Tin tức

TPHCM sẵn sàng hợp tác với AIIB xây dựng cơ sở hạ tầng

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (phải ) và ông Jin Liqun tại buổi tiếp.
Trưa ngày 6-3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp ông Jin Liqun, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết TPHCM rất quan tâm và đang mời gọi các nhà đầu tư về dự án hạ tầng giao thông và đô thị của Thành phố. Hiện TPHCM có khoảng hơn 10 triệu người dân nên hạ tầng không đáp ứng, xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ngập nước do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường; hệ thống xử lý rác thải của Thành phố còn lạc hậu chủ yếu xử lý bằng chôn lấp... Những vấn đề trên đã tác động đến sự phát triển của Thành phố cũng như chất lượng sống của người dân.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng để giải quyết tình trạng trên thì phải phát triển hoàn thiện hạ tầng đô thị và điều này sẽ tạo cơ hội cho TPHCM phát triển mạnh mẽ.
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng cho biết chính quyền TPHCM đang đàm phán với các ngân hàng, tổ chức như WB, ADB, JICA…  về vay lãi suất ưu đãi để thực hiện các dự án của TPHCM như tuyến metro, đường bộ trên cao, hệ thống xử lý rác thải công nghiệp… Chủ tịch Nguyễn Thành Phong hy vọng ngân hàng AIIB sẽ hỗ trợ TPHCM trong việc phát triển các dự án về hạ tầng giao thông đô thị và khẳng định, TPHCM luôn sẵn sàng hợp tác với AIIB triển khai các dự án của Thành phố theo hình thức đối tác công - tư hoặc đầu tư trực tiếp.

Ông Jin Liqun bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của TPHCM và cho rằng tiềm năng phát triển của Thành phố rất lớn. Trong năm tài khóa 2016, sau 1 năm chính thức đi vào hoạt động với mô hình tương tự như WB và ADB, AIIB đã phê duyệt tài trợ/đồng tài trợ 9 dự án đầu tiên với tổng trị giá 1,73 tỷ USD trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông và nâng cấp đô thị tại các nước thành viên châu Á.

Ông Jin Liqun mong muốn hỗ trợ thêm vốn cho TPHCM để phát triển cơ sở hạ tầng bên cạnh các nguồn vốn khác. AIIB có thể tài trợ độc lập hoặc cùng hợp tác với các tổ chức tài chính khác như WB hay ADB. Ông Jin Liqun cam kết sẽ hỗ trợ các khoản ưu đãi cũng như thời gian dài cho các dự án của TPHCM và hy vọng trong năm 2017 sẽ có cơ hội triển khai dự án của TPHCM.
 
Nguồn: WebSite Thành phố Hồ Chí Minh


Top