Phóng sự ảnh

“Tết Việt – Tết Phố 2024”

 

Sáng ngày 28/1, tại đình Kim Ngân (Hà Nội), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội đã tổ chức khai mạc hoạt động văn hóa mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024 chủ đề “Tết Việt – Tết Phố 2024”.

Đây là chương trình thường niên với mục đích bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh Khu Phố cổ Hà Nội nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung tới đông đảo nhân dân và du khách.

Mở đầu chương trình là màn rước lễ với hơn 300 người, trong đó có tới 200 người bê lễ, Đoàn chia làm nhiều khối: Khối sinh tiền, khối làm lễ, khối dâng lễ, khối các địa phương (nghệ thuật Huế, hát Xoan Phú Thọ, hát Then Thái Nguyên...) và cộng đồng. Những người tham gia đoàn rước đều mặc trang phục áo dài truyền thống ngũ thân, trong đó, người làm lễ mặc áo tấc (áo tay rộng), những người còn lại mặc áo tay chẽn. Lễ vật là những vật phẩm truyền thống của Hà Nội: Bánh cốm, chè sen, bánh chưng, mứt Tết... Đoàn rước dâng lễ cửa đình xuất phát từ Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, đi qua phố Đào Duy Từ - Ô Quan Chưởng - Hàng Chiếu - Hàng Giầy - đền Bạch Mã - Hàng Buồm - Tạ Hiện - rạp Chuông Vàng - Hàng Bạc và điểm tập kết tại đình Kim Ngân ( số 44 Hàng Bạc, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội )

Lễ dựng cây nêu tại đình Kim Ngân được thực hiện sau khi hoàn tất các nghi lễ khác và thực hiện trong sự vui mừng, phấn khích của những người tham dự. Cây tre dùng để làm cây nêu được lấy từ huyện Chương Mỹ (Hà Nội), các đồ làm nêu như các con cá được đặt tại làng mộc Áng Phao (huyện Thanh Oai), sơn các con cá do thợ sơn làng sơn mài Bối Khê (huyện Phú Xuyên) thực hiện. Cây nêu được dựng với ý nghĩa giữ đất, không cho ma quỷ xâm chiếm đất, nhưng nó có ý nghĩa lớn lao hơn là báo hiệu mùa Xuân mới đã về.

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ: "Mọi người rất muốn tham gia các hoạt động trong chương trình "Tết Việt - Tết Phố 2024" để hướng về cội nguồn, cùng chung tay để khơi dậy bản sắc văn hóa truyền thống, trong đó ngày tết Việt một trong những hoạt động rất điển hình nơi chúng ta có thể thấy lại những giá trị rất độc đáo cả về mặt tâm linh lẫn hình thái. Đây cũng là một dịp mà Hà Nội cũng thể hiện được vị thế của mình trong việc tụ hội những người yêu mến văn hóa truyền thống từ bốn phương về với thủ đô, góp phần điều chỉnh và làm phong phú thêm rất nhiều nghi thức truyền thống từ trang phục, âm nhạc, nghi lễ… Chính sự giao lưu học hỏi văn hóa các vùng miền làm cho chúng ta càng hiểu rõ thêm các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam hết sức là phong phú, nhưng nó cũng chung một cội nguồn từ văn hóa Việt, đó là giá trị lớn nhất mà "Tết Việt - Tết Phố 2024" mang lại".

Cũng trong khuôn khổ lễ khai mạc, người dân và du khách yêu nghệ thuật được thưởng thức các tiết mục văn hoá như: Hát then, hát xoan, diễn xướng dân gian,... với sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ Bắc Ninh, Phú Thọ. Góp phần làm phong phú các hoạt động tôn vinh quảng bá di sản dịp đầu năm mới tại Khu phố cổ Hà Nội.

Chương trình “Tết Việt – Tết Phố 2024” nhằm mục đích nâng cao nhận thức về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và quảng bá hình ảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm, khu Phố cổ nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung. Hơn thế nữa chương trình cũng mở rộng sự tham gia của cộng đồng, tạo cơ hội để người Việt khắp đất nước cũng như kiều bào ở xa tổ quốc cùng hướng về cội nguồn, gắn kết với nhau, cùng chia sẻ những giá trị văn hóa đặc sắc vùng miền và chung tay tham gia vào các hoạt động bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.   

Đoàn rước lễ dừng chân trước khu vực Ô Quan Chưởng, di tích mang dấu ấn kinh thành Thăng Long xưa.
Đoàn rước người làm lễ mặc áo tấc (áo tay rộng), những người còn lại mặc áo tay chẽn.
Những người tham gia đoàn rước đều mặc trang phục áo dài truyền thống ngũ thân.
Khối múa sinh tiền với trang phục truyền thống.
Em Trần Hà An (bên trái) trên tay cành đào tham gia đoàn rước lễ cho biết: "Em vốn yêu văn hóa truyền thống từ lâu, đặc biệt là áo dài Việt Nam hôm nay được có mặt trong lễ rước em cảm thấy rất vinh dự".
Đoàn rước đi qua khu vực đền Bạch Mã trên phố Hàng Buồm .
Đoàn rước lễ đi qua phố Tạ Hiện mang đến cho con phố này ngập tràn không khí lễ hội.
Đoàn rước đi qua các con phố cổ của thủ đô Hà Nội.
Đoàn rước của Huế dẫn đầu là ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế chuẩn bị vào dâng hương tại đình Kim Ngân.
Lễ Cáo yết Thành Hoàng và cúng Tổ nghề được tổ chức trang nghiêm tại đình Kim Ngân .
Viết thư pháp lên một tấm vải đỏ dài với 5 chữ Giáp Thìn thịnh vượng, tấm vải này sẽ được treo lên cây nêu được đặt trước đình Kim Ngân.
Diễn xướng dân gian mừng Xuân mới với điệu múa Bồng của làng Triều Khúc trong không gian đình làng Kim Ngân.
Diễn xướng dân gian mừng Xuân mới với Hát Then trong không gia đình làng Kim Ngân.
Các điệu nhạc Xoan được biểu diễn trong sân đình Kim Ngân.
Các điệu Xoan được biểu diễn trong đình Kim Ngân.
Diễn xướng dân gian mừng Xuân mới với Hát Xoan của Phú Thọ trong không gia đình làng Kim Ngân.
  • Thực hiện: Trần Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam

Top