Tin tức

Rộn ràng “Phiên chợ ngày Tết”

Tái hiện cảnh ông đồ cho chữ đầu năm tại phiên chợ Tết. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
Ngày 11/1, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức chương trình “Phiên chợ ngày Tết” năm 2020 trong khuôn viên của Bảo tàng.

Phiên chợ diễn ra với các hoạt động sôi nổi như: Gian hàng phiên chợ Tết; hoạt động khám phá, trải nghiệm; trò chơi dân gian; khám phá ẩm thực; trình diễn văn nghệ truyền thống.

Tại phiên chợ, đông đảo người dân và du khách đã được tham quan, thưởng thức các món ẩm thực đặc sắc của các làng nghề truyền thống địa phương đang được trưng bày tại các gian hàng như: nước mắm Nam Ô, bánh khô mè Cẩm Lệ, bánh tráng Túy Loan, nông sản an toàn, sản phẩm đồ khô, đặc sản Quế Sơn, bánh truyền thống xứ Quảng, hương trầm, trà Việt, cây cảnh…

Nhiều hoạt động khám phá, trải nghiệm tự tay làm những sản phẩm truyền thống đã thu hút các em thiếu nhi hào hứng tham gia cùng viết thư pháp, nặn tò he, gói bánh chưng, bánh tét, têm trầu, làm mứt Tết, làm bánh đậu xanh, bánh thuẫn, tô tượng, làm hoa giấy.

Đang cùng con trải nghiệm làm bánh Thuẫn, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) phấn khởi cho biết: Phiên chợ ngày Tết rất bổ ích và ý nghĩa với nhiều hoạt động phong phú, đã giúp cho các cháu được vui chơi, trải nghiệm và tìm hiểu thêm về phong tục, tập quán và những món ẩm thực ngày Tết của người Việt Nam.

Phiên chợ còn có nhiều trò chơi dân gian nhảy sạp, bịt mắt đập trống, nhảy bao bố, kéo co, đi gáo dừa… với hoạt động trình diễn văn nghệ truyền thống, hô hát bài chòi, trống hội; và khám phá ẩm thực truyền thống, những món ăn ngày Tết của người Việt… mang lại không khí Tết truyền thống đầy vui tươi, sôi động.

Toát mồ hôi với các trò chơi vận động, em Tấn Huy, học sinh Trường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) hào hứng nói: Cả gia đình em hôm nay đến tham dự Phiên chợ Tết, em rất thích chợ Tết vì được chơi nhiều trò chơi dân gian, ăn được nhiều món ngon lạ của ngày Tết, được tìm hiểu về các loại hoa Tết và nhất là được biết thêm về văn hóa truyền thống của người Việt Nam trong ngày Tết cổ truyền.

Chợ Tết đã trở thành một nét văn hóa độc đáo, đậm dấu ấn truyền thống của người Việt mỗi dịp xuân về. “Phiên chợ ngày Tết” những ngày cuối năm không chỉ là để mua sắm mà còn là để hòa mình vào khung cảnh đầy màu sắc tươi vui, nhộn nhịp và gửi gắm những ước mong bình an, sung túc cho năm mới.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, chương trình “Phiên chợ ngày Tết” nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trước thềm năm mới 2020 cho nhân dân, và là dịp để người dân và du khách được giao lưu, trải nghiệm, tìm hiểu về Tết Cổ truyền Việt Nam; đồng thời góp phần bảo tồn, lưu giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

“Phiên chợ ngày Tết” kéo dài đến hết ngày 12/1./. 

TTXVN/VNP


Top