Tin tức

Nữ doanh nhân ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia tập trung phát triển kinh tế xanh

Ngày 5/7, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Diễn đàn kết nối và giao lưu Nữ doanh nhân ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia với chủ đề “Nữ doanh nhân và kinh tế xanh”.
  Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu. Ảnh: An Đăng - TTXVN  

 



Dự diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh, tham gia phát triển kinh tế xanh có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất, còn nữ doanh nhân là lực lượng không thể tách rời trong chiến lược tăng trưởng xanh, góp phần kiến tạo một hệ sinh thái tăng trưởng bền vững.

Để phát huy hơn nữa tiềm năng và thế mạnh của nữ doanh nhân ba nước, Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị, Hội Phụ nữ ba nước tích cực phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và hỗ trợ hội viên, phụ nữ về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nữ của ba nước tiếp tục tiên phong, chủ động áp dụng các biện pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh phù hợp với các nhóm nhiệm vụ chiến lược về giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; xanh hóa sản xuất; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam tiếp tục chủ động đề xuất và triển khai các sáng kiến, hoạt động chung nhằm phát huy vai trò của nữ doanh nhân và Hội Phụ nữ đóng góp thực chất, hiệu quả vào phát triển kinh tế xanh và bền vững. Qua đó, góp phần tích cực củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa ba nước - Trưởng ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh.

Cũng tại diễn dàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, các cơ quan, tổ chức, nhất là các tổ chức đại diện cho doanh nhân, nữ doanh nhân, trong đó có Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam với vai trò là tổ chức thành viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có nhiều hoạt động, sáng kiến nhằm phát huy vai trò của doanh nhân, nữ doanh nhân trong kinh tế xanh.

Bà Hà Thị Nga mong muốn và kêu gọi phụ nữ ba nước cùng hợp tác, đoàn kết tiếp tục hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, tích cực đóng góp vào nền kinh tế xanh và cho một tương lai bền vững hơn. Hội Phụ nữ của ba nước tiếp tục phát huy sáng kiến hỗ trợ, đồng hành với phụ nữ, với nữ doanh nhân trên hành trình đóng góp cho phát triển kinh tế xanh của mỗi nước; lồng ghép các nội dung, sáng kiến về phát triển kinh tế xanh vào Thỏa thuận hợp tác song phương giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với Hội Phụ nữ Lào và Campuchia ở cấp Trung ương và các tỉnh, thành phố ở mỗi nước.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào Aly Vongnorbountham cho rằng, việc tạo sự vững mạnh cho phụ nữ về kinh tế gắn với môi trường, góp phần tăng thu nhập, nghề nghiệp ổn định cho phụ nữ, giảm thiểu kẽ hở về vai trò nam – nữ, các vấn đề bạo lực trong gia đình, xã hội, khuyến khích về dinh dưỡng tốt, an toàn thực phẩm và bảo tồn bản sắc văn hóa của phụ nữ, góp phần làm cho một số phụ nữ trở thành tấm gương điển hình trong toàn xã hội.

Cho rằng bên cạnh kết quả tích cực, việc phối hợp giữa các bên vẫn còn một số tồn tại, bà Aly Vongnorbountham hy vọng thời gian tới, Hội Phụ nữ ba nước sẽ cùng nhau bàn bạc kế hoạch hợp tác, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau vì sự nghiệp phát triển phụ nữ; đẩy mạnh sản xuất hàng hóa thân thiện với môi trường và có sự điều chỉnh sự biến đổi khí hậu, sử dụng công nghệ, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định để phụ nữ từng bước thoát nghèo…

Bà Kyong Sorita, Quốc vụ khanh Bộ Phụ nữ Campuchia chia sẻ: Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã khởi động giai đoạn đầu tiên của Chiến lược ngũ giác, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em. Phụ nữ là một ưu tiên trong chương trình nghị sự chính trị.

Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới và Bộ Phụ nữ đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thủ công mỹ nghệ trong việc chấp hành luật pháp, chính sách và thực hiện kế hoạch quốc gia, bao gồm cả thúc đẩy kinh doanh cho doanh nhân nữ. Chính phủ Hoàng gia đã có các chính sách quan tâm đến vốn đầu tư cũng như cơ hội cho phụ nữ thực hiện quyền phát triển kiến thức và kỹ năng kỹ thuật để cạnh tranh trên thị trường kinh tế ở cấp quốc gia và khu vực, số lượng lãnh đạo nữ đã tăng lên.

Trong nền kinh tế số, Chính phủ Campuchia đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng và giáo dục kỹ thuật số, thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào nền kinh tế số gồm có việc tạo ra một môi trường thuận lợi để phụ nữ cảm thấy an toàn và được bảo vệ. Tại Campuchia, khung chính sách "Kinh tế và Xã hội số" thể hiện tầm nhìn dài hạn nhằm xây dựng một nền kinh tế và xã hội kỹ thuật số sôi động bằng cách thúc đẩy việc áp dụng và thay đổi kỹ thuật số trong xã hội, đặc biệt tập trung vào cải tiến sự tiếp cận và tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực kỹ thuật số…/.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top