Dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hungary, Việt Nam - Anh

Tiêu điểm

Dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hungary, Việt Nam - Anh

Những kết quả tốt đẹp đạt được trong chuyến thăm chính thức Hungary và Vương quốc Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là nền tảng quan trọng giúp củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hungary và quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh, trong bối cảnh các nước đều đang đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ hậu đại dịch Covid-19, đồng thời góp phần bắc những nhịp cầu vững chắc kết nối hai khu vực Á-Âu.

 

 


Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hungary và Vương quốc Anh. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là một dấu mốc quan trọng trên chặng đường phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hungary và Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh, tạo xung lực mới cho hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác châu Âu trên mọi lĩnh vực.

Triển vọng hợp tác tươi sáng giữa Việt Nam và Hungary

Trong không khí chân thành và cởi mở của cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér, hai bên nhấn mạnh, Việt Nam và Hungary có quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm, tuy xa cách về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, chia sẻ các giá trị chung. Đây là nền tảng quan trọng làm sâu sắc quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

 

“Quốc hội Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước là hình hẫu của hợp tác nghị viện giữa Việt Nam với các nước trong khu vực Châu Âu cũng như trên thế giới, là trụ cột trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam- Hungary”

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Hai Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi sâu rộng về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương mà một trụ cột quan trọng là hợp tác Nghị viện và hợp tác hai bên tại các cơ chế quốc tế, khu vực. Hai bên nhất trí duy trì phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương, duy trì hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, các Ủy ban chuyên môn và Nhóm Nghị sĩ hữu nghị nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong hoạt động nghị viện, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Phiên họp toàn thể Quốc hội Hungary. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Hai nhà lãnh đạo cùng ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội cho giai đoạn tiếp theo với những nội hàm hợp tác mới sâu rộng hơn, phù hợp bối cảnh và tình hình mới; phối hợp tổ chức Tọa đàm lập pháp về chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Hungary Viktor Orbán. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Tại cuộc hội kiến Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Hungary khẳng định quyết tâm nâng kim ngạch thương mại song phương theo hướng cân bằng, lành mạnh, bền vững, cùng chia sẻ tinh thần lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm, tạo điều kiện để hàng hoá tiếp cận thị trường của nhau, khuyến khích doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác đầu tư, vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội Việt Nam ủng hộ và tạo điều kiện mạnh mẽ để hiện thực hoá các chương trình hợp tác giữa chính phủ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có các cuộc tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary, Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam; gặp cộng đồng doanh nhân người Việt tại châu Âu; dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam-Hungary; dự Tọa đàm Kinh tế-Thương mại-Đầu tư Việt Nam-Hungary…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn hợp tác Giáo dục Việt Nam – Hungary. Ảnh: TTXVN

Những dấu ấn trong chuyến thăm Hungari:

- Ký Thỏa thuận hợp tác mới giữa hai Quốc hội giai đoạn tiếp theo, với những nội hàm hợp tác mới sâu rộng hơn.

- Hai Quốc hội tổ chức Tọa đàm lập pháp về chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải nhà kính , năng lượng tái tạo và kinh tế xanh”.

- Lễ trao 9 Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các trường đại học của hai nước. 

 Trong lịch trình bận rộn của chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời giam thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp cộng đồng người Việt Nam tại Hungary. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn cộng đồng người Việt Nam tại Hungary nói riêng và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung thời gian qua luôn hướng về quê hương, nhất là trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Tại các cuộc gặp các nhà lãnh đạo Hungary, Chủ tịch Quốc hội đã đề nghị Chính phủ Hungary tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn ổn định, góp phần xây dựng đất nước Hungary và hướng về xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Nhà máy chế biến của Công ty Mirelite Mirsa . Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN 

Đưa quan hệ Việt Nam-Anh lên tầm cao mới

Chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Anh sau 11 năm. Chuyến thăm hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023; duy trì trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao giữa hai nước, hai Quốc hội; tăng cường tin cậy chính trị và thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Anh.

