Quan hệ Việt Nam - Hà Lan đi qua nửa thế kỷ

Quan hệ Việt Nam - Hà Lan đi qua nửa thế kỷ

Ngày 9/4/1973, Vương quốc Hà Lan chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Trải qua 50 năm, quan hệ hai nước được đánh giá là điển hình của mối quan hệ năng động và hiệu quả, phát triển tốt đẹp, đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu, với điểm nhấn về hợp tác nông nghiệp, quản lý nước, đầu tư. Ngày 9/4/2019, hai bên đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Mark Rutte - dấu mốc quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ ngày càng sâu sắc và phát triển mạnh mẽ hơn.

Quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Ảnh: TTXVN

50 năm kể từ Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hà Lan đã xây dựng được mối quan hệ giữa hai nước suốt thời gian dài tốt đẹp, cởi mở, thẳng thắn và được coi là mẫu mực của quan hệ giữa Việt Nam và một nước châu Âu. Quan hệ giữa hai nước được đánh giá là điển hình của mối quan hệ năng động và hiệu quả, phát triển trên tất cả các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế, giáo dục-đào tạo, quốc phòng-an ninh... và ngày càng đi vào chiều sâu.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Thủ tướng Hà Lan Wim Kok ký Tuyên bố chung Ý định về việc tăng cường hợp tác giữa hai nước (Hà Nội, 12/6/1995). Ảnh: Minh Đạo - TTXVN

Hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về Thích ứng với Biến đổi khí hậu và Quản lý nước (tháng 10/2010), Đối tác Chiến lược về Nông nghiệp Bền vững và An ninh Lương thực (tháng 6/2014). Đây là những lĩnh vực Hà Lan có thế mạnh và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Tháng 4/2019, Việt Nam và Hà Lan thiết lập quan hệ đối tác toàn diện.

 Trong thời gian qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, nhất là về đầu tư, thương mại, nông nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hà Lan là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Âu. Trong năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức cao kỷ lục 11,1 tỷ USD. Tính riêng hai tháng đầu năm 2023, trao đổi thương mại song phương đạt

Về đầu tư, Hà Lan có gần 400 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đạt 14,8 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước…. Trong khuôn khổ Đối tác chiến lược về biến đổi khí hậu và nông nghiệp bền vững, hai bên đã triển khai nhiều chương trình, dự án hợp tác mang định hướng trung và dài hạn.

Hợp tác nông nghiệp là điểm sáng trong quan hệ song phương. Ảnh: TTXVN

Những bước phát triển ngoạn mục của nông nghiệp Việt Nam một phần có được nhờ hợp tác với Hà Lan ở các cấp độ và hình thức phong phú, từ chính phủ đến địa phương, hợp tác trong giới nghiên cứu và các doanh nghiệp. Không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp, hai nước hợp tác chặt chẽ trong cả những vấn đề rộng lớn hơn như chống và ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý nước với cách tư duy, cách tiếp cận và kỹ thuật Hà Lan.

Năng lực của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, quy hoạch và xây dựng cảng biển, kết nối các cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống logistics, nông nghiệp công nghệ cao, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…vẫn còn là dư địa rộng lớn để đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Hà Lan đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả cao hơn.

Lễ hạ thủy tàu Cảnh sát biển 8001 được thiết kế hiện đại, đa năng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Quốc tế và được đóng theo sự chuyển giao công nghệ của tập đoàn DAMEN - Hà Lan (Hải Phòng, 23/10/2012). Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Chuyến thăm chính thức Hà Lan của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 12/2022 đã khẳng định quyết tâm hợp tác của Việt Nam, góp phần thắt chặt và nâng tầm hơn nữa quan hệ hợp tác đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hà Lan. Trong đó thúc đẩy hợp tác phát triển các lĩnh vực mà Hà Lan có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu như kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu...

Chuyến thăm đẩy mạnh toàn diện quan hệ hợp tác Việt Nam - Hà Lan trong giai đoạn phát triển mới. Ảnh: TTXVN

Những thành tựu của hai nước trong nửa thế kỷ hợp tác đã tạo nên sức mạnh, nền tảng cho sự phát triển quan hệ hợp tác trong tương lai. Ngày nay, sự gần gũi trong nhận thức và biện pháp ứng phó với các thách thức toàn cầu đang là sự tiếp biến của những tương đồng về hoàn cảnh và tư duy của hai nước trong quá khứ. Đó là chưa kể sự đồng điệu trong tinh thần vì hòa bình, công lý và tôn trọng những giá trị cốt lõi của nhân loại. Điều đó đã thôi thúc nhân dân Hà Lan ủng hộ nhiệt thành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Việt Nam và đã trở thành tài sản, là bệ đỡ tinh thần quan trọng cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Trên trường quốc tế, hai nước duy trì sự đồng thuận, ủng hộ lẫn nhau và cùng phối hợp trong nhiều vấn đề. Có thế nói, mối quan hệ chính trị của hai nước đã tạo dựng được mức độ tin cậy nhất định để chia sẻ quan điểm tại các diễn đàn đa phương. Do đó, sự phối hợp, hợp tác song phương ở các diễn đàn đa phương nhìn chung sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp./.

Bài: VNP  Ảnh: TTXVN


Top