Tin tức

APEC 2017: Báo chí Arab đánh giá tích cực vai trò chủ nhà của Việt Nam

Toàn cảnh phiên bế mạc APEC. (Ảnh: TTXVN)
Dư luận quốc tế tiếp tục đánh giá tích cực về Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam. 

Các tờ báo lớn bằng tiếng Anh (Kuwait Times, Arab Times, The Times Kuwait) và tiếng Arab (Alari, Aljarida Alanbaa Ah) ở khu vực Trung Đông đều có bài viết về Hội nghị Cấp cao APEC, trong đó đặc biệt đánh giá cao vai trò chủ nhà của Việt Nam. 

Nội dung các bài viết nhấn mạnh vào các nhà lãnh đạo APEC kêu gọi cần có tầm nhìn chung và hành động tập trung nhằm duy trì APEC như là động lực tăng trưởng và hội nhập, là "vườn ươm" ý tưởng hợp tác và là cơ chế phối hợp với thỏa thuận tự do thương mại (FTA)... 

Các báo đều đề cao vai trò của Việt Nam với tư cách chủ nhà APEC cũng như những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được thời gian qua, cho rằng Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khu vực, các ngành xuất khẩu ngày càng phát triển. 

Dư luận báo chí và ngoại giao đoàn tại Kuwait đánh giá tích cực về Hội nghị Cấp cao APEC 2017, vai trò chủ nhà của Việt Nam và thành công của ngoại giao Việt Nam. 

Trong khi đó, với tiêu đề ''Một chân trời mới cho thương mại châu Á-Thái Bình Dương,'' tờ New Straits Times của Singapore đánh giá hội nghị đã mang lại niềm lạc quan cho các nền kinh tế khu vực trước thềm năm mới 2018. Các nhà lãnh đạo đã thực hiện các bước quan trọng để liên kết các ý tưởng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại giữa các nền kinh tế APEC vì mục tiêu chung là thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm. 

Theo tác giả, các nhà lãnh đạo đã nhất trí đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm hơn trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương để cùng đối mặt với những thách thức từ tình hình diễn biến phức tạp ở khu vực và trên toàn cầu, dựa trên nền tảng những tiến bộ đạt được trong nửa thế kỷ hợp tác giữa các nền kinh tế APEC./.

TTXVN/VNP


Top