Tin tức

Việt Nam-Israel trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-25/3/2017. 

Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1993, Việt Nam và Nhà nước Israel duy trì trao đổi đoàn các cấp, trong đó đáng chú ý có chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Israel Shimon Peres năm 2011 và chuyến thăm chính thức Israel của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải năm 2015 và một số đoàn cấp Bộ trưởng thời gian gần đây. 

Quan hệ thương mại song phương Việt Nam-Israel được bắt đầu và đang tăng trưởng đều đặn, đáp ứng các nhu cầu đa dạng của cả hai đầu thị trường. 

Về kinh tế-thương mại, Israel là một trong những nước đã công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ của Việt Nam. Hai nước đang tiến hành đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Israel. 

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel tiếp tục tăng trưởng, từ khoảng 68 triệu USD (năm 2005) lên tới 1 tỷ USD (năm 2014), năm 2016 đạt 1,237 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất chủ yếu là điện thoại, linh kiện các loại, giày dép, càphê, hạt điều, hàng dệt may, thủy sản và nhập chủ yếu là máy móc, thiết bị công nghệ cao, phân bón... 

Tính đến tháng 1/2017, Israel có 25 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 46,37 triệu USD, xếp thứ 56/116 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Ngoài ra Israel cũng cam kết cung cấp gói tín dụng 250 triệu USD cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, kinh doanh với các đối tác Israel. 

Chuyến thăm Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin và Phu nhân nhằm củng cố, thắt chặt hơn nữa quan hệ Việt Nam-Israel, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực; đồng thời trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm./. 

TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top