Tin tức

ASOSAI 14: Các đoàn khẳng định tin tưởng và đồng hành với Việt Nam

Các đoàn chúc mừng Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại tiệc chiêu đãi ASOSAI 14, tối 18/9. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Bên lề cuộc họp Ban điều hành Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán Tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 52 diễn ra ngày 18/9 tại Hà Nội, các đại biểu tham dự đều có chung đánh giá cao về vai trò của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam khi trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018 -2021. 

Đây được coi là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng bước ngoặt, minh chứng cho sự trưởng thành và phát triển của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam. 

Ông Tanka Mani Sharma, Tổng Kiểm toán Nhà nước Nepal, một thành viên Ban điều hành ASOSAI, bày tỏ hy vọng với cương vị mới là Chủ tịch ASOSAI 14, Việt Nam sẽ phát huy được vai trò dẫn dắt của mình trong sự phát triển của cộng đồng kiểm toán, đồng thời khẳng định với vai trò là một thành viên Ban điều hành, Nepal luôn ủng hộ và đồng hành cùng Việt Nam.

“Việt Nam sẽ đóng vai trò đi đầu trong việc dẫn dắt các cộng đồng kiểm toán không chỉ ASOSAI mà còn Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán Tối cao (INTOSAI), cùng với các đối tác phát triển khác, thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương. Là một trong những SAI có kinh nghiệm trong việc dẫn dắt nhiều lĩnh vực kiểm toán, Nepal có thể giúp Việt Nam xây dựng năng lực kiểm toán, qua đó đẩy mạnh hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm, và kĩ năng,” ông Tanka Mani Sharma nói.

Ông Tanka Mani Sharma cũng cho biết thêm, Nepal muốn ký một hiệp định hợp tác song phương với Việt Nam để có thể thực thi cũng như biến tất cả mong muốn hợp tác thành hiện thực, qua đó 2 bên sẽ đẩy mạnh hơn sự hiểu biết, và trao đổi nhân sự. 

Ông Takaya Kato, đại diện Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản đánh giá cao khâu tổ chức Đại hội lần này cũng như sự mến khách của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam. Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản cũng hi vọng, với vai trò mới là Chủ tịch ASOSAI, cơ quan kiểm toán Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với kiểm toán Nhật Bản trong tương lai.

Một số đại biểu khác cùng chia sẻ quan điểm, trên cương vị mới, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cần tiếp thu, vận dụng các kiến thức, kinh nghiệm quốc tế, nguồn lực từ tổ chức ASOSAI cũng như các thành viên ASOSAI để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động.

Theo giáo sư-tiến sỹ Đoàn Xuân Tiên, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, trọng trách này cũng đặt ra những thách thức lớn đối với Kiểm toán Nhà nước, đó là làm thế nào để dẫn dắt và cùng với các cơ quan kiểm toán tối cao thành viên đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của tổ chức.

“Kỳ họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 52 này là dịp để chúng ta học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động chuyên môn, trong kiểm toán công. Kỳ vọng lần này, với việc trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, là một trong những SAI chủ trì hoạt động của ASOSAI trong nhiệm kỳ 3 năm tới, cùng với ban điều hành, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam sẽ dẫn dắt 46 thành viên đi hết nhiệm kỳ thành công, để lại dấu ấn tốt đẹp và uy tín trong tổ chức AOSAI,” Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đoàn Xuân Tiên cho biết thêm.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cũng đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng của ASOSAI và được cộng đồng đánh giá cao, tiêu biểu là Kỳ họp Ban ASOSAI lần thứ 42 tại Hà Nội vào tháng 8/2010. Đây là một trong những sự kiện được ASOSAI đánh giá là thành công nhất của ASOSAI từ trước đến nay./.

TTXVN/VNP


Top