Vinamilk và hành trình phát triển thương hiệu quốc gia ngành sữa bền vững

Phóng sự chuyên đề

Vinamilk và hành trình phát triển thương hiệu quốc gia ngành sữa bền vững

Trải qua gần 50 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) hiện là doanh nghiệp sữa hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ giữ vững thương hiệu quốc gia nhiều năm liền mà Vinamilk còn thiết lập được vị thế đáng tự hào trên bản đồ ngành sữa thế giới. Doanh nghiệp này hiện đang nằm trong Top 40 nhà sản xuất sữa lớn nhất thế giới về doanh thu (theo Plimsoll, Anh Quốc), được tổ chức Brand Finance đánh giá là thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu và tiềm năng nhất thế giới, với giá trị thương hiệu đạt 2,8 tỷ USD.
Ban Điều hành của Vinamilk có mặt tại sự kiện “Bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk”
dành cho nhân viên diễn ra vào sáng ngày 06/7/2023 để chia sẻ về những kế hoạch tương lai của công ty. Ảnh: Tư liệu Vinamilk

Trải qua gần 50 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) hiện là doanh nghiệp sữa hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ giữ vững thương hiệu quốc gia nhiều năm liền mà Vinamilk còn thiết lập được vị thế đáng tự hào trên bản đồ ngành sữa thế giới. Doanh nghiệp này hiện đang nằm trong Top 40 nhà sản xuất sữa lớn nhất thế giới về doanh thu (theo Plimsoll, Anh Quốc), được tổ chức Brand Finance đánh giá là thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu và tiềm năng nhất thế giới, với giá trị thương hiệu đạt 2,8 tỷ USD.

Xây dựng năng lực cốt lõi theo định hướng bền vững

Thành lập năm 1976, từ một doanh nghiệp sữa với bước khởi đầu khiêm tốn, gần như bằng “0”, Vinamilk đã nỗ lực vượt mọi rào cản, trở thành thương hiệu sữa quốc gia, được người tiêu dùng các lứa tuổi lựa chọn để sử dụng.

Doanh nghiệp hiện đang quản lý hơn 50 đơn vị cả trong và ngoài nước, trong đó bao gồm 15 trang trại và 17 nhà máy trong và ngoài nước, 13 công ty con, công ty liên doanh và liên kết trong và ngoài nước. Riêng tại Việt Nam, hệ thống các nhà máy, trang trại của Vinamilk có thể xem là có quy mô lớn nhất của ngành sữa.


Các trang trại của Vinamilk đều được đầu tư, xây dựng thân thiện với môi trường, được đầu tư xây dựng theo chiến lược phát triển kinh doanh bền vững. Trong đó, nổi bật có các trang trại sinh thái Vinamilk (Green Farm) tại Tây Ninh, Quảng Ngãi, Thanh Hóa và trang trại hữu cơ chuẩn châu Âu đầu tiên của Việt Nam ở Đà Lạt... Và mới đây, Vinamilk là doanh nghiệp đầu tiên sở hữu cả trang trại và nhà máy đạt trung hòa các-bon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS2060:2014.


Nhà máy sữa Việt Nam (Mega Factory) là siêu nhà máy hiện đại bậc nhất của Việt Nam và khu vực, được trang bị công nghệ tích hợp và tự động tiên tiến nhất thế giới. 

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, các nhà máy của Vinamilk được xây dựng hiện đại, áp dụng các công nghệ tự động hóa tiên tiến và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của thế giới như FDA, Organic EU, HACCP, Halal. Nổi bật là nhà máy sữa Việt Nam (Mega Factory) là siêu nhà máy hiện đại bậc nhất của Việt Nam và khu vực, được trang bị công nghệ tích hợp và tự động tiên tiến nhất thế giới, có công suất 800 triệu lít sữa/năm, nâng tổng công suất sản xuất sữa nước của Vinamilk lên 1,4 tỷ lít/năm. Trong 5 năm tới, Vinamilk đã chuẩn bị cho việc gia tăng năng lực sản xuất với các dự án lớn có tổng đầu tư lên đến 600 triệu USD như Nhà máy sữa Hưng Yên, Thiên đường Sữa Mộc Châu…

Nhà máy Sữa bột Việt Nam của Vinamilk được trang bị dây chuyền sản xuất sữa bột với thiết bị hiện đại được nhập từ tập đoàn GEA của Cộng hòa Liên bang Đức với công nghệ sản xuất tiên tiến hàng đầu hiện nay.

