Tin tức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Australia

Chiều 16/3, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Australia, sự kiện xúc tiến đầu tư quan trọng nhất trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra tại Sydney với sự tham dự của ngài James McGrath, thượng nghị sỹ, Trợ lý Bộ trưởng Thủ tướng Australia và hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ trao Văn bản hợp tác đầu tư giữa hai nước.
(Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Australia thuộc top 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, năm 2017 đạt kim ngạch khoảng 6,5 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2016 và gia tăng nhanh chóng thời gian qua. Cán cân thương mại giữa hai nước là cân bằng. Các doanh nghiệp Australia đã đầu tư vào Việt Nam hơn 400 dự án với tổng số vốn trên 2 tỷ USD, vào các lĩnh vực như chế biến, chế tạo, nông lâm thủy sản, dịch vụ y tế giáo dục. Việt Nam là điểm đến ưa thích của khách du lịch Australia với tỷ lệ năm 2017 đạt 400.000 người. Các đường bay liên tục được mở rộng, hạ tầng chất lượng du lịch được nâng cấp hứa hẹn làm tăng mạnh lượng du khách Australia đến với Việt Nam. 

Thủ tướng cho rằng kim ngạch thương mại hai chiều 6,5 tỷ USD là còn rất khiêm tốn so với tiềm năng hai nước và chính các doanh nghiệp, doanh nhân là những người sẽ giúp thúc đẩy tiềm năng này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam đang thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới với mức 6,81% năm 2017 và quý I/2018 là 7,41%, kỳ vọng cả năm 2018 đạt từ 7 đến 7,5%. Việt Nam đang nỗ lực duy trì mức tăng trưởng liên tục để mang lại các điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Việt Nam có nền tảng Internet mạnh, là cơ hội lớn để nhà đầu tư kết nối hàng hóa sản phẩm đến người tiêu dùng. Hiện Việt Nam có 54% dân số sử dụng Internet, đứng thứ 5 châu Á-Thái Bình Dương. Đến năm 2020 sẽ có 8/10 người sử dụng điện thoại di động… Một lợi thế nữa là chính sách ưu đãi. Hiện thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam chỉ là 20% và sẽ giảm còn 15% theo lộ trình cải cách thuế sắp tới để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết giữ vững môi trường vĩ mô, ổn định các yếu tố như: Lạm phát, tỷ giá, sử dụng linh hoạt công cụ tài khóa và tiền tệ để nâng đỡ nền kinh tế; tiếp tục cải thiện chất lượng thể chế, thúc đẩy pháp quyền, nâng cao quản trị nhà nước nhằm duy trì nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững. 

Việt Nam kêu gọi nhà đầu tư Australia hãy “nhanh chân đến Việt Nam,” “nhanh tay chọn lấy cho mình cơ hội kinh doanh đang rộng mở.” 

Tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ trao đổi 18 văn bản hợp tác và kinh doanh giữa các doanh nghiệp và cơ quan hai nước trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, hợp tác xúc tiến đầu tư, thúc đẩy kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước; lĩnh vực hàng không; vận tải hàng hải; nông nghiệp, giáo dục, dịch vụ cảng…/.


Top