Tin tức

Khơi dậy tiềm năng hợp tác giữa các địa phương miền Nam Italy với Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, trong khuôn khổ các hoạt động cầu nối Việt Nam với các địa phương miền Nam Italy trong 6 tháng đầu năm 2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức chuyến làm việc tại vùng Calabria trong hai ngày 20-21/6.
  Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng gặp Thị trưởng thành phố Catanzaro, ông Nicola Fiorita. Ảnh: Dương Hoa- PV TTXVN tại Italy  
Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng tham gia Diễn đàn Kết nối Việt Nam-Calabria tại Thành phố Cantazaro. Ảnh: Dương Hoa- PV TTXVN tại Italy
Trong dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng đã gặp và làm việc với Phó Chủ tịch vùng Calabria, bà Giuseppina Princi, lãnh đạo các thành phố lớn trong đó có Thủ hiến Cantazaro, ông Enrico Ricci; Thị trưởng Catanzaro, ông Nicola Fiorita và Thủ hiến Vibo Valentia, ông Paolo Giovanni Grieco, cũng như tham dự các hoạt động kết nối hợp tác về kinh tế, văn hóa tại vùng này.
  Bà Giuseppina Princi, Phó Chủ tịch vùng Calabria vui mừng hoan nghênh chuyến thăm của Đại sứ Việt Nam, đồng thời hy vọng chuyến thăm sẽ mở ra những cơ hội hợp tác cụ thể với Việt Nam. Bà cho biết vùng Calabria đánh giá cao mô hình phát triển, mô hình đổi mới cũng như các thành tựu phát triển kinh tế-xã hội mà Việt Nam đạt được trong những năm qua, đáng chú ý là quá trình chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo mà Việt Nam đang tiến hành. Đây cũng là các lĩnh vực ưu tiên mà vùng Calabria mong muốn tăng cường trao đổi kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác, bên cạnh các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa và giáo dục...
Theo bà Princi, vùng Calabria có nhiều tiềm năng về du lịch, với phong cảnh thiên nhiên và điều kiện khí hậu ưu đãi, các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm đặc sắc và tiềm năng phát triển năng lượng bền vững. Vùng hiện có những chương trình thu hút đầu tư, đặc biệt là ưu đãi mua nhà đất giá rẻ, phù hợp với các nhà đầu tư nước ngoài.
 Trong cuộc gặp, Đại sứ Dương Hải Hưng bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp và tình cảm hữu nghị nồng ấm mà lãnh đạo và người dân vùng Calabria đã dành cho đoàn công tác của Đại sứ quán. Đại sứ đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều kết quả tích cực về chính trị, kinh tế - thương mại cũng như văn hóa và giao lưu nhân dân. Các thuận lợi này, cùng với các điểm tương đồng trong ưu tiên, chính sách phát triển của hai bên, sẽ là các điều kiện tích cực giúp 2 bên thúc đẩy hợp tác, phù hợp với tiềm năng của mình. 
  Đặc biệt, trong dịp này, Đại sứ đã trao tặng cho vùng Calabria một thạp gốm men nâu được các nghệ nhân Việt Nam làm theo truyền thống thủ công từ thời Trần của Việt Nam để trưng bày tại Bảo tàng Khảo cổ quốc gia Reggio Calabria - một trong những bảo tàng khảo cổ tầm cỡ ở Italy. 
  Thay mặt vùng Calabria và Bảo tàng Khảo cổ quốc gia Reggio Calabria, bà Giuseppina Princi bày tỏ vinh hạnh khi tiếp nhận hiện vật, coi đây là một biểu tượng cho các mối kết nối đặc biệt về văn hoá và giao lưu nhân dân, mở ra cơ hội cho hợp tác thương mại và các lĩnh vực khác trong tương lai.
  Trong các cuộc gặp, Thủ hiến Cantazaro, Thị trưởng Cantazaro và Thủ hiến Vibo Valentia đều hoan nghênh việc Đại sứ Việt Nam đến thăm các địa phương Calabria, cho rằng điều này không chỉ thể hiện tình hữu nghị giữa Việt Nam và các địa phương Italy mà còn cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao của Đại sứ quán đối với việc thúc đẩy hợp tác địa phương, đồng thời cho biết sẽ chia sẻ các thông tin đến các hiệp hội, ngành nghề và doanh nghiệp của địa phương tham dự các hoạt động quảng bá và xúc tiến hợp tác của Đại sứ quán, cũng như tìm hiểu các cơ hội hợp tác với Việt Nam.
  Trong dịp này, Đại sứ Dương Hải Hưng đã tham dự các hoạt động kết nối kinh tế như Diễn đàn Kết nối Việt Nam-Calabria do Liên đoàn Giới chủ (Confindustria) vùng Calabria tổ chức tại thành phố Cantazaro, bàn tròn thảo luận cơ hội hợp tác kinh tế với các doanh nghiệp tiêu biểu tại thành phố Vibo Valentia, và có buổi trình bày tại Đại hội toàn thể của Câu lạc bộ Rotary tại Calabria. 
  Đại sứ đã thông tin một số thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam sau gần 40 năm Đổi mới, giới thiệu các chính sách phát triển, đặc biệt là các chiến lược hội nhập quốc tế, thúc đẩy thương mại tự do, ưu tiên phát triển bền vững, chuyển đổi xanh, cũng như chính sách đối ngoại hòa bình, hợp tác và quan hệ song phương tốt đẹp giữa Việt Nam và Italy, đặc biệt là các thành tựu trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, với việc Italy hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
  Đại sứ cũng thông tin đến các doanh nghiệp tại vùng Calabria các hoạt động sắp tới như Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ngày 27/6 tại thành phố Milan, Hội nghị đối tác và hợp tác địa phương Việt Nam-Italy và Ngày cà phê Việt Nam tại Italy tháng 10/2024… nhằm kết nối các địa phương và doanh nghiệp hai nước.  Đại sứ vui mừng khi biết một số doanh nghiệp Calabria đã và đang có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực cà phê, đồ da và thực phẩm, cũng như nhiều doanh nghiệp quan tâm tới việc xuất nhập khẩu các mặt hàng như cá ngừ, các đặc sản địa phương như dầu ôliu, thịt muối salami… đến Việt Nam. Đại sứ hoan nghênh dự định của các doanh nghiệp Calabria trong việc tổ chức các đoàn công tác sang thăm Việt Nam trong thời gian tới và cam kết sẽ luôn tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu cũng như tiến hành các hoạt động hợp tác tại Việt Nam.
  Vùng Calabria, phần mũi của “chiếc ủng” bán đảo Italy, là một vùng đất hiếu khách, với những khu du lịch nằm giữa vùng biển trong vắt và những ngọn núi, với nhiều cảnh quan đa dạng, sự kết hợp quyến rũ giữa lịch sử, vẻ đẹp nghệ thuật và văn hóa truyền thống. Khí hậu ôn hòa quanh năm giúp nông sản Calabria nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Thêm vào đó, tiềm năng năng lượng tái tạo, nhất là điện Mặt Trời và điện gió, là yếu tố khiến vùng Calabria ngày càng trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top