 

Trong khoảng thời gian kéo dài gần ba ngày, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có một chương trình dày đặc với rất nhiều hoạt động phong phú liên quan đến nghị viện và chính phủ, trải rộng trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, hoạt động cộng đồng….

Trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức Vương quốc Anh, chiều 29/6/2022 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Vương quốc Anh về Kinh tế và Thương mại. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Tại cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao đổi với Chủ tịch Hạ viện Anh nhiều vấn đề về hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Anh, quan hệ song phương cũng như hợp tác trên các diễn đàn đa phương, các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp, địa phương hai nước. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

“Việt Nam luôn ủng hộ Anh đẩy mạnh hợp tác với ASEAN, sẵn sàng là cầu nối để Anh mở rộng hợp tác với các nước ASEAN”

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Bày tỏ rất coi trọng quan hệ hợp tác song phương, hai nhà lãnh đạo thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh, trong đó có vai trò thúc đẩy quan trọng của Quốc hội hai nước. Về kinh tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên tiếp tục thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA) nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Anh mở rộng đầu tư ở Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi phương hướng tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học-công nghệ, chống biến đổi khí hậu…

 

Hai bên đánh giá cao hợp tác hai nước tại các cơ chế đa phương. Chủ tịch Hạ viện Anh nhấn mạnh, trong Quốc hội Anh có các nghị sĩ luôn ủng hộ Việt Nam như những người bạn, trong đó có những nghị sĩ có vai trò và tiếng nói quan trọng tại Nghị viện châu Âu (EP). Đây chính là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với EP.

 

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall, hai bên đã trao đổi về tình hình quan hệ hai nước, hai Quốc hội với mong muốn Việt Nam và Anh, đặc biệt là Nghị viện hai nước cùng nhau thống nhất đề ra những định hướng, giải pháp mới nhằm làm sâu sắc, hiệu quả hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực, với nhiều cơ hội, thách thức mới, hướng tới nâng tầm hợp tác hai nước.

Hai bên nhất trí duy trì đối thoại, trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao và các cấp, trong đó đặc biệt Nghị viện hai nước cần phát huy tối đa vai trò của mình, ủng hộ triển khai các hoạt động, biện pháp có lợi cho cả hai bên, cho người dân hai nước.

 

Một trong những trọng tâm trong chuyến thăm Anh của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là Tọa đàm cấp cao Việt Nam-Anh về kinh tế và thương mại. Đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại song phương. Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh đã có bước tiến quan trọng, góp phần vào kết quả phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia.

 

Khẳng định Anh coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Anne Marie Trevelyan nhấn mạnh: “Việt Nam là ví dụ điển hình nhất về việc các quốc gia Đông Nam Á sẽ trở thành “động cơ tên lửa đẩy” cho nền kinh tế toàn cầu. Theo phân tích của chúng tôi, cuối thập kỷ này, Việt Nam sẽ nằm trong số 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới… Quan hệ thương mại với Việt Nam đang đóng vai trò rất quan trọng trong chính sách thương mại của Anh”./.

Một số biên bản ghi nhớ hợp tác được trao tại Anh:

- Bản ghi nhớ hợp tác giáo dục giữa EMG Education và Tập đoàn Giáo dục Pearson.

-  Bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác thành lập hệ thống trường quốc tế trực thuộc NLCS tại Việt Nam giữ Công ty TNHH Roya Embassy Academy (REA) và Công ty North London Collegiate School Enterprise Limited (NLCSE).

-   Bản ghi nhớ về hỗ trợ ngư dân Bình Thuận trong quá trình phát triển dự án điện gió ngoài khơi giữa tỉnh Bình Thuận với Tập đoàn Enterprize Energy.

-   Bản ghi nhớ trong công tác nghiên cứu, khảo sát, khám phá các hang động tại Quảng Bình phục vụ cho bảo tồn các giá trị tự nhiên và thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình giữa đại diện UBND tỉnh Quảng Bình và Đoàn thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Hoàng gia Anh.

 

 

  • Bài: VNP tổng hợp  
  • Ảnh:  TTXVN

 

 

 

 

 

 

Bài: VNP tổng hợp Ảnh: TTXVN

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top