Tin tức

Việt Nam dự Hội nghị Chủ tịch Quốc hội Á-Âu lần thứ hai tại Hàn Quốc


Các trưởng đoàn chụp ảnh chung. (Ảnh: Toàn Tuyên/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, ngày 27/6, Hội nghị Chủ tịch Quốc hội Á-Âu (MSEAP) lần thứ hai với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác liên nghị viện vì phồn vinh chung trong khu vực Á-Âu” đã diễn ra tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc dưới sự đồng chủ trì của Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun.

Nhận lời mời của hai nhà lãnh đạo trên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự MSEAP.

Ngoài ra, tham dự hội nghị lần này còn có 27 đoàn đại biểu đến từ các quốc gia khu vực Á-Âu.

Trong bài phát biểu của mình tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh thế kỷ 21 đang chứng kiến những thay đổi căn bản của nhân loại. Cùng với những thành tựu vượt bậc về khoa học, công nghệ và kinh tế, đã xuất hiện những mối đe dọa nghiêm trọng do chiến tranh kéo dài, biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và bùng nổ dân số. Trong bối cảnh đó, khu vực Á-Âu với những tiềm năng to lớn đóng một vai trò rất quan trọng, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và đem lại thịnh vượng chung cho khu vực và toàn thế giới.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, hướng tới một tương lai thịnh vượng chung, các nước trong khu vực Á-Âu cần xây dựng định hướng chung, đẩy mạnh hội nhập và tăng cường hợp tác liên khu vực toàn diện theo hướng đa chiều và đa tầng nấc. Để thực hiện được điều này, cần phát huy vai trò quan trọng của các thể chế hợp tác đa phương giữa các chính phủ và nghị viện nhằm giải quyết các thách thức chung, bảo vệ lợi ích chính đáng của các nước, không phân biệt trình độ phát triển; hợp tác cùng có lợi trên cơ sở luật pháp quốc tế và các chuẩn mực chung.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với 50 năm thành công trong hội nhập khu vực, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có nhiều kinh nghiệm để có thể chia sẻ. Cộng đồng ASEAN sẽ tiếp tục được củng cố và phát huy vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực, thúc đẩy liên kết về chính trị, an ninh, kinh tế, đáp ứng được lợi ích của các nước thành viên.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh với đường lối chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam sẵn sàng tham gia tích cực, chủ động vào các tiến trình hội nhập khu vực và thế giới, gắn kết với các nền kinh tế Á-Âu. Việt Nam cũng mong muốn hợp tác chặt chẽ với các nước Á-Âu trên các lĩnh vực như giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật…

Là quốc gia đang phát triển, Việt Nam sẵn sàng ủng hộ các sáng kiến hợp tác liên khu vực nhằm chia sẻ kinh nghiệm và các nguồn lực cùng phát triển, Quốc hội Việt Nam mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa sự hợp tác và mối quan hệ với nghị viện các nước Á-Âu nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, phát huy vai trò là người đại diện tối cao của người dân.

Nhân hội nghị này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã nêu một số vấn đề để thảo luận, đó là tăng cường nỗ lực đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực và liên khu vực, thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương toàn cầu, tăng cường kết nối trên các phương diện hạ tầng cơ sở, thể chế và con người; thúc đẩy hợp tác Á-Âu trong hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; mở rộng giao lưu, đối thoại giữa các nền văn hóa; tiếp tục ủng hộ cải cách cơ chế quản trị toàn cầu theo hướng công bằng, dân chủ và hiệu quả hơn; đổi mới chương trình nghị sự của liên kết Á-Âu nhằm mục tiêu phát triển bền vững ở khu vực; tăng cường hơn nữa vai trò của các nghị viện trong việc đảm bảo và thúc đẩy hợp tác Á-Âu.

Bên lề MSEAP, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dẫn đầu đã có cuộc tiếp xúc song phương với Đoàn đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga do Phó Chủ tịch Olga N. Ephifanova dẫn đầu./.
 
TTXVN/VNP


Top