Tin tức

Nghiên cứu khảo cổ góp phần bảo tồn Quần thể danh thắng Tràng An

Ngày 18/3, tại chùa Bái Đính, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An phối hợp với Ban Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO tổ chức hội thảo về quản lý, bảo tồn và nghiên cứu khảo cổ học tại Quần thể danh thắng Tràng An. 

Hội thảo nhằm giới thiệu dự án nghiên cứu khảo cổ học tại Quần thể danh thắng Tràng An, những kết quả nghiên cứu khảo cổ học khác thực hiện trong thời gian vừa qua tại Tràng An và các khu vực khác có liên quan.
Quần thể danh thắng Tràng An. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam


Tham gia hội thảo, các đại biểu còn được cập nhật những thông tin mới nhất về địa chất Tràng An, hệ thống quản lý thông tin địa lý và bản đồ địa hình Quần thể danh thắng Tràng An.

Theo tiến sỹ Ryan Rabett, Giám đốc Dự án nghiên cứu khảo cổ học tại Quần thể danh thắng Tràng An (Sundasia), các công trình nghiên cứu của dự án sẽ trả lời nhiều câu hỏi về sự tác động của khí hậu, địa chất, địa hình đến đời sống con người, cũng như những tác động trở lại của con người đến địa chất, địa hình tại khu danh thắng. 

Tiến sỹ Ryan Rabett nhấn mạnh đến việc môi trường biển tác động đến việc hình thành tính cách loài người, sự tác động trở lại của các yếu tố văn hóa, kinh tế đến môi trường; sự tiến hóa ven biển tác động đối với hệ thống định cư vùng nhiệt đới; những cách thích nghi của con người, những thay đổi về văn hóa trước sự thay đổi nước biển trong quá khứ có ý nghĩa đối với sự thay đổi mực nước biển ở Đông Nam Á cũng như trên thế giới... 

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích về việc sử dụng kết quả các công trình khảo cổ học phục vụ cho tương lai, việc đưa ra các cách thức quản lý, bảo tồn và phát triển Quần thể danh thắng Tràng An trong thời gian tới; giới thiệu kết quả nghiên cứu khảo cổ học giai đoạn 2007-2017...

Theo ông Trần Văn Tân, Viện trưởng Viện Khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam, việc phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân tác động tốt đến việc gìn giữ, bảo tồn, phát triển Quần thể danh thắng Tràng An.

Nhân dịp này, các đại biểu sẽ tham quan, khảo sát Khu du lịch sinh thái Tràng An, khu vực hang Mòi, hang Hạnh, nơi phát hiện nhiều di chỉ khảo cổ học có giá trị.

Dự án nghiên cứu khảo cổ học tại Quần thể danh thắng Tràng An (Sundasia) được thực hiện từ nay đến hết năm 2019./.
 
TTXVN/VNP


Top