Độc đáo món bánh dày của người Pà Thẻn

Độc đáo món bánh dày của người Pà Thẻn

Gạo được cho vào cối và giã nhuyễn.

 Bánh dày là một món ăn không thể thiếu trong mâm cúng Tết của người Pà Thẻn huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang . Bánh được dâng lên cúng tổ tiên, thần linh để cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, gia đình ấm no, hạnh phúc.Không những vậy bánh dày còn là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Pà Thẻn. Bánh thể hiện tinh thần đoàn kết, sum vầy của gia đình, dòng họ.

Gạo nếp được chọn là loại ngon , hạt tròn và mẩy.

Gạo nếp được chọn làm bánh là loại gạo nếp nếp ngon đem vo sạch, ngâm trong nước từ 6-8 tiếng cho mềm. Sau khi ngâm, vớt gạo ra để ráo nước. Rồi cho gạo vào nồi, thêm nước xâm xấp mặt gạo và nấu chín. Gạo chín được đổ ra rổ để nguội.

Gạo được sàng sảy để loại bỏ sạn.

Cho gạo vào cối, giã thật nhuyễn.  Bánh được nặn thành hình tròn, có đường kính khoảng 10cm. Đặt bánh lên lá chuối, gói lại. Bánh dày là một món ăn ngon, mang hương vị đặc trưng của vùng núi cao. Bánh được ăn kèm muối vừng rất ngon miệng.

Gạo được giã nhuyễn trong cối.

Về mặt tín ngưỡng, bánh dày của người Pà Thẻn có ý nghĩa tượng trưng cho trời đất, cho sự đoàn kết, sum vầy của gia đình, dòng họ. Bánh dày được làm từ gạo nếp, gạo được coi là tinh hoa của đất trời.

Bánh được nặn thành hình tròn có đường kính khoảng 10cm .

Hình dáng tròn trịa của bánh dày tượng trưng cho sự tròn đầy, viên mãn. Bánh được xếp chồng lên nhau thành hình một ngọn núi từ to lên đến nhỏ, tượng trưng cho trời đất, cho sự vững chãi, bền chặt. Bánh dày là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Pà Thẻn. Bánh được làm thủ công, đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ của người làm bánh. Đây được coi là một món ăn không thể thiếu trong mâm cúng Tết của người Pà Thẻn. Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết, sum vầy của gia đình, dòng họ. Bánh dày của người Pà Thẻn có hương vị thơm ngon, đậm đà. Bánh có vị ngọt tự nhiên của gạo nếp, vị thơm của lá chuối, vị bùi của lạc. Bánh dày còn được ăn kèm với thịt gà, thịt lợn, dưa hành.

Món bánh dày thành phẩm của người Pà Thẻn.

 Mỗi dân tộc có một phong tục đón Tết khác nhau, nhưng tất cả đều hướng đến một điều tốt đẹp nhất trong năm mới. Những ngày Tết đến Xuân về, tất cả bà con người Pà Thẻn huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang nơi đây đều chuẩn bị mâm cúng với đầy đủ lễ vật truyền thống và không thể thiếu được món bánh dày để dâng lên tổ tiên, thần linh và cầu cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa mang tốt tươi, cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Bài và ảnh: Trần Thanh Giang/ Báo ảnh Việt nam

 


Top