Thể hiện sự tiên phong về phát triển bền vững, Vinamilk cũng là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam tham gia Pathways to Dairy Net Zero (Sáng kiến toàn cầu của ngành sữa về Net Zero) và là doanh nghiệp ngành sữa đầu tiên tại châu Á phối hợp cùng với tổ chức Khung phát triển bền vững ngành sữa thế giới (DSF) thực hiện chương trình đánh giá – xác định các khía cạnh trọng yếu về phát triển bền vững tại Vinamilk nói riêng và ngành sữa Việt Nam nói chung.

Năm 2023, Vinamilk công bố lộ trình hướng đến Net Zero và các kế hoạch hành động rất chi tiết như cắt giảm 15% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2027, cắt giảm và trung hòa 55% lượng phát thải vào năm 2035 và tiến đến mục tiêu Phát thải ròng bằng 0 - Net Zero vào năm 2050, chung tay với cam kết của chính phủ tại Hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu COP26.

Sản phẩm Việt Nam, chất lượng quốc tế

Là doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm dinh dưỡng phục vụ đông đảo người tiêu dùng, vì thế phát triển bền vững được Vinamilk chú trọng và đầu tư từ rất sớm, xoay quanh ba trụ cột chính là Thiên nhiên – Con người – Sản phẩm.

Giá trị cốt lõi và mấu chốt thành công của doanh nghiệp sản xuất chính là “chất lượng sản phẩm”. Vinamilk đã hợp tác chiến lược với các tập đoàn chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới như Chr Hansen, DSM, Beneo, AKK… nhằm phát triển các sản phẩm sữa đạt chuẩn quốc tế dành cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.


Các sản phẩm của Vinamilk ngày càng được thế giới biết đến thông qua những giải thưởng, đánh giá uy tín toàn cầu. Riêng năm 2023, toàn bộ sản phẩm sữa bột trẻ em của Vinamilk đều đạt "Purity Award" – giải thưởng khắt khe về tiêu chuẩn tinh khiết, an toàn cho thực phẩm, sàng lọc qua hơn 400 chỉ tiêu quan trọng. Đặc biệt, sữa tươi Green Farm & Organic của Vinamilk là những sản phẩm sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt tiêu chuẩn Clean Label Project về sự an toàn, tinh khiết và minh bạch.

Các sản phẩm của Vinamilk cũng là những sản phẩm đầu tiên đến từ Việt Nam được nhận ba sao tại giải thưởng Superior Taste Award sau khi chinh phục Hội đồng ban giám khảo gồm hơn 200 chuyên gia hương vị chuyên nghiệp của Viện Hương vị Quốc tế (International Taste Institute – có trụ sở tại Bỉ). Nhà sản xuất sữa này hiện cũng đang sở hữu giải thưởng The World Dairy Innovation Awards 2023 (Giải thưởng Ngành sữa toàn cầu về đổi mới năm 2023) với vị trí “quán quân” của hạng mục vinh danh Các sản phẩm thay thế sữa.


Từ năm 1997 bắt đầu xuất khẩu đến nay, sản phẩm Vinamilk đã được nghiên cứu phát triển theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các tiêu chuẩn của nhiều thị trường khó như Mỹ, Canada, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 3 tỷ USD. 

Đưa “sữa Việt” ra thế giới với vị thế mới

Song song với việc phát triển thị trường nội địa, công ty sữa hàng đầu Việt Nam tích cực khai thác các cơ hội để mở rộng kinh doanh tại các thị trường quốc tế, thông qua hoạt động đầu tư vào các chi nhánh nước ngoài và xuất khẩu nhằm từng bước gia tăng doanh thu, hướng tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới.



