Tin tức

Ấn Độ và Pháp ký hàng loạt thỏa thuận hợp tác quan trọng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
(Nguồn: ndtv)
Trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ngày 10/3, giới chức hai nước đã ký 14 thỏa thuận hợp tác; trong đó đáng chú ý là các cam kết phối hợp nhằm đảm bảo tự do hàng hải tại khu vực Ấn Độ Dương, thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ấn Độ và các thỏa thuận quốc phòng.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Pháp Macron đánh giá cao tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Ông bày tỏ hy vọng Paris sẽ trở thành đối tác hiệu quả nhất của New Delhi ở châu Âu, một điểm đến lý tưởng cho nhiều người Ấn Độ muốn đến để học tập, làm việc và khởi nghiệp.

Trong khi đó, Thủ tướng Modi đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của Liên minh Năng lượng Mặt Trời quốc tế, tổ chức gồm 121 quốc gia thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái sinh thay thế cho năng lượng hóa thạch, cũng như sự hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, công nghệ, vũ trụ và chống khủng bố.

Trong số các thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa hai bên nhân chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của Tổng thống Macron, nổi bật là các cam kết phối hợp nhằm đảm bảo tự do hàng hải tại khu vực Ấn Độ Dương.

Cơ quan hàng không của hai nước đã ký một hiệp định để hỗ trợ việc phát hiện, xác định và giám sát các tàu trên biển. Trong khi đó, thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ấn Độ được đánh giá là vô cùng quan trọng.

Dự kiến một công ty của Pháp chịu trách nhiệm thi công nhà máy điện hạt nhân với công suất 9.900 megawatt điện cung cấp cho khu vực miền Tây Ấn Độ này.

Bên cạnh đó, hai bên cũng ký kết một thỏa thuận hướng tới việc hỗ trợ hậu cần đối ứng giữa quân đội hai nước.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ mở căn cứ hải quân cho tàu chiến của nhau.

Tổng thống Pháp, đã tới Ấn Độ trong ngày 9/3, bắt đầu chính thức chuyến thăm kéo dài bốn ngày tại quốc gia Nam Á này.

Trước đó, Tổng thống Macron tuyên bố rằng Paris muốn phát triển quan hệ vững mạnh với nhiều quốc gia ở châu Á.

Từ đầu năm nay, ông Macron đã có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Trung Quốc hồi tháng Một vừa qua.

Dự kiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng sẽ thăm Pháp vào cuối năm nay./.

TTXVN/VNP

Tăng cường quảng bá hình ảnh địa phương Việt Nam tại Mỹ

Tăng cường quảng bá hình ảnh địa phương Việt Nam tại Mỹ

Ngày 22/4, trong khuôn khổ Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Mỹ năm 2024, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tỉnh uỷ 6 tỉnh Gia Lai, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hoà Bình, Thừa Thiên - Huế và Yên Bái do đồng chí Hoàng Trung Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh dẫn đầu.

Top