Tin tức

Thủ tướng trao Bằng công nhận “Huyện nông thôn mới” đầu tiên

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Bằng công nhận danh hiệu “Huyện nông thôn mới” cho huyện Xuân Lộc
và thị xã Long Khánh. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Sáng 24/1 tại Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và trao Bằng công nhận danh hiệu “Huyện nông thôn mới” cho huyện Xuân Lộc và thị xã Long Khánh.

Đây là thị xã và huyện đầu tiên của cả nước vinh dự đón nhận danh hiệu này sau hơn 4 năm cùng cả nước thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo một số địa phương trên cả nước đã tham dự buổi lễ.

Để trở thành huyện và thị xã nông thôn mới, Xuân Lộc và Long Khánh đã vượt chỉ tiêu 75% số xã phải đạt chuẩn nông thôn mới, theo đó Long Khánh có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới và với Xuân Lộc hiện có 12/14 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới (chiếm 85,7%, 2 xã còn lại chỉ còn tiêu chí giao thông là chưa đạt).

Theo ông Đinh Quốc Thái, xây dựng nông thôn mới ở Xuân Lộc và Long Khánh không chỉ đơn thuần là hoàn thành các tiêu chí đề ra mà còn tạo ra người nông dân mới có cuộc sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao, có nhiều điều kiện tiếp cận thông tin.

Thực tế người nông dân ở hai nơi này đã thực hiện được “4 xóa”: xóa tư tưởng trông chờ, ỷ lại, xóa vườn tạp, độc canh, xóa tư tưởng lạc hậu và xóa nghèo. Đồng thời từ phong trào cũng hình thành đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp, nông thôn, bám sát thực tiễn và nguyện vọng của nông dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội nói chung và xây dựng nông thôn mới nói riêng của tỉnh Đồng Nai, đóng góp tích cực vào thành tựu chung cả nước trong những năm qua.

Về xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng đánh giá cao thành tựu của Đồng Nai với nhiều kết quả rất ấn tượng. “Hiện 32,8% tổng số xã đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và hết năm 2015 tỉnh sẽ có thêm 36 xã đạt chuẩn nâng tỷ lệ lên 64,7% là những con số thực chất của một tỉnh đi đầu trong xây dựng nông thôn mới,” Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng cho biết các yêu cầu của chương trình xây dựng nông thôn mới đều được thể hiện ở 19 tiêu chí là nông thôn có kinh tế phát triển bền vững lâu dài, hiệu quả; có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội ngày càng đồng bộ, hiện đại hơn; nhân dân trên địa bàn nông thôn có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được cải thiện tốt hơn; có môi trường sống xanh sạch, đẹp; địa bàn nông thôn mới có khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh trên cơ sở dân chủ, pháp quyền và hệ thống chính trị vững mạnh.

“Nếu toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta thực hiện được nội dung này trên địa bàn nông thôn thì chính là cụ thể hóa mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh trên địa bàn nông thôn, là thực hiện thành công công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn nông thôn và cũng là nội dung cụ thể của tái cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn nông thôn và những kết quả ở Đồng Nai đã cho thấy rõ,” Thủ tướng nói.

Về mục tiêu tới năm 2020 toàn tỉnh Đồng Nai sẽ có 100% số xã đạt nông thôn mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng khi tỉnh sẽ góp phần cùng cả nước thực hiện thành công mục tiêu 50% số xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Để đạt được mục tiêu trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phải nhận thức sâu sắc ý nghĩa quan trọng của nông thôn mới, thực sự xem nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của mình. Từ đó cán bộ mới giúp nhân dân nhận ra lợi ích của chương trình vì chính bản thân người nông dân. Theo Thủ tướng, đã là phong trào tự nguyện của nhân dân thì chắc chắn thành công, đây là bài học đã có từ xưa đến nay.

Thủ tướng cũng đề nghị địa phương phải chủ động huy động các nguồn lực từ doanh nghiệp, xã hội, người dân, không trông chờ ngân sách Nhà nước, đồng thời lồng ghép các chương trình, đầu tư không chỉ cho hạ tầng mà còn cho cả phát triển sản xuất. Ngoài ra, Chính phủ sẽ xin ý kiến các cấp thẩm quyền bổ sung nguồn ngân sách cho chương trình.

Với việc trao danh hiệu “Huyện nông thôn mới” cho huyện Xuân Lộc và thị xã Long Khánh và những thành tích của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn Đồng Nai sẽ dẫn đầu cả nước về chương trình này.../.


TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top