Vinamilk giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ ở Quảng Châu - Trung Quốc. Ảnh: Tư liệu Vinamilk

Cụ thể, trong nhiều năm qua, Vinamilk liên tục đẩy mạnh đầu tư vào các chi nhánh nước ngoài như Driftwood (Mỹ), Lao-Jagro Development (Lào), Angkormilk (Campuchia) và công ty liên doanh Del Monte - Vinamilk (Philippines). Các dự án này được kỳ vọng nâng cao mối quan hệ hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài giữa Việt Nam và các quốc gia khác, góp phần mang đến những bước tiến lớn cho ngành sữa và chăn nuôi bò sữa trong khu vực Đông Nam Á.

Các dự án đầu tư của Vinamilk đều ghi nhận kết quả tích cực, ngay cả trong thời điểm thế giới gặp khó khăn vì đại dịch và khủng hoảng kinh tế vừa qua. Tổ hợp trang trại bò sữa Lao-Jagro đã gần hoàn thành giai đoạn 1, nhập hơn 1000 con bò sữa từ Mỹ về Lào. Dự án này có vốn đầu tư dự kiến lên đến 100 triệu USD. Đây là dự án hợp tác “Việt-Lào-Nhật” có ý nghĩa lớn về kinh tế, chính trị và góp phần phát triển cho nông nghiệp địa phương. Hay tại Campuchia, Vinamilk tiếp tục đầu tư thêm 42 triệu USD cho nhà máy và trang trại tại đây, sau khi nhà máy Angkor Milk của Vinamilk cho thấy hiệu quả hoạt động, mang đến nhiều lợi ích kinh tế.

Vinamilk đã đặt những dấu ấn uy tín trên thị trường thế giới với các sản phẩm chinh phục thị trường quốc tế.

Bên cạnh đầu tư ra các chi nhánh nước ngoài, Vinamilk cũng tích cực trong các hoạt động xuất khẩu. Ngoài thị trường truyền thống là Trung Đông, Vinamilk cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các thị trường lớn như Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc, Úc, Trung Quốc… và có mặt tại hầu hết các nước Đông Nam Á... Xuất khẩu hiện đang đóng góp gần 15% doanh thu của Vinamilk và tiếp tục gia tăng về cả sản lượng và giá trị.

Trong những năm gần đây, bên cạnh tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, Vinamilk cũng là đại diện cho ngành sữa Việt Nam được mời tham gia nhiều hội nghị, diễn đàn lớn của ngành sữa thế giới, qua đó, đưa thương hiệu Vinamilk và hình ảnh ngành sữa Việt Nam đến với đông đảo công chúng, cộng đồng doanh nghiệp quốc tế hơn.


Năm 2023, sau 47 năm hình thành và phát triển, Vinamilk đang tiến gần hơn đến mục tiêu chiến lược vào Top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu và nâng tầm giá trị thương hiệu Vinamilk nói riêng, thương hiệu quốc gia nói chung theo các xu hướng tiên tiến nhất của thế giới.

Trong chiến lược phát triển, Vinamilk luôn xác định đồng hành thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương và lợi ích
của cộng đồng thông qua nhiều chương trình mang ý nghĩa nhân sinh cao. Điển hình như chương trình Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”
của Vinamilk đến nay đã hoạt động được 16 năm và đang tiếp tục hỗ trợ gần 17.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
được uống sữa với hơn 1,5 triệu hộp sữa có giá trị tương đương 10 tỷ đồng. Ảnh: Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam

Bài: Đặng Kim Phương - Ảnh: Lê Minh, Đặng Kim Phương/ Báo ảnh Việt Nam và Tư liệu Vinamilk

Bài: Đặng Kim Phương - Ảnh: Lê Minh, Đặng Kim Phương/ Báo ảnh Việt Nam và Tư liệu Vinamilk

Dấu ấn Việt Nam trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Dấu ấn Việt Nam trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Trong hành trình 10 năm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Việt Nam không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn lan tỏa đến bạn bè quốc tế hình ảnh về người chiến sĩ “mũ nồi xanh” Việt Nam trách nhiệm, thân thiện, nhân văn và yêu chuộng hòa bình.

Top