Phóng sự ảnh

Nhà máy nước Thủ Đức hiện đại và lớn nhất Việt Nam

Sự hài lòng của khách hàng là thước đo hiệu quả của chất lượng dịch vụ, do vậy nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng là vô cùng quan trọng, góp phần tăng uy tín, thương hiệu của Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO, thuộc UBND TP.HCM) và các đơn vị cấp nước thành viên. Trong đó Nhà máy nước Thủ Đức là đơn vị tiên phong với sứ mệnh đảm bảo cho người dân sống và làm việc tại Tp.HCM đều được thụ hưởng các dịch vụ cung cấp nước sạch, chất lượng và ổn định.

Nhà máy nước Thủ Đức là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất nước sạch. Nhiều phần mềm ứng dụng quản lý đã được đưa vào sử dụng như: Hệ thống thông tin địa lý mạng lưới cấp nước - SAWAGIS; hệ thống điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA); hệ thống giám sát chất lượng nước liên tục (online). Nhà máy cũng liên tục cải tiến và tối ưu hóa công nghệ xử lý nước với nhiều trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ mới, xây dựng mạng lưới vận hành tiên tiến... Nhờ vậy, chất lượng nước thô và nước sạch của nhà máy luôn được kiểm soát chặt chẽ, đúng quy chuẩn.

Mỗi ngày, Nhà máy nước Thủ Đức cung cấp khoảng 40% sản lượng nước cho một thành phố hơn 10 triệu dân của TP.HCM, đô thị năng động hàng đầu về kinh tế lẫn thương mại và du lịch của cả nước. Với lối thiết kế và cách xây dựng đầy tính toán về công năng, tòa nhà này gần như vẫn giữ lại được những đường nét và tính biểu tượng của một công trình được xây dựng từ những năm 50, 60 của thế kỷ trước. Nhưng tương phản với vẻ ngoài mang dấu ấn thời gian, cơ sở vật chất bên trong là sự tổng hòa của các yếu tố: hiện đại và hiệu quả.

Nguồn nước thô khai thác từ sông Đồng Nai có chất lượng ổn định và trữ lượng dồi dào. Nước thô từ trạm bơm Hóa An thông qua tuyến ống truyền tải dài 10,8km dẫn về khu xử lý tại Nhà máy nước Thủ Đức. Nước thô được xử lý qua các công đoạn keo tụ, lắng, lọc, khử trùng nhằm loại bỏ các tạp chất và vi sinh vật, đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt, rồi được đưa vào các bể chứa. Từ bể chứa, nước sạch được đưa vào mạng lưới thông qua trạm bơm cấp 2 đặt tại Nhà máy nước Thủ Đức và đường ống truyền tải dẫn về trung tâm Thành phố. Chất lượng nước trong từng công đoạn xử lý và nước sạch được giám sát chặt chẽ bằng hệ thống quan trắc online và quy trình kiểm tra mẫu nghiêm ngặt tại phòng thí nghiệm, đảm bảo chất lượng luôn đạt tiêu chuẩn quy định.

Trải qua hơn 55 năm hoạt động, Nhà máy nước Thủ Đức được xem là cái nôi của ngành nước thành phố Hồ Chí Minh, gắn liền với lịch sử phát triển của thành phố nói chung và sự phát triển của Sawaco nói riêng. Trải qua nhiều thăng trầm, nhưng Nhà máy luôn giữ vững vai trò là đơn vị sản xuất chủ lực của SAWACO, và sẽ tiếp tục thực hiện trách nhiệm được giao phó với mục tiêu: “An toàn, Liên tục, Chất lượng, Hiệu quả, Tiết kiệm”./.

Nhà máy nước Thủ Đức có diện tích 51ha, với 20 bể chứa, 4 bể lọc nước lớn. Ảnh: Thông Hải/ Báo ảnh Việt Nam
Công nhân nhà máy tiến hành quy trình làm sạch các bể chứa nước. Ảnh: Lê Minh/ Báo ảnh Việt Nam
Hệ thống bể xử lý nước tại Nhà máy nước Thủ Đức. Ảnh: Lê Minh/ Báo ảnh Việt Nam
Hệ thống vận hành của nhà máy luôn được kiểm tra, theo dõi chặt chẽ nhằm đảm bảo hoạt động tốt nhất. Ảnh: Thông Hải/ Báo ảnh Việt Nam
Hệ thống điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA) hiện đại và tiên tiến. Ảnh: Thông Hải/ Báo ảnh Việt Nam
Công nhân bảo hành máy bơm. Ảnh: Thông Hải/ Báo ảnh Việt Nam
Trước khi đến tay nười tiêu dùng những dòng nước luôn được kiểm định để đảm bảo chất lượng nước. Ảnh: Thông Hải/ Báo ảnh Việt Nam
Kiểm tra, phân tích mẫu nước dưới kính hiển vi. Ảnh: Lê Minh/ Báo ảnh Việt Nam
Thiết bị phân tích, kiểm tra mẫu nước. Ảnh: Thông Hải/ Báo ảnh Việt Nam
Hệ thống máy bơm hoạt động gần 60 năm không ngừng nghỉ bên trong Nhà máy nước Thủ Đức. Ảnh: Lê Minh/ Báo ảnh Việt Nam
Mô hình cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi trong khu vực nội đô là mục tiêu phấn đấu của SAWACO . Ảnh Tư liệu
  • Bài Thông Hải ; Ảnh: Lê Minh - Thông Hải/ Báo ảnh Việt Nam

Top