Tin tức

TPHCM đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp

Toàn cảnh cuộc họp.
Sáng 11-4, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì cuộc họp về cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TPHCM năm 2016.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại cuộc họp cho thấy, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TPHCM giảm từ hạng 6 năm 2015 xuống hạng 8 trong năm 2016 nhưng điểm số tăng 0,36 điểm (từ 61,36 điểm thành 61,72).

Trong 10 chỉ số thành phần của PCI Thành phố năm 2016 có thay đổi so với năm 2015, 5 chỉ số có điểm số tăng (chỉ số gia nhập thị trường tăng từ 7,57 điểm thành 7,99 điểm; chỉ số tiếp cận đất đai tăng từ 5,18 điểm thành 5,45 điểm; chỉ số chi phí thời gian tăng từ 6,11 điểm thành 6,24 điểm; chỉ số chi phí không chính thức tăng từ 4,37 thành 4,74 điểm, chỉ số đào tạo lao động tăng từ 6,89 điểm thành 7,12 điểm), 5 chỉ số có điểm số giảm (chỉ số tính minh bạch giảm từ 6,51 điểm xuống 6,50 điểm; chỉ số cạnh tranh bình đẳng giảm từ 4,28 điểm xuống 4,13 điểm; chỉ số tính năng động của chính quyền địa phương giảm từ 4,19 điểm xuống 4,17 điểm; chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp giảm từ 7,00 điểm xuống 6,82 điểm; chỉ số thiết chế pháp lý giảm từ 5,04 điểm xuống 4,25 điểm).

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, TPHCM là đầu tàu về kinh tế của cả nước, trong năm 2016 Thành phố tiếp tục tăng trưởng và phát triển, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh được nâng cao, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, góp phần cùng cả nước phục hồi tăng trưởng. Đến cuối năm 2016, TPHCM có 295.135 doanh nghiệp đăng ký, trong đó có 36.339 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 13,78% so với năm 2015. Trong khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chỉ lấy số liệu của đánh giá của 10.037 doanh nghiệp trên tất cả các tỉnh, thành để đánh giá năng lực cạnh tranh của các tỉnh nên việc lấy phiếu đánh giá của một nhóm các doanh nghiệp để đánh giá cho năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TPHCM là chưa phản ánh đúng với thực tế phát triển của Thành phố trong thời gian qua.

Tại cuộc họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TPHCM, trong đó tập trung cải thiện các chỉ số xuống điểm trong năm 2016. Theo đó, các Sở, ban ngành và UBND các quận - huyện cần công khai quy hoạch, kế hoạch, tài liệu pháp lý của Thành phố và địa phương trên cổng thông tin điện tử của đơn vị để doanh nghiệp tiếp cận một cách dễ dàng; công khai minh bạch giải quyết thủ tục hành chính về thời gian, chi phí, quy trình thủ tục, thành phần hồ sơ, các loại biểu mẫu, hướng dẫn chi tiết để người dân và doanh nghiệp dễ hiểu, dễ thực hiện và dễ kiểm soát; thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp dưới nhiều hình thức để nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời;…

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định chính quyền TPHCM sẽ tập trung thực hiện các giải pháp để cải thiện các chỉ số có điểm số giảm để cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành phố.

Phó Chủ tịch yêu cầu các Sở, ban ngành, quận - huyện tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe doanh nghiệp để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn kịp thời; đẩy nhanh các dịch vụ công trực tuyến để giảm dần tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ với người dân và doanh nghiệp, hạn chế nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực, giảm thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư nghiên cứu thành lập trung tâm hỗ trợ về đầu tư, hướng dẫn doanh nghiệp làm ăn trên tất cả các lĩnh vực; Viện Nghiên cứu Phát triển làm khảo sát về môi trường kinh doanh Thành phố, thực hiện 6 tháng một lần, tập trung vào những vấn đề doanh nghiệp quan tâm.

"Chúng ta làm sao để cơ quan nhà nước là chỗ dựa cho doanh nghiệp chứ không phải là nỗi ám ảnh đối với doanh nghiệp khi muốn đến làm ăn tại thành phố", Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.
 
Nguồn: WebSite Thành phố Hồ Chí Minh

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top