Tin tức

TTXVN và Cục Quan hệ Công chúng Thái Lan thúc đẩy hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả thông tin đối ngoại

Phó Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang và Phó Tổng Giám đốc PRD Pichaya Muangnao trao đổi biên bản ký Báo cáo về hợp tác giữa hai bên. Ảnh: Ngọc Quang-PV TTXVN tại Thái Lan
Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) Vũ Việt Trang và người đồng cấp Cục Quan hệ Công chúng Thái Lan (PRD) Pichaya Muangnao đã đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban Kỹ thuật Hỗn hợp (JTC) giữa hai cơ quan lần thứ 16 nhằm đánh giá kết quả các hoạt động hợp tác triển khai trong năm qua và thảo luận phương hướng hợp tác phù hợp với giai đoạn phát triển mới của TTXVN và PRD trong bối cảnh truyền thông và báo chí trên thế giới đang có nhiều thay đổi mạnh mẽ.
               
Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tại cuộc họp ngày 2/12 ở thủ đô Bangkok, hai bên thống nhất khẳng định tính hiệu quả của các hoạt động hợp tác, bao trùm nhiều lĩnh vực như tổ chức các đoàn phóng viên sang nước của nhau để sản xuất các sản phẩm thông tin phục vụ công tác tuyên truyền đối ngoại; trao đổi thông tin, phóng sự bằng các loại hình văn bản, truyền hình để đăng phát trên các nền tảng khác nhau của hai bên; tổ chức dạy tiếng Việt và tiếng Thái cho các phóng viên, biên tập viên của nhau theo các hình thức phù hợp với khả năng, điều kiện của mỗi hãng.
              
Theo Phó Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, với sự phối hợp hiệu quả giữa hai bên, quan hệ hợp tác nghiệp vụ giữa TTXVN và PRD thời gian qua đã phát triển thực chất, theo chiều sâu. Các sản phẩm thông tin do các đoàn phóng viên trao đổi sang nước của nhau tác nghiệp đã phản ánh trúng những chủ đề được công chúng hai nước cùng quan tâm như biến đổi khí hậu, đổi mới giáo dục và đào tạo, phát triển du lịch, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của mỗi nước…, cung cấp những kinh nghiệm hữu ích cho các nhà quản lý, hoạch định chính sách của hai nước. Việc hai bên trao đổi tin, bài cũng giúp đa dạng hóa nguồn thông tin quốc tế, tăng cường thông tin về tình hình khu vực và Cộng đồng ASEAN, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền đối ngoại về chủ trương, chính sách và những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của hai nước.
              
Trong năm 2019, đoàn phóng viên PRD đã thực hiện nhiều sản phẩm thông tin về Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 16 được tổ chức tại Việt Nam. Các thông tin về sự kiện đối ngoại tôn giáo quan trọng này đã được đăng tải rộng rãi trên các kênh truyền thông Thái Lan. Cũng trong năm qua, các phóng viên TTXVN được cử sang Thái Lan cũng đã thông tin tích cực về các hoạt động của Thái Lan trong năm làm Chủ tịch ASEAN 2019. Hai hãng cũng đã trao đổi hàng trăm tin, bài với nhiều thể loại để khai thác, sử dụng trên các sản phẩm thông tin của mình.
              
Phó Tổng Giám đốc PRD Pichaya Muangnao hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của đoàn TTXVN, đồng thời đánh giá cao sự hợp tác đa dạng, hiệu quả giữa hai bên trên các lĩnh vực. Bà Pichaya Muangnao bày tỏ mong muốn hai bên cần tiếp tục các hoạt động dạy tiếng Việt và tiếng Thái, đáp ứng nhu cầu của các phóng viên, biên tập viên hai hãng trong bối cảnh hội nhập khu vực ngày càng mở rộng; sẵn sàng chia sẻ với TTXVN những kinh nghiệm trong công tác truyền thông về Năm ASEAN 2019 do Thái Lan làm Chủ tịch.
              
Tại cuộc họp, hai bên cũng đã thẳng thắn nhìn nhận các nội dung hợp tác còn chưa hiệu quả và cùng nhau thảo luận các giải pháp để hoạt động hợp tác song phương được triển khai theo đúng kế hoạch và mục tiêu đề ra trong thời gian tới.
              
Kết thúc cuộc họp, lãnh đạo hai hãng đã ký thông qua báo cáo về hợp tác với các nội dung được nhất trí tại cuộc họp, nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả các nội dung hợp tác hiện nay và mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực truyền thông mới như ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quy trình tác nghiệp, trao đổi kinh nghiệm trong chống tin giả, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện thông tin đồ họa…
             
Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đại biểu TTXVN đã thăm Trung tâm chống tin giả của Thái Lan. Cơ quan có nhiệm vụ khoanh vùng các thông tin cần  kiểm chứng và công bố thông tin chuẩn xác cho công chúng thông qua một trang web và trên các ứng dụng mạng xã hội như Facebook và Line. Đoàn cũng đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan.
              
TTXVN hiện hợp tác và trao đổi nghiệp vụ với nhiều cơ quan truyền thông tại các nước trong khu vực và trên thế giới, trong đó mối quan hệ hợp tác với PRD là một trong những mối quan hệ tốt đẹp,  hiệu quả, góp phần thiết thực vào việc củng cố Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam – Thái Lan./.

TTXVN/VNP

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top