Tin tức

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chiều 15/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 26 và tình hình kinh tế-xã hội 7 tháng đầu năm nay của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng và các bộ, ngành Trung ương đã lắng nghe và trực tiếp chỉ đạo giải đáp một số vướng mắc của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang có hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần xác định hướng đi bền vững, hiệu quả hơn để Nghệ An phát triển mạnh mẽ hơn nữa theo tinh thần Nghị quyết 26, đạt được mục tiêu trở thành trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ. Phát triển Nghệ An không nóng vội nhưng cũng không được chậm trễ, Thủ tướng nói.

Điểm lại một số chương trình, dự án kinh tế-xã hội được triển khai hiệu quả tại Nghệ An thời gian qua trên nhiều lĩnh vực, Thủ tướng cho rằng thành tựu trong xây dựng nông thôn mới tại Nghệ An là rất đáng biểu dương, góp phần nâng cao đời sống của người nông dân cả về vật chất và tinh thần, không ngừng đổi mới bộ mặt nông thôn.

Khối đại đoàn kết toàn dân được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, là cơ sở quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Nghệ An cũng bước đầu làm tốt việc chuyển dịch nền hành chính theo hướng phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng đánh giá.

Đề cập đến những hạn chế của địa phương, Thủ tướng nhận xét, việc tổ chức thực hiện Nghị Quyết 26 của Bộ Chính trị mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng còn chậm, chưa quyết liệt. Nghệ An chưa trở thành một tỉnh khá, thu nhập bình quân đầu người vẫn còn thấp hơn so với trung bình của cả nước.

Tỉnh cũng chưa có những đột phá lớn trong phát triển kinh tế-xã hội; việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn nhiều vấn đề phải hoàn thiện. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhất là khu vực phía Tây. Năng lực cạnh tranh của tỉnh còn thấp; chi phí hành chính của doanh nghiệp còn cao, Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền Nghệ An đổi mới tư duy, phát huy tốt hơn tiềm năng thế mạnh của địa phương; không ngừng đa dạng hóa mô hình phát triển; chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại, bao cấp, phi thị trường. Nghệ An phải đa dạng hóa nguồn lực phục vụ phát triển, nhất là từ khối kinh tế tư nhân; bên cạnh đó, xã hội hóa mạnh mẽ hơn nữa nhất là đối với các đơn vị sự nghiệp công, Thủ tướng chỉ đạo.

Lưu ý trong quá trình phát triển, Nghệ An phải hết sức lưu ý đến công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết bảo vệ rừng, Thủ tướng yêu cầu địa phương gắn phát triển kinh tế với đảm bảo các vấn đề xã hội; coi sự việc Formosa là bài học lớn để tăng cường rà soát, kiểm tra, đảm bảo không xảy ra hành vi xâm hại môi trường tại địa bàn.

Để đạt được các mục tiêu này, Thủ tướng căn dặn Đảng bộ tỉnh cần nâng cao năng lực, phẩm chất cán bộ, đảng viên trong cả hệ thống chính trị với tầm nhìn phát triển đúng đắn, phù hợp, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Thủ tướng cũng mong muốn Nghệ An thực hiện tốt các Nghị quyết: 01, 19 và 35 của Chính phủ về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp. Chính quyền đồng hành với doanh nghiệp và nhân dân để kịp thời tháo gỡ các rào cản, khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, phục vụ tăng trưởng.

Thủ tướng cũng dặn dò địa phương chú trọng giữ vững ổn định chính trị xã hội, gìn giữ khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết tôn giáo; phấn đấu, nỗ lực cao nhất để hoàn thành vượt mức nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2016, góp phần vào thành tựu chung của cả nước.

Nhân dịp công tác tại Nghệ An, sáng 15/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã đến thăm xã nông thôn mới Nam Giang, huyện Nam Đàn và thăm một số công trình trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong sáng 15/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm và khảo sát tiến độ triển khai Dự án Khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Khởi công từ tháng 9/2015, VSIP Nghệ An là một dự án trọng điểm được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú đột phá lớn cho phát triển công nghiệp của tỉnh.

Thủ tướng cũng đã tới thị sát Dự án đầu tư Cảng biển Vissai do Công ty cổ phần ximăng Sông Lam (Tập đoàn ximăng The Vissai) làm chủ đầu tư, được thực hiện tại xã Nghi Thiết (Nghi Lộc).

Tại các điểm đến thăm, Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư, các cơ quan liên quan chú ý bảo đảm chất lượng, tiến độ, sớm đưa các dự án vào sử dụng để tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của địa phương cũng như khu vực./.
 
TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top