Tin tức

Thành phố Hồ Chí Minh đưa vào hoạt động trung tâm lọc máu theo tiêu chuẩn Nhật Bản


Lễ Khai trương Trung tâm Lọc máu theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.
Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Ngày 20/1, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh, đã chính thức triển khai hoạt động Khu lọc máu theo tiêu chuẩn Nhật Bản nhằm phục vụ nhu cầu chạy thận của người dân Thành phố, khách du lịch, chuyên gia nước ngoài và người dân các tỉnh, thành lân cận. Đây là đơn vị lọc máu dùng nguồn nước được xử lý bằng hệ thống xử lý nước chất lượng cao nhất, đạt tiêu chuẩn của Nhật Bản đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, từ năm 2016, Bệnh viện đã đưa vào hoạt động Trung tâm lọc máu chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của nhiều bệnh nhân, các chuyên gia nước ngoài đến làm việc, sinh sống hoặc du lịch tại Việt Nam. Tuy nhiên, do chỉ sử dụng màng lọc 1 lần nên giá thành lọc máu khá cao so với thu nhập của người dân. Trước thực tế đó, Bệnh viện đã hợp tác với Tập đoàn Nipro (Nhật Bản) - một trong những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất vật tư y tế để thiết lập Trung tâm lọc máu theo tiêu chuẩn Nhật Bản, trong đó sử dụng lại màng lọc 2 - 3 lần. "Trung tâm mới này sử dụng nguồn nước được xử lý bằng hệ thống hiện đại trên thế giới, nước có chất lượng cao đạt tiêu chuẩn của Nhật Bản, màng lọc dùng lại 2 - 3 lần. Điều này giúp chất lượng chạy thận nhân tạo duy trì ở mức khá cao và giá thành dễ tiếp cận hơn", bác sĩ Võ Đức Chiến cho hay. 

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Văn Bùi - cố vấn chuyên môn Khoa Thận - Lọc máu, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, việc theo đuổi chất lượng Nhật Bản, một trong các quốc gia có chất lượng lọc máu tốt nhất thế giới, là mong muốn của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống ở mức cao nhất có thể cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Chất lượng nước lọc thận rất quan trọng đối với bệnh nhân chạy thận về lâu dài. Nếu chất lượng nước lọc không đủ chuẩn dễ gây các biến chứng như: Hội chứng ống cổ tay, lắng đọng Beta 2 Microglobuline, nhiễm trùng, viêm dây thần kinh, ngứa, suy dinh dưỡng… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tính mạng người bệnh.

Trong những năm qua, Khoa Thận - Lọc máu,  Bệnh viện Nguyễn Tri Phương luôn phải hoạt động hết công suất, với gần 250 ca chạy thận/tuần nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người bệnh.

Với việc ra đời Trung  tâm lọc máu tiêu chuẩn Nhật Bản, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trang bị thêm 16 máy lọc máu được nhập từ Nhật Bản, có công suất phục vụ được khoảng 100 bệnh nhân chạy thận/tuần. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng thành lập 2 phòng chạy thận dịch vụ cao cấp, tiện nghi, phục vụ ăn uống trong lúc tiến hành lọc máu cho bệnh nhân. Như vậy, từ nay bệnh nhân đến đây sẽ có 4 lựa chọn chạy thận gồm: Chạy thận thông thường, chạy thận khu vực lọc máu hợp tác với Nipro, chạy thận khu vực chất lượng cao hợp tác với tổ chức Tiết niệu Tanaka Nhật Bản (TUC) và chạy thận theo chế độ cao cấp (phòng VIP).

Với sự đầu tư chuyên môn sâu, cùng nhiều trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã được Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ thực hiện chạy thận nhân tạo cho các bệnh nhân nhập cảnh, chuyên gia nước ngoài trong thời gian dịch COVID-19.

Tại Lễ khai trương, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trong việc không ngừng tìm giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Với lịch sử 115 năm hình thành và phát triển, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hòa Bình kỳ vọng Bệnh viện sẽ tiếp tục phát triển sáng tạo, xây dựng bệnh viện theo hướng tiên tiến hiện đại, có nhiều trang thiết bị, trung tâm chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, khách du lịch, chuyên gia nước ngoài khi đến làm việc, du lịch, định cư tại Thành phố./.  

TTXVN/VNP


Top