Tin tức

Đại sứ Phạm Quang Vinh thăm Học viện Hải quân Monterey của Hoa Kỳ

Giám đốc Học viện, Phó Đô đốc Hải quân Ronald Route tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Phạm Quang Vinh. (Ảnh: Đoàn Hùng/Vietnam+)
Thực hiện chương trình công tác 2018 và nhận lời mời của Bộ Hải quân Hoa Kỳ, ngày 2/4, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đã tới thăm Học viện Hải quân Monterey tại bang California. 

Đón tiếp Đại sứ Phạm Quang Vinh có Giám đốc Học viện, Phó Đô đốc Hải quân Ronald Route, Hạ nghị sỹ Liên bang, đại diện khu vực cử tri Monterey, Jimmy Panetta và lãnh đạo các khoa của Học viện Hải quân. 

Theo phóng viên TTXVN tại Hoa Kỳ, hai bên đánh giá cao sự phát triển quan hệ giữa hai nước trong thời gian vừa qua, đặc biệt là hai chuyến thăm rất thành công tới Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và tới Việt Nam của Tổng thống Donald Trump, trong đó có quan hệ an ninh-quốc phòng với các chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Jame Mattis, cũng như chuyến thăm Việt Nam mới đây của tàu sân bay USS Carl Vinson. 

Tại buổi làm việc với lãnh đạo học viện và đại diện các khoa, bộ môn của Học viện, Đại sứ Phạm Quang Vinh cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Học viện và của Hạ nghị sỹ Panetta, đồng thời chia sẻ thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, các thành tựu công cuộc đổi mới của Việt Nam, chính sách đối ngoại và những bước tiến trong quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ. 

Đại sứ mong muốn quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, trong đó có hợp tác, giao lưu về hải quân, cũng như giữa Học viện Hải quân Monterey với các đối tác tại Việt Nam nói riêng. 

Giám đốc Học viện Ronald Route đánh giá cao chuyến thăm đầu tiên của Đại sứ Việt Nam tới Học viện, đồng thời giới thiệu chung về các thế mạnh và chuyên ngành đào tạo của Học viện như cơ khí, tin học, công nghệ, quản trị, nâng cao năng lực hải quân, quốc phòng… 

Học viện vừa qua đã có hợp tác về đào tạo, nâng cao năng lực với hơn 110 nước trên thế giới, trong đó có nhiều nước châu Á-Thái Bình Dương như Ấn Độ, Sri Lanka, Singapore, Malaysia, Australia… và mong muốn trao đổi về những lĩnh vực hợp tác giáo dục đào tạo có thể có giữa Học viện với Việt Nam, bao gồm cả ngắn hạn và dài hạn như về an ninh hàng hải, gìn giữ hòa bình, an ninh mạng, cứu hộ cứu nạn… 

Về phần mình, Hạ nghị sỹ Panetta bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ trong những năm qua và vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam tại khu vực.

Hạ nghị sỹ cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước, cũng như giữa bang California với Việt Nam, trên các lĩnh vực, trong đó có giáo dục-đào tạo, thương mại, nông nghiệp và khoa học-công nghệ. 

Trong thời gian thăm Học viện Hải quân Monterey, Đại sứ Phạm Quang Vinh cũng có cuộc trao đổi với các giảng viên và nghiên cứu sinh Khoa Nghiên cứu Quốc tế về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, chính sách của Việt Nam và Hoa Kỳ tại khu vực, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có Biển Đông. 

Học viện Hải quân Monterey thành lập năm 1909, chuyên đào tạo học viên sau đại học cho Hải quân Hoa Kỳ. 

Trường bao gồm 4 khoa chính về khoa học-công nghệ, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh và nghiên cứu quốc tế. 

Mỗi năm trường đào tạo khoảng 2.400 học viên, chủ yếu là quân nhân Hoa Kỳ. Ngoài ra, trường cũng đào tạo học viên cho các quốc gia khác trên thế giới.

Năm 2018, trường có 160 học viên quốc tế đến từ nhiều quốc gia, bao gồm cả các nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia và Thái Lan./. 

TTXVN/VNP


Top