Tin tức

Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học Việt – Nga lần thứ II

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 18/4, tại Trung tâm Trí tuệ - Thư viện cơ bản của Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva mang tên M.V. Lomonosov (MGU) ở thủ đô nước Nga đã diễn ra Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học Việt – Nga lần thứ II. Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học LB Nga Konstantin Mogilevsky; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Hoàng Minh Sơn; Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi; Chủ tịch Hiệp hội Hiệu trưởng các trường đại học Nga, Hiệu trưởng MGU, Viện sĩ Viktor Sadovnichy; Trưởng đoàn hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam - Hiệu trưởng Đại học Giao thông Vận tải, Giáo sư Nguyễn Ngọc Long; cùng các đại diện của khoảng 40 trường đại học LB Nga và 21 trường đại học Việt Nam.
  Toàn cảnh diễn đàn tại Đại học tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên M.V. Lomonosov. Ảnh: Duy Trinh - Pv TTXVN tại Nga  

 Đây là diễn đàn để các đại biểu thảo luận về hợp tác song phương trong lĩnh vực khoa học và giáo dục, trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, một trong những ưu tiên hàng đầu trong các mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và LB Nga.
  Mở màn sự kiện, các đại biểu đã nghe lời chúc mừng gửi tới diễn đàn của Phó Thủ tướng LB Nga Dmitry Chernyshenko, cũng như Chủ tịch Ủy ban Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, bà Lilia Gumerova.
    Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học LB Nga Konstantin Mogilevsky đã nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là “ “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, ông khẳng định thúc đẩy phát triển tài nguyên con người trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước là một trong những nhiệm vụ của các trường đại học hai bên. Theo Thứ trưởng Mogilevsky, hiện tại LB Nga có khoảng 3.000 du học sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu, 70% số này đi theo diện học bổng giữa hai chính phủ và hằng năm Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho các du học sinh Việt Nam, do đó cần xem xét cập nhật hệ thống tuyển sinh để ngày càng nhiền du học sinh Việt Nam có thể sang LB Nga học tập và nghiên cứu. Ông Mogilevsky cũng khẳng định Việt Nam là đối tác truyền thống của LB Nga trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo và trông đợi vào sự hỗ trợ cũng như hợp tác của LB Nga trong lĩnh vực này, đặc biệt là việc đào tạo các chuyên gia thuộc những ngành nghề mới.
   Trong bài phát biểu của mình, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Hoàng Minh Sơn cho rằng hợp tác và giáo dục đào tạo nói chung và hợp tác giữa các trường đại học của hai bên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Với sự thành công của diễn đàn thứ nhất, diễn đàn các hiệu trưởng Việt Nam – LB Nga lần này là cơ hội quý báu để mở rộng mối quan hệ, thúc đẩy hợp tác sâu sắc hơn nữa giữa các cơ sở giáo dục đại học của hai nước. Để hợp tác có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị các hiệu trưởng đánh giá kết quả đạt được trong hợp tác giáo dục giữa hai nước, chỉ ra những hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và đề xuất các biện pháp để tăng cường nâng cao hiệu quả hợp tác. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kiến nghị tăng số lượng các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học của LB Nga, trong đó chú trọng hơn các lĩnh vực mà LB Nga có thể mạnh và phía Việt Nam có nhu cầu đào tạo; Tăng cường trao đổi sinh viên và giảng viên thông qua việc sử dụng hiệu quả chương trình đã ký kết theo hiệp định; đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học của LB Nga với Việt Nam. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng nhất trí với Thứ trưởng Mogilevsky việc cần triển khai để các biên bản thỏa thuận giữa các trường đại học đi vào thực tiễn và có hiệu quả.   
    Về phần mình, Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh năm nay là năm kỷ niệm 30 năm Việt Nam và LB Nga ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa hai nước và đặc biệt hơn là kỷ niệm 70 năm ngày 100 “hạt giống đỏ” đầu tiên được Chủ tịch Hồ Chí Minh cử sang Liên Xô học tập. Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, trong giai đoạn tới, Việt Nam tiếp tục xác định LB Nga là đối tác quan trọng trong hợp tác giáo dục – đào tạo, mong muốn ngày càng có nhiều sinh viên sang học tập tại LB Nga đồng thời nhất trí với quan điểm của Thứ trưởng Mogilevsky về việc cải thiện công tác tuyển sinh, tạo điều kiện cho du học sinh học tập tại LB Nga, cũng như tìm được việc làm. Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ hy vọng thông qua Diễn đàn lần này quan hệ hợp tác sẽ tiếp tục phong phú hơn, đa dạng hơn về hội dung, và tạo cơ hội cho thế hệ trẻ hai nước tiếp cận nền giáo dục tiên tiến. Đại sứ tin tưởng diễn đàn sẽ thành công tốt đẹp, tạo động lực quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga.
             Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra lễ ký khoảng 30 văn bản hợp tác giữa các trường đại học của hai nước./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top