Viết lời nhân ái từ Lễ tuyên dương “Người con hiếu thảo”

Viết lời nhân ái từ Lễ tuyên dương “Người con hiếu thảo”

Hơn 300 tấm gương hiếu thảo của Thủ đô Hà Nội cùng hội tụ trong một ngày hội của lòng biết ơn đã mang đến thật nhiều cảm xúc cho công chúng. Lễ tuyên dương “Người con hiếu thảo” năm 2023 là một nghĩa cử đẹp, thể hiện truyền thống nhân văn, hiếu thảo của thanh thiếu nhi Hà Nội với gia đình và cộng đồng.


Hà Nội trong một sớm mùa thu, niềm vui đong đầy trên những gương mặt thanh thiếu nhi cùng vào Lăng viếng Bác để báo công lên Bác những nghĩa cử mà các em đã nỗ lực tự lập trong cuộc sống, vươn lên trong học tập.

Lễ tuyên dương “Người con hiếu thảo” là một hoạt động có ý  nghĩa xã hội và nhân văn sâu rộng của Thành Đoàn Hà Nội, nhằm thực hiện chương trình số 06 - CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội về " Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”. Những tấm gương hiếu thảo của Thủ đô lần này được tuyên dương đều có hoàn cảnh sống rất khó khăn, nhiều em còn mang trong mình bệnh hiểm nghèo nhưng các em đã nỗ lực vượt khó để vươn lên trong học tập và đặc biệt hiếu thuận với ông bà, cha mẹ. Các em là những bông hoa đẹp trong vườn hoa ngàn việc tốt của dân tộc Việt Nam, là những hình mẫu thanh thiếu nhi Thủ đô tiêu biểu của cả nước.


Hồn nhiên trong sáng của lứa tuổi học trò là nét đẹp của những tấm gương hiếu thảo. Ảnh: Việt Cường
Nụ cười trong sáng và mạnh mẽ của những tấm gương hiếu thảo. Ảnh: Việt Cường

Trò chuyện với em Nguyễn Hoàng Thanh, học sinh lớp 8D trường THCS Nguyễn Đức Lượng, Thanh Oai, Hà Nội, tôi cảm nhận ở em một sự hiếu thảo tuyệt vời. Gia đình em là hộ cận nghèo, bố bị bệnh thần kinh, mẹ một mình bươn chải kiếm sống. Hàng ngày em chăm sóc bố từ bữa ăn giấc ngủ, em đạt học sinh giỏi cấp huyện môn Sinh học. Rồi em Nguyễn Duy Hưng, lớp 5A trường Tiểu học Phương Đình B, Đan Phượng. Mẹ em bị liệt, bố mất trí nhớ sau một tai nạn, dù còn nhỏ nhưng em chăm lo việc nhà, chăm sóc bố mẹ và cũng là học sinh xuất sắc. Em Đỗ Trí Dũng, Lớp 7A5 trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm, bố bị tai biến nặng dẫn đến liệt toàn thân, em chăm bố nhưng vẫn học giỏi, em đã đạt giải Nhất môn Khoa học và giải Ba môn Toán học trong kỳ thi chọn đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Toán và Khoa học Châu Á ASMOPSS 2022.  Vượt qua môi trường sống khắc nghiệt, hoàn cảnh khó khăn, những tấm gương hiếu thảo đã có nghị lực để học tập tốt hơn, đặc biệt các em luôn là những người con ngoan, chăm học, chăm làm.

Các em sống như những đóa hoa luôn vươn về phía mặt trời để tỏa sáng và trở thành con ngoan, trò giỏi. Ông Đào Đức Việt, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết: "Đây là năm đầu tiên Thành Đoàn Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Người con hiếu thảo” với một ý nghĩa cùng thanh thiếu nhi Thủ đô viết lên những câu chuyện đẹp về công ơn cha mẹ, truyền thống hiếu thảo, nhân văn của dân tộc Việt Nam. Những tấm gương hiếu thảo còn rất nhiều trong xã hội và chúng tôi vẫn tiếp tục cổ vũ đồng hành cùng các em."


Cùng chung những chia sẻ về lòng hiếu thảo, sự biết ơn của thế hệ trẻ Việt Nam, Thành Đoàn Hà Nội, Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà... đã tạo không gian vui chơi, hoạt động nghệ thuật cho các em thiếu nhi tham gia chương trình cùng với những quà tặng ý nghĩa để hỗ trợ, động viên các em tự tin bước vào năm học mới sắp tới.

Đúng như lời chia sẻ hồn nhiên mà cảm động của em Đinh Chí Bảo, học sinh lớp 5A2, trường tiểu học An Dương, Tây Hồ: Em thường xuyên giúp mẹ lau nhà, rửa bát, phơi quần áo, em muốn mẹ luôn vui và đỡ vất vả. Mẹ em là trụ cột chính của gia đình, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để báo đáp công ơn nuôi dưỡng của mẹ./.

Những tấm gương hiếu thảo trong Lễ tuyên dương. Ảnh: Việt Cường

Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường, TL


Top