Văn hóa

Keep Hanoi Clean - hành động vì Hà Nội sạch

Giữ Hà Nội xanh, sạch, đẹp là mục tiêu lớn đã và đang được cộng đồng chung tay cùng chính quyền thành phố thực hiện bằng những công việc cụ thể. "Keep Hanoi Clean" là một trong những nhóm tự nguyện tham gia tích cực nhất vào việc dọn dẹp rác thải sinh hoạt, góp phần làm cho Hà Nội xanh, đẹp hơn.
Chúng tôi có mặt tại khu vực Tô Ngọc Vân, Tây Hồ vào một sáng cuối tuần. Từ 8 giờ sáng, các thành viên Keep Hanoi Clean đã bắt đầu hoạt động dọn rác rất khẩn trương để ngay buổi chiều có thể tiến hành trồng hoa tạo cảnh quan cho khu vực này. Tham gia buổi hoạt động hôm đó với các thành viên của "Keep Hanoi Clean" (Giữ Hà Nội sạch) có các em học sinh trường trung học phổ thông (THPT) Hồng Hà, Hà Nội.

Họ chia thành những nhóm nhỏ để nhặt rác ở khu vực khác nhau. Khu ngõ hẹp trên đường Tô Ngọc Vân bỗng trở nên nhộn nhịp, tấp nập hơn. Những chàng trai, cô gái của nhóm "Keep Hanoi Clean" và các em học sinh phổ thông cùng nhau khênh những bao tải rác lớn đến khu vực tập trung, rồi đưa lên xe của công ty vệ sinh môi trường Hà Nội vận chuyển đi. Người xông xáo và nổi bật nhất trong nhóm chính là James Joseph Kendall (quốc tịch Mỹ), người thành lập nhóm “Keep Hanoi Clean”. 

Giờ nghỉ lao, James Joseph Kendall chia sẻ với chúng tôi về hoạt động của “Keep Hanoi Clean”. “Tôi đã sống ở Hà Nội được 3 năm rồi. Đối với tôi, Việt Nam là một đất nước xinh đẹp và sẽ thật tuyệt vời nếu giữ được cảnh quan xanh, đẹp. Vì vậy, tôi và những người bạn Nhật của tôi đã bắt đầu thực hiện buổi dọn rác đầu tiên ở khu vực phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội,” - James Joseph Kendall tâm sự.



Anh James Joseph Kendall người thành lập nhóm "Keep Hanoi Clean".


Rất đông các bạn trẻ hưởng ứng phong trào dọn rác làm sạch khu vực Phạm Văn Đồng.


Đồ bảo hộ, gang tay được trang bị cho các thành viên của nhóm.


Anh James Joseph Kendall và học sinh trường THPT Hồng Hà cùng thu dọ rác ở khu vực Tô Ngọc Vân, Tây Hồ.


Các thành viên của "Keep Hanoi Clean" và học sinh trường THPT Hồng Hà
chia thành những nhóm nhỏ để nhặt rác ở khu vực khác nhau.  


Các thành viên của "Keep Hanoi Clean" san lấp mặt bằng sau khi rác đựợc chuyển đi.


Anh James Joseph Kendall (áo xanh) trò chuyện cùng các thành viên Ban quản lý dự án quận Nam Từ Liêm
trong quá trình thu dọn phế liệu trên đường Phạm Văn Đồng.


Anh James Joseph Kendall phối hợp cùng các thành viên của Ban quản lý dự án quận Nam Từ Liêm thu dọn phế liệu.


Cùng chung tay chuyển những bao phế liệu lên xe để chuyển đến bãi rác thải.


Bãi rác được dọn đi và thay vào đó là những cây xanh.


Rất nhiều các loại cây được nhóm trồng vào khu vực đất đã được thu dọn.



Anh James Joseph Kendall hòa đồng nói chuyện cùng các công nhân 
của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Minh Quân trong một buổi làm sạch môi trường.


Nhóm Keep Hanoi Clean thảo luận trước những buổi làm sạch môi trường.

Ban đầu, công việc dọn rác của James Joseph Kendall và những người bạn đã gặp trở ngại do sự hiểu lầm từ một số cán bộ quản lý ở khu vực phường Yên Hòa. Nhưng sau đó, khi hiểu được thiện ý của James Joseph Kendall nên chính quyền và người dân khu vực này đã giúp đỡ anh tiến hành việc dọn dẹp vệ sinh trên địa bàn. Những buổi dọn rác của James Joseph Kendall vào mỗi dịp cuối tuần dần dần được nhiều bạn trẻ người Việt và những người nước ngoài sống tại Hà Nội biết đến. Họ đã liên hệ bắt đầu liên hệ với anh hàng ngày và đề nghị giúp đỡ anh khi có thời gian rảnh.

Xuất phát từ việc ngày càng có nhiều muốn tham gia những buổi dọn rác cuối tuần, James Joseph Kendall đã thành lập nhóm "Keep Hanoi Clean" vào tháng 5/2016. Kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, tại mỗi cuối tuần, Keep Hanoi Clean đã tiến hành dọn dẹp rất nhiều thùng rác tại một số kênh rạch và sông hồ trên đường phố Hà Nội. Mỗi hoạt động của Keep Hanoi Clean thường xuyên nhận được hỗ trợ của chính quyền địa phương tại Hà Nội. Họ không chỉ chung tay tham gia dọn rác làm sạch khu vực của mình, mà còn trợ giúp thêm cho nhóm về thiết bị để công việc dọn dẹp được thuận lợi. Đặc biệt là công ty vệ sinh môi trường thành phố Hà Nội còn cho các xe chở rác đến để giúp các thành viên của nhóm trong việc di chuyển rác đến điểm khác.
 
Keep Hanoi Clean luôn có khoảng 20 tình nguyện viên tham gia hoạt động tại các điểm dọn rác ở Hà Nội vào cuối tuần. Nhóm cũng có trang fan page trên mạng xã hội Facebook với 7838 thành viên tham gia.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn - hiệu phó trường THPT Hồng Hà, cho biết: “Nhà trường xem trên mạng và biết rằng hoạt động của Keep Hanoi Clean rất có ý nghĩa đối với cảnh quan của thủ đô Hà Nội. Việc kết nối để các em học sinh tham gia hoạt động dọn dẹp vệ sinh cùng Keep Hanoi Clean cũng là muốn giúp chính các em có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của thủ đô Hà Nội. Tôi hy vọng vọng những hoạt động ý nghĩa này của Keep Hanoi Clean sẽ được mở rộng tới các địa bàn khác của Hà Nội”./.

 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Trần Thanh Giang

162 hình đúc trên Cửu đỉnh Huế được công nhận là Di sản Tư liệu Thế giới

162 hình đúc trên Cửu đỉnh Huế được công nhận là Di sản Tư liệu Thế giới

Vào lúc 13h09 phút, ngày 08/05 (giờ địa phương), tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, hồ sơ “Những bản đúc trên 09 đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”  (162 hình đúc trên Cửu đỉnh Huế - PV) của Việt Nam đã được thông qua và chính thức trở thành Di sản Tư liệu của Chương trình Kí ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.

Top