Tin tức

Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ

Ngày 10/4, Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam (MIA) lần thứ 160 đã diễn ra tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng, Thành phố Đà Nẵng. Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có Ban Giám đốc Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP); về phía Hoa Kỳ có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, Tùy viên Quốc phòng Thomas J. Bouchillon, Lãnh đạo và thành viên Văn phòng MIA Hoa Kỳ tại Hà Nội.
  Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam (MIA) lần thứ 160 tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN phát  
  Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam (MIA) lần thứ 160 tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN phát  
Tại buổi lễ, đại diện phía Việt Nam đã bàn giao cho đại diện phía Hoa Kỳ hai bộ hài cốt là kết quả của Đợt tìm kiếm chung lần thứ 150, từ tháng 02/2023 đến tháng 4/2023 tại các tỉnh Nghệ An và Quảng Bình. Các bộ hài cốt trên đã được các chuyên gia pháp y của Việt Nam và Hoa Kỳ giám định tại Đà Nẵng, kết luận có thể liên quan tới các trường hợp quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh Việt Nam và đề nghị chuyển về Ha-oai (Hawaii), Hoa Kỳ để xác minh thêm.
Hoạt động phối hợp nhân đạo tìm kiếm và kiểm kê quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam được tiến hành từ cuối những năm 1980 giữa hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ, đến nay đã giúp xác minh được 732 trường hợp quân nhân Hoa Kỳ chết trong chiến tranh. Đây là một trong những trụ cột trong hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top