Tin tức

Tiến sĩ Ruvislei González Saez: Việt Nam và Cuba cần tiếp tục bảo tồn di sản mà các thế hệ đi trước đã dày công gây dựng

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm tới Cuba sẽ là chuyến thăm lịch sử và đặc biệt đối với Cuba trong thời điểm hiện tại, thể hiện mối quan hệ đặc biệt, tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước Cuba và Việt Nam. Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại La Habana, Tiến sĩ Ruvislei González Saez - Trưởng Ban Nghiên cứu châu Á - châu Đại Dương thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính sách quốc tế của Cuba (CIPI), đánh giá chuyến thăm sẽ một lần nữa chứng minh mối quan hệ đặc biệt và độc đáo giữa Cuba và Việt Nam, tiếp tục làm sâu sắc thêm tình đoàn kết anh em, thể hiện mối quan hệ song phương tuyệt vời, không chỉ giữa hai quốc gia mà còn giữa chính phủ, quân đội và hai dân tộc. Điều này sẽ rất quan trọng đối với cả hai bên, trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế rất phức tạp.
Về quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, Tiến sĩ Ruvislei cho rằng quan hệ kinh tế, thương mại, tài chính giữa Cuba và Việt Nam cần phát triển hơn nữa để xứng tầm với quan hệ chính trị. Trong những năm gần đây, cả hai bên đã thể hiện ý chí chính trị tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, tài chính. Giữa hai nước có những cơ hội thực sự để làm sâu sắc hơn mối quan hệ này.
Học giả Ruvislei tin tưởng rằng Việt Nam có thể tiếp tục tăng cường về mặt chiến lược sự hiện diện tại Cuba. Sự tin cậy lẫn nhau giữa hai nước mang đến cơ hội và uy tín ngày càng tăng của các công ty Việt Nam tại Cuba. Tuy nhiên, phía Cuba cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư Việt Nam, góp phần đóng góp vào quá trình phát triển của nền kinh tế Cuba.
Theo Tiến sĩ Ruvislei, hai bên cần tăng cường trao đổi để hiểu rõ hơn những thay đổi của nền kinh tế mỗi nước. Khả năng phục hồi và sức chống chịu của Việt Nam trước những kịch bản quốc tế phức tạp chính là bài học quý cho Cuba. Những kinh nghiệm của Việt Nam về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là rất cần thiết với Cuba lúc này.
Bên cạnh đó, hai bên cần tiếp tục đánh giá và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học, không chỉ về vấn đề sản xuất dược phẩm ở Cuba. Cuba cần tận dụng thị trường Việt Nam, để xâm nhập vào khối thị trường chung ASEAN, thông qua việc thành lập các liên danh trong lĩnh vực này.
Việt Nam hiện là một trong hai thị trường ở Đông Nam Á có nhu cầu tiêu dùng sản phẩm công nghệ sinh học tăng trưởng nhanh nhất và đây là cơ hội lớn mà Cuba vẫn chưa tận dụng hết được. Ngoài ra, thông qua Việt Nam, hệ thống y tế và dịch vụ y tế chất lượng của Cuba có cơ hội tiếp tục cung cấp các dịch vụ tại Đông Nam Á.
Nhằm tăng cường hơn quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc, Tiến sĩ Ruvislei nhấn mạnh rằng: “Mối quan hệ đặc biệt và tình anh em giữa Cuba và Việt Nam là mối liên kết độc đáo giữa châu Á và châu Mỹ Latinh. Hai nước cần tiếp tục nỗ lực bảo tồn di sản mà các thế hệ đi trước đã dày công gây dựng. Không thể không nhắc đến chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Fidel đến vùng mới giải phóng ở Quảng Bình và Quảng Trị, cũng như lời bất hủ của Người, rằng “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình””. Ông cho biết: “Lúc Tổng tư lệnh Cuba Fidel Castro qua đời, phái đoàn Việt Nam là đoàn nước ngoài đầu tiên đến chia buồn. Khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, đoàn nước ngoài đầu tiên đến thăm Việt Nam là Cuba. Còn nhiều cột mốc khác nữa thể hiện mối quan hệ song phương đặc biệt hiếm có, và điều quan trọng là phải truyền tải được tinh thần này đến thế hệ trẻ, để di sản này được duy trì và phát huy”.
Tiến sĩ Ruvislei, hiện là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam, cho biết rằng Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam đang cố gắng phổ biến kiến thức về Việt Nam cho các thế hệ khác nhau, không chỉ thế hệ trẻ nhất mà còn cả thế hệ trung lưu, thế hệ lớn tuổi.
Theo học giả Cuba, một trong những chiến lược mà Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam đang triển khai là việc ra mắt trong năm nay một phòng nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với sự hỗ trợ của Đại học La Habana - cơ sở học thuật chính và uy tín nhất của Cuba, phòng nghiên cứu này không chỉ nghiên cứu tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn nghiên cứu về Việt Nam, quá trình phát triển của Việt Nam và mối liên hệ với Cuba, nghiên cứu cách thức tiếp tục giữ gìn và thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt và độc đáo giữa hai dân tộc dựa trên nền tảng tình hữu nghị do Tổng Tư lệnh Fidel Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng.
Tiến sĩ Ruvislei cũng nhấn mạnh rằng việc phát triển và trao đổi các chuyến thăm giữa các địa phương của hai nước cũng là dịp để tìm hiểu tiềm năng và chia sẻ những kinh nghiệm có thể hữu ích, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau./.

Báo ảnh Việt Nam/ TTXVN

Thủ tướng đối thoại chính sách với các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế

Thủ tướng đối thoại chính sách với các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế

Trong khuôn khổ tham dự Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững Thành phố Hồ Chí Minh", chiều 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đối thoại chính sách với các chuyên gia, lãnh đạo các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

Top