越南风情

Việt Nam chủ trì Lễ kỷ niệm Ngày ASEAN ở Argentina

Đại sứ các nước ASEAN và đại diện Bộ Ngoại giao Argentina chụp ảnh tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Diệu Hương/Vietnam+)
Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã chủ trì Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại thủ đô Buenos Aires với sự tham dự của hơn 300 khách mời gồm đại diện Chính phủ, Quốc hội và đại diện phái đoàn ngoại giao của nước này.

Đại sứ quán 4 quốc gia ASEAN tại Argentina gồm Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan cùng phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên khối tại địa bàn, tổ chức hoạt động này.

Thay mặt các Đại sứ ASEAN, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Đình Thao đã phát biểu khai mạc buổi Lễ, điểm lại quá trình hình thành và phát triển của ASEAN trong 5 thập kỷ qua với nhiều thành tựu ấn tượng, tạo dựng được vị thế quan trọng ở khu vực và trên thế giới với những đóng góp tích cực được ghi nhận cho hòa bình, ổn định và hợp tác, phát triển ở Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương.
 
Đại sứ nhấn mạnh với việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN từ đầu năm nay, ASEAN hiện sở hữu thị trường kinh tế gần 630 triệu dân, với tổng GDP ước đạt hơn 2.600 tỷ USD và là khu vực kinh tế năng động hàng đầu thế giới.

Đại sứ Nguyễn Đình Thao khẳng định chủ trương của ASEAN mở rộng quan hệ với tất cả các đối tác quốc tế, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới. ASEAN luôn quan tâm và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác và tiếp cận gần hơn nữa với các quốc gia tại khu vực Nam Mỹ, đặc biệt là Argentina – quốc gia có uy tín, ảnh hưởng tại khu vực, đồng thời là nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ La tinh. Chính phủ Argentina và chính phủ nhiều nước ASEAN đã hình thành cơ chế hợp tác liên chính phủ, tham gia tích cực trong Diễn đàn Hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh (FEALAC). Năm 2015 trao đổi thương mại giữa Argentina và ASEAN đạt khoảng 8 tỷ USD./.
TTXVN/VNP


Top