Tin tức

Australia và Indonesia quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước Australia và Indonesia tại cuộc họp thường niên 2+2 ở Bali, Indonesia ngày 6/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 7/12, Australia và Indonesia đã cùng bày tỏ "những quan ngại sâu sắc" về tình trạng Biển Đông, cảnh báo về hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp này, đồng thời hối thúc tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tuyên bố chung của các Chính phủ Australia và Indonesia đã được đưa ra sau cuộc họp thường niên của các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao song phương. Tuyên bố nhấn mạnh mối lo lắng hiện nay của khu vực về những nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền của nước này tại Biển Đông.

Tuyên bố nêu rõ các bộ trưởng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến ở Biển Đông và tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định, tự do hàng hải và hàng không trong khu vực này. Tuyên bố cũng đề cập tới "quan ngại đối với hoạt động quân sự hóa liên tục (của Trung Quốc) tại những thực thể tranh chấp", đồng thời kêu gọi các bên tuyên bố chủ quyền tránh những hành động có nguy cơ làm leo thang căng thẳng.

Các bộ trưởng cũng cho biết một Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông - chủ đề thảo luận trong nhiều năm giữa Trung Quốc và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - phải "thiết thực" và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong tuyên bố chung, các bộ trưởng lưu ý các quan điểm chiến lược của Canberra và Jakarta đều "tập trung" vào khu vực đang gia tăng tranh chấp này./.

TTXVN/VNP


Top