Tin tức

New Zealand hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3

Ngày 16/9, theo thông tin từ Đại sứ quán New Zealand, Chính phủ New Zealand đã công bố khoản đóng góp 1 triệu đô la New Zealand (hơn 617.000 USD, tương đương hơn 15 tỷ đồng) nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam khắc phục hậu quả nặng nề của bão số 3 (Yagi).

Khoản viện trợ này sẽ được chuyển qua các tổ chức phi chính phủ là đối tác ứng phó thảm họa của New Zealand và các cơ quan của Liên hợp quốc tại Việt Nam, tập trung vào ứng phó khẩn cấp và phục hồi sinh kế.

Trong thư gửi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand Winston Peters viết: "Chính phủ New Zealand xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các nạn nhân của cơn bão Yagi ở miền Bắc Việt Nam. Toàn thể người dân New Zealand hướng về những người bị ảnh hưởng và lực lượng cứu hộ đang ở tuyến đầu…New Zealand mong muốn tận dụng nhiều khía cạnh khác nhau trong mối quan hệ song phương để tăng cường khả năng phục hồi và chống chịu trong tương lai của Việt Nam trước những thảm họa tàn khốc như vậy".

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Caroline Beresford cho biết: "Là đối tác chiến lược của Việt Nam, New Zealand sát cánh với chính phủ và người dân Việt Nam trong thời điểm vô cùng khó khăn này. Chúng tôi hy vọng sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ nhanh chóng đến được với những người cần giúp đỡ, đóng góp vào các nỗ lực khẩn cấp và giúp các cộng đồng bị ảnh hưởng xây dựng lại cuộc sống của họ".

Yagi là cơn bão mạnh nhất ở Biển Đông trong 30 năm qua và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào đất liền Việt Nam trong 70 năm qua. Cơn bão và tàn dư của nó đã tàn phá khắp miền bắc Việt Nam. Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến 17 giờ 30 phút ngày 15/9, bão số 3 và hoàn lưu bão đã khiến 330 người chết, mất tích (292 người chết, 38 người mất tích). Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính sơ bộ, chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40 nghìn tỷ đồng (1,6 tỉ đô la Mỹ)./.

Báo ảnh Việt Nam/ TTXVN


Top