VinFast – Khai phá kỷ nguyên xe điện toàn cầu

VinFast – Khai phá kỷ nguyên xe điện toàn cầu

Trưng bày mẫu xe tại Los Angeles Auto Show 2021. Ảnh: VinFast

“Công nghệ sẽ trở thành nền tảng vững chắc và là công cụ để chúng ta có thể kết nối bền vững với thiên nhiên. Điểm đến của chúng ta là tương lai tươi đẹp cho mọi người” - lời giới thiệu đồng thời là sự khẳng định tầm nhìn, khát khao của VinFast, hãng xe điện duy nhất của Việt Nam trong lễ ra mắt 3 mẫu xe ô tô điện tại Los Angeles Auto Show 2021.

1. Sau lễ ra mắt 2 mẫu xe ô tô điện VF e35 và VF e36 tại Los Angeles Auto Show 2021, báo chí quốc tế và những tạp chí uy tín về ôtô đã đồng loạt đăng bài về “Người mới VinFast”, với những phân tích, nhận định “sẽ là sai lầm nếu coi thường người mới đến”.

Nhiều tờ báo còn đưa ra nhận định, VinFast có thể được kỳ vọng tạo nên “cú hích toàn cầu” về xe ô tô điện, và người đến sau này có thể trở thành người tiên phong trên thị trường ô tô điện.

Cây viết gạo cội David Waterworth của The Driven - chuyên trang ô tô nổi tiếng của Australia đã chỉ ra những sự khác biệt thực sự mà VinFast tạo ra so với những đối thủ cạnh tranh lớn trên thị trường.

Lễ ra mắt 2 mẫu xe ô tô điện VF e35 và VF e36 tại Los Angeles Auto Show 2021. Ảnh: VinFast

Điểm khác biệt đầu tiên, đó là ở công nghệ thông minh. Theo lời tờ báo, bằng chứng, hãng xe đến từ Việt Nam đang hợp tác với các đối tác trên khắp thế giới, như StoreDot của Israel để nắm giữ công nghệ sạc siêu nhanh, ProLogium để nghiên cứu, sản xuất pin thể rắn, với nhiều ưu điểm vượt trội so với pin lithium-ion thông thường.

Cổng thông tin quốc tế về ô tô của Anh, AutoFutures nhắc tới triết lý lấy khách hàng làm trung tâm của VinFast trong những trang bị công nghệ tiên tiến nhất của hãng này. AutoFutures lấy ví dụ về trợ lý ảo của riêng VinFast với khả năng hiểu được đồng thời nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan và Việt Nam. Trợ lý ảo này không những có thể giao tiếp hai chiều, giúp người dùng tìm kiếm thông tin, mà còn giúp cá nhân hóa trải nghiệm dựa trên sở thích, thói quen của chính chủ xe - điều theo AutoFutures là "rất thú vị".

Tuy nhiên, theo AutoFutures, điều đáng mong chờ còn nhiều hơn thế. Những mẫu xe điện của VinFast được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) với nhiều tính năng tiên tiến bậc nhất như hỗ trợ giữ làn đường, tránh va chạm và giám sát người lái… Đây là kết quả của quá trình hợp tác với những đối tác hàng đầu trong ngành, kết hợp với những Viện công nghệ lớn trong hệ sinh thái của Vingroup như VinBigdata, VinAI, VinSmart...

 

Với những khác biệt này, VinFast được giới chuyên gia quốc tế tin tưởng sẽ cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn trên thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ.

2. Năm 2017, tại Hải Phòng – thành phố cảng lớn nhất Việt Nam, ngành công nghệ ô tô thế giới đã chứng kiến một kỳ tích, khi từ một khu đầm lầy, chỉ trong 21 tháng, VinFast đã xây dựng lên một khu phức hợp, sản xuất ô tô đẳng cấp quốc tế và cho ra đời 3 mẫu xe đầu tiên. Đây được coi là tốc độ kinh ngạc hiếm có đối với ngành ô tô thế giới.

VinFast có xưởng dập 100% tự động hoá và lớn nhất Đông Nam Á; xưởng hàn thân vỏ hiện đại, tự động 100%, với 1200 ABB rô bốt; xưởng sơn sạch, thân thiện với môi trường, cùng công nghệ sơn tích điện Rodip hiện đại; xưởng động cơ điện, sử dụng công nghệ tiên tiến thế giới, tạo nên động cơ hiệu suất vượt trội; xưởng phụ trợ đa năng với 3 dây chuyền sản xuất hiện đại; xưởng lắp ráp công nghệ cao, cho ra đời những chiếc xe hoàn hảo. Nhà máy sản xuất pin và trạm sạc là khu vực cốt lõi cho việc sản xuất xe điện của VinFast.

 Xưởng lắp ráp công nghệ cao, cho ra đời những chiếc xe điện VinFast. Ảnh: VinFast

Khu vực kiểm tra xe, đảm bảo mỗi chiếc xe xuất xưởng đều đạt chất lượng với tiêu chuẩn cao nhất. Theo đó, hàng triệu chiếc xe điện thông minh VinFast sẽ khởi đầu hành trình từ đây, để mang lại sự an toàn, thuận tiện và niềm vui cho những khách hàng toàn cầu.

Việc VinFast lựa chọn vượt đại dương sang Mỹ, theo ý kiến của ông Sandy Fitzpatrick, một nhà phân tích cấp cao, hiện tại là thời điểm thích hợp cho VinFast bởi Mỹ đang đầu tư lớn cả về hạ tầng lẫn chính sách cho xe điện, đặc biệt là kế hoạch 174 tỉ USD để tạo nên cuộc cách mạng xanh tại xứ sở cờ hoa. Thị trường rộng lớn là điều được vị chuyên gia nhấn mạnh, bởi xe điện mới chỉ chiếm 3% doanh số xe hơi ở Mỹ trong nửa đầu năm 2021, trong khi tỉ lệ này tại châu Âu là 15% và 12% ở Trung Quốc.

Nhà máy sản xuất pin và trạm sạc là khu vực cốt lõi cho việc sản xuất xe điện của VinFast. Ảnh: VinFast

Nếu như theo câu ngạn ngữ của người Việt Nam, để thành công phải “thiên thời, địa lợi và nhân hoà”, thì đây đang là thời điểm “thiên thời” của VinFast. Hai yếu tố “địa lợi và nhân hoà” đã được Vingroup chuẩn bị và lấp đầy. Theo lời khẳng định của ông Michael Lohscheller, Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu, Mỹ là nơi thích hợp nhất để VinFast có chỗ đứng vững chắc trên thị trường toàn cầu.

Những chiếc xe VinFast, trên hết, hiện thực hoá khát khao làm ra được những sản phẩm có tầm vóc với đẳng cấp quốc tế của người Việt Nam, là biểu tượng cho nỗ lực chinh phục những đỉnh cao trong lĩnh vực công nghệ, công nghệ cao của nhiều thế hệ người Việt. Với ý nghĩa đó, xe điện VinFast xứng đáng là sản phẩm đại diện cho giá trị, trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam bước ra thế giới./.

 Bài: Thảo Vy - Ảnh: VinFast

Link : https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/vinfast-–-khai-pha-ky-nguyen-xe-dien-toan-cau-298321.html


top