹ lưỡng, có chất lượng cao, mẫu mã đẹp.

Các sản phẩm chế biến từ sữa bò tham gia gắn sao sản phẩm OCOP Ba Vì năm 2021.


Hàng nông sản tiêu biểu của Ba Vì tham gia gắn sao OCOP.

Hầu hết các sản phẩm tham gia đánh giá trong lần này là các mặt hàng thế mạnh của huyện Ba Vì.


Trước đó năm 2020, huyện Ba Vì đã có 47 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng, trong đó, 34 sản phẩm đạt 4 sao, 13 sản phẩm đạt 3 sao./.



Thực hiện: Việt Cường

Phát triển mạng lưới xe điện giao hàng

Phát triển mạng lưới xe điện giao hàng

Honda Việt Nam và Bưu điện Hà Nội đã hợp tác thành công phát triển mạng lưới xe điện vận chuyển bưu phẩm và hàng hóa thay thế cho các xe máy xăng. Xu hướng chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ, vật liệu và phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường là lộ trình nằm trong Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của Việt Nam định hướng đến năm 2030. 

Top