Nghệ thuật sắp đặt rùa biển bằng gốm

Nghệ thuật sắp đặt rùa biển bằng gốm

Hơn 1000 chú rùa biển bằng gốm đang "bơi" trong không gian của triển lãm "Phiêu", thu hút sự chú ý của đông đảo du khách tại Hà Nội. Đây là tác phẩm nghệ thuật độc đáo của nghệ sĩ Cao Thanh Thà, nhằm truyền tải thông điệp về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển và rùa biển.
Với các cụm nghệ thuật sắp đặt “Đại dương tươi đẹp - Không gian thực tại - Tương lai”, “Dòng hải lưu”, “Xoáy ngầm”, “Bình minh - Hoàng hôn - Bóng đêm”, “Trở về” triển lãm 1001 rùa biển bằng gốm.

Với sự bảo trợ chuyên môn của IUCN Việt Nam và Dự án Born to be wild, ''Phiêu'' tập hợp 1001 rùa biển bằng gốm được nặn hoàn toàn bằng tay cùng kể về hành trình từ khi sinh ra, sống sót cho đến khi trưởng thành và quay trở lại chính nơi chào đời để đẻ trứng, tạo ra sự sống mới.

Được biết đây là một con số kỷ lục mà chưa có nghệ sĩ nào trước đó từng thực hiện. Tuy nhiên, con số này không phải được tác giả lựa chọn để tạo ra kỷ lục mà sâu xa hơn nó bắt nguồn từ tỷ lệ sống rất thấp 1/1000 của rùa biển, cũng như nguy cơ tuyệt chủng đáng báo động của loài động vật nằm trong Sách đỏ IUCN.

Những con rùa biển độc bản được sắp đặt ấn tượng trong tác phẩm "Dòng hải lưu".

Các tác phẩm được trưng bày thành 6 cụm nghệ thuật sắp đặt: "Đại dương tươi đẹp," "Không gian thực tại," "Tương lai," "Dòng hải lưu," "Xoáy ngầm" và "Trở về". Ngoài ra, trong khuôn khổ không gian triển lãm, còn có các hoạt động trải nghiệm để du khách hiểu về giá trị cũng như bảo tồn loài rùa biển.

Mỗi chú rùa biển được chế tác thủ công từ gốm, mang những hình thù và kích thước khác nhau, đại diện cho hành trình phiêu lưu của các loài rùa biển trên đại dương bao la. Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày những bức tranh vẽ về cuộc sống của rùa biển, giúp người xem hiểu rõ hơn về những nguy cơ mà loài động vật quý hiếm này đang phải đối mặt.


Chia sẻ về ý tưởng của triển lãm này, nghệ sĩ Cao Thanh Thà cho biết: "Phiêu kể về hành trình đầy phiêu lưu của rùa biển, từ khi sinh ra, sống sót, hòa mình vào đại dương, bắt đầu những ngày theo dòng hải lưu lênh đênh trên biển cả.

1.000 trứng, con non rùa biển và chỉ một rùa biển trưởng thành trở về nơi được sinh ra để tiếp tục tạo nên một sự sống mới, trải qua những cơn xoáy ngầm trong đại dương và nhiều mối nguy hiểm rình rập.

Tỷ lệ sống sót 1/1000 đã nói lên tất cả mức độ phiêu lưu của đời sống rùa biển. Vì vậy, tôi chọn con số 1.001 cho triển lãm bắt nguồn từ tỷ lệ sống rất thấp của loài động vật này".


Nghệ sĩ Cao Thanh Thà đã tham gia nhiều dự án nghệ thuật trên khắp các vùng biển của Việt Nam như:

- Dự án trại sáng tác nghệ thuật từ rác thải và phao xốp tại Vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh năm 2018.

- Dự án "Đại dương nổi trên cạn" làm từ các loại rác thải ở khu bảo tồn đảo Hòn Cau, Bình Thuận năm 2019.

- Dự án trang trí phố đi bộ tại bến du thuyền Ana Marina Nha Trang với chủ đề "Đại dương" sử dụng các vật liệu được tái chế từ rác thải nhựa và thân thiện với môi trường năm 2020.

- Dự án bảo tồn rùa biển và sáng tác nghệ thuật tại Côn Đảo năm 2021.

- Dự án bảo tồn rùa biển và sáng tạo nghệ thuật từ rác thải tại đảo Hòn Cau năm 2022.

 

Nghệ sĩ Cao Thanh Thà chia sẻ thêm: "Tôi mong muốn thông qua triển lãm này, có thể nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển và rùa biển. Mỗi chú rùa biển bằng gốm là một lời nhắc nhở về trách nhiệm của chúng ta trong việc gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên."

Triển lãm "Phiêu" đã nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn và công chúng. Nhiều du khách bày tỏ sự xúc động trước thông điệp ý nghĩa được truyền tải qua tác phẩm nghệ thuật độc đáo này. Triển lãm không chỉ hướng đến mục đích truyền thông, giáo dục tăng cường nhận thức về bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn động vật hoang dã mà còn là nơi phát đi thông điệp về sự tôn trọng tính tự nhiên, tự do, độc lập, khác biệt của mỗi loài trong trên thế giới.


Triển lãm "Phiêu" là một sự kiện văn hóa ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường biển và rùa biển. Đây là lời kêu gọi mỗi cá nhân chung tay hành động để bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta./.

 Bài: Công Đạt  Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam


 


Top