Tin tức

Tri ân, thả hoa tưởng niệm các chiến sỹ tàu Không số Vũng Rô

Ngày 29/3, tại Di tích Lịch sử Quốc gia Vũng Rô (thị xã Đông Hòa), UBND tỉnh Phú Yên phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức Lễ tri ân, thả hoa tưởng niệm các chiến sỹ tàu Không số.
  Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cùng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại bến Vũng Rô. Ảnh: Tường Quân – TTXVN 

Tại Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ Đoàn tàu Không số, lãnh đạo tỉnh Phú Yên cùng đông đảo cán bộ, chiến sỹ, nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh đã thành kính dâng lên những nén hương, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Vòng hoa thiêng liêng đã được thả trên bến Vũng Rô trước sự kính cẩn nghiêng mình của các thế hệ hôm nay.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Trung tá Hồ Đắc Thạnh là thuyền trưởng tàu Không số năm xưa đã đến viếng hương, thả hoa tưởng nhớ đồng đội của mình. Ông cho biết, trở lại bến Vũng Rô như trở về nhà của mình. Đây là nơi ông cùng đồng đội được đồng bào, chiến sỹ đón nhận và sẵn sàng bảo vệ khi tàu Không số cập bến. Xương máu của nhiều chiến sỹ vẫn còn nằm lại đây. Mỗi khi về lại bến Vũng Rô, ông luôn bồi hồi xúc động. Ông mong muốn thế hệ hôm nay được sống trong hòa bình cần phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, ra sức học tập để cống hiến cho Tổ quốc.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định mở đường vận chuyển chiến lược trên Biển Đông. Từ năm 1961 đến năm 1975, Đoàn Vận tải biển 759 (tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân) với những con tàu Không số có nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, trang thiết bị cho chiến trường miền Nam bằng đường biển. Với 6 chiếc thuyền gỗ thô sơ ban đầu và 38 cán bộ, chiến sỹ làm nòng cốt trong ngày đầu thành lập, trong 14 năm thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đặc biệt này đã phát triển thành một binh đoàn vận tải chiến lược trên biển, hình thành nhiều tuyến, mở hàng chục bến bãi.

Vũng Rô là một trong những bến quan trọng tiếp nhận hàng trăm tấn vũ khí do những con tàu Không số vận chuyển từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam. Từ tháng 11/1964 đến tháng 2/1965, bến Vũng Rô đã đón 4 chuyến tàu Không số. Riêng chuyến thứ tư cập bến vào tháng 2/1965 đã bị địch phát hiện nên quân ta phá hủy cho chìm xuống biển. Lực lượng vũ trang địa phương chiến đấu để bảo vệ các chiến sỹ trên con tàu Không số vượt vòng vây ra Bắc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Trong trận chiến này, nhiều cán bộ chiến sỹ đã anh dũng hy sinh. Vũng Rô được xếp hạng Di tích Lịch sử Quốc gia vào ngày 18/6/1997.

Trong ngày 29/3, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức các hoạt động hưởng ứng Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Phú Yên (1/4/1975 - 1/4/2024) như: Phát động chiến dịch bảo vệ môi trường biển; tặng quà cho các chiến sỹ Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm, Cục Hậu cần Hải quân; tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân hoạt động khai thác thủy sản trên biển./.

Báo ảnh Việt Nam/ TTXVN

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top