Thể thao

Arnis: Nghệ thuật đối kháng bằng gậy

Được du nhập từ việc tập luyện bộ môn Pencak Silat do các huấn luyện viên nước ngoài sang hướng dẫn đội tuyển Quốc gia Việt Nam, đến nay võ gậy Arnis đã có mặt ở hầu hết các phòng tập thể thao tại các thành phố lớn như Hà Nội, tp Hồ Chí Minh. Đây là một trong những môn thể thao được nhiều người lựa chọn luyện tập để có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai và linh hoạt.
Theo anh Nguyễn Danh Phương, huấn luyện viên bộ môn võ gậy Arnis tại phòng tập KickFit Việt Nam cho biết, Arnis là một môn võ thuật sử dụng vũ khí của Philippines. Môn võ này cũng đã có mặt tại một số quốc gia Đông Nam Á dưới những tên gọi khác như Krabi Krabong hay Trumbu.

Ở Việt Nam, khi một số huấn luyện viên nước ngoài sang hướng dẫn đội tuyển quốc gia thi đấu ở bộ môn Pencat Silat đã đưa võ gậy Arnis vào như là một trong những phần tập luyện thi đấu. Từ năm 2005, võ gậy Arnis đã trở thành bộ môn thi đấu chính thức tại SEA Games.



Mới du nhập vào Việt Nam được 2,3 năm trở lại đây, bộ môn võ gậy Arnis
đã thu hút được sự tham gia ở nhiều lứa tuổi khác nhau.



HLV Nguyễn Danh Phương hướng dẫn những võ sinh mới động tác cầm gậy cơ bản.


Theo anh Phương, trong võ gậy cách cầm gậy là rất quan trọng. 

Nó quyết định đến các kỹ thuật ra đòn có hiệu quả hay không.


Bác Cấn Công Xã (50 tuổi) sau khi học được 3 tháng đã nhuần nhuyễn 9 kỹ thuật cơ bản trong bộ môn võ gậy Arnis.


Người chơi phải tự tập luyện đường đi của gậy để sao cho tốc độ gậy đi nhanh và mạnh hơn.


Bộ môn võ gậy Arnis được đánh giá là môn võ phù hợp với thể trạng của cả phái nữ.


Nghi thức chào đối thủ trước khi thi đấu trong bộ môn võ gậy Arnis.


Đòn đánh vào thái dương là một trong những kỹ thuật được các võ sinh sử dụng trong thi đấu.


Sau khi tập nhuần nhuyễn 9 kỹ thuật cơ bản sẽ bắt đầu được thực chiến.


Trong các buổi tập thực chiến, các võ sinh luyện tập Arnis sẽ được mặc bảo hộ để tránh gặp chấn thương.


Để nhập môn, người chơi phải học cách cầm gậy và cách di chuyển, sau đó mới học đến 9 kĩ thuật đánh cơ bản. Luyện tập võ gậy Arnis có thể nhanh chóng trở nên thành thạo nếu người chơi để ý cách xuất phát và đường đi của gậy, để làm sao tạo ra sức mạnh và tốc độ thuận lợi trong quá trình di chuyển. Trong võ gậy Arnis có hai loại, gậy dài 76cm cầm ở tay phải, gậy ngắn 28cm cầm ở tay trái. Thông thường, chỉ cần 36 buổi tập là học viên có thể bắt đầu làm quen để tham gia vào thi đấu.

Trong thi đấu, có 2 nội dung là đối kháng và biểu diễn. Phần đối kháng có thể là đánh theo hạng cân hoặc một đấu một, có trang thiết bị giáp bảo hộ. Lúc thi đấu vẫn sử dụng 9 động tác cơ bản của Arnis và có thể phát triển các thế mạnh của cá nhân trong mỗi động tác. Chẳng hạn như động tác đánh đỉnh đầu, sẽ kèm theo cái đỡ và gạt cho việc tấn công tiếp theo. Còn nội dung kỹ thuật biểu diễn có nội dung đơn và ba, thậm chí có cả năm.

Chú Cấn Công Xã( 50 tuổi) chia sẻ: “Chú tìm hiểu bộ môn này qua mạng và tìm đến trung tâm Kickfit để học. Sau 3 tháng học, chú thấy sức khỏe dẻo dai hơn, tư duy và phản xạ của cơ thể cũng nhanh hơn”.

Có thể nói, không chỉ giúp người chơi nâng cao sức khỏe mà võ gậy Arnis còn trang bị các kỹ năng tự vệ trong mọi tình huống. Chính vì thế, đây là một trong những bộ môn ngày càng thu hút sự tham gia của cộng đồng người Việt Nam./.

